Apple mất thêm 113 triệu USD cho bê bối liên quan đến hiệu năng trên các mẫu iPhone cũ

Sau cuộc chiến pháp lý kéo dài và ngày càng diễn biến theo chiều hướng bất lợi, Apple mới đây đã chính thức đồng ý trả thêm khoản tiền bồi thường lên tới 113 triệu USD cho người dùng tại 34 bang tại Mỹ nhằm giải quyết dứt điểm vụ kiện mang tên “Baterygate” vốn tiêu tốn nhiều giấy mực truyền thông thời gian qua.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Tổng chưởng lý của 34 bang tại Hoa Kỳ, dẫn đầu là Arizona, Arkansas và Indiana, đồng loạt nộp đơn khởi kiện Apple, với cáo buộc gã khổng lồ công nghệ này đã cố tình che giấu việc pin iPhone xuống cấp, cũng như chủ đích giảm hiệu năng của thiết bị cũ thông qua các cập nhật iOS mà không thông báo cho người dùng. Phía nguyên đơn khẳng định Apple hoàn toàn “hiểu và nhận thức rõ về sự nghiêm trọng của vấn đề”, nhưng vẫn “âm thầm thực hiện để thu lợi từ chính khách hàng của mình”, cụ thể là khiến chủ sở hữu các mẫu iPhone đời cũ tưởng rằng chiếc điện thoại của họ đã bị xuống cấp hiệu năng và cần phải mua mới, nhưng trên thực tế chỉ cần thay pin mà thôi.

Apple đã "đánh lừa" người tiêu dùng thông qua các bản cập nhật iOS bằng cách sử dụng những ghi chú kỹ thuật phức tạp về vấn đề quản lý pin. Những hành vi này khiến người tiêu dùng có ấn tượng rằng biện pháp duy nhất để giải quyết toàn bộ vấn đề là mua các mẫu iPhone mới hơn - đơn kiện nêu rõ.

Toàn bộ sự việc diễn ra vào cuối năm 2017, khi Apple tung ra một số các bản cập iOS nhằm giảm hiệu năng của các mẫu iPhone cũ, đã bị chai pin. Cụ thể, iPhone 6, 6s và iPhone SE là những model bị giảm hiệu năng kể từ iOS 10.2.1 và iPhone 7 kể từ iOS 11.2.

Các bản cập nhật iOS của Apple bị cáo buộc khiến cho một số mẫu iPhone cũ giảm hiệu năng
Các bản cập nhật iOS của Apple bị cáo buộc khiến cho một số mẫu iPhone cũ giảm hiệu năng

Công ty Cupertino khẳng định cách làm này là cần thiết để cải thiện trải nghiệm người dùng trên các thiết bị có hiệu suất pin bị suy giảm, cụ thể là tránh hiện tượng thiết bị tắt nguồn đột ngột. Tuy nhiên, lời giải thích này được cho là không thỏa đáng và thiếu minh bạch, dẫn đến một vụ kiện tập thể có tên “Baterygate”.

Cho đến thời điểm hiện tại, Apple vẫn phủ nhận mọi cáo buộc, nhưng chấp nhận chi tiền bồi thường để dàn xếp vụ việc. Thỏa thuận này trên thực tế vẫn chưa được các thẩm phán phê duyệt chính thức. Kết quả sẽ chỉ được đưa ra sau phiên điều trần dự kiến diễn ra vào ngày 04/12 tới đây.

Thứ Hai, 30/11/2020 23:01
31 👨 337
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ