AMD Radeon RX 6300 sắp ra mắt: Cấu hình ‘làng nhàng’, nhưng có thể giải quyết được nhiều vấn đề

Đang có hàng loạt tin đồn đến từ các nguồn uy tín cho thấy AMD nhiều khả năng đang làm việc trên một mẫu card đồ họa máy tính để bàn Radeon RX 6300 hoàn toàn mới. Đây sẽ là một sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ với thông số kỹ thuật khá “làng nhàng”, nhưng là đủ để đáp ứng nhu cầu cấp thiết về card đồ họa của một lượng không nhỏ người dùng phổ thông.

Chưa có thông tin tiết lộ từ AMD, nhưng các nguồn tin rò rỉ đã chỉ ra rằng đây sẽ là một mẫu card thuộc dòng GPU Navi 24 của AMD, vốn “nổi tiếng” nhờ sự bền bỉ, ổn định, nhưng cũng mang một số khuyết điểm cần nhắc tới về mặt tính năng, chẳng hạn như thông lượng PCIe thấp do chỉ có bốn làn (x4), không hỗ trợ giải mã video AV1 cũng như các bộ mã hóa video.

Trên thực tế, AMD đã đưa Navi 24 đến thị trường DIY dưới dạng RX 6500 XT, và mẫu card này đã bị các nhà phê bình chỉ trích rất nhiều do những hạn chế nêu trên. Nhiều ý kiến cho rằng biến thể 12CU bị cắt giảm dưới dạng RX 6400 sẽ là một bản phát hành DIY tối ưu hơn, vì băng thông PCIe thấp sẽ không gây ra hiện tượng “nghẽn cổ chai” nhiều như ở 6500 XT.

 AMD

Do vậy, nếu bạn tự hỏi hiệu suất của RX 6300 trên thực tế ra sao, có quá chậm hay không, thì câu trả lời có thể được tìm thấy ở phiên bản di động của nó, RX 6300M. RX 6300M chỉ đi kèm với 2GB VRAM trên giao diện bộ nhớ 32 bit. Nếu AMD cũng quyết định đi theo con đường tương tự trên phiên bản desktop, tức là RX 6300 cũng sẽ chỉ có bộ nhớ 2GB, thì một lần nữa chúng ta có thể lặp lại tình huống tương tự 6500 XT (thậm chí tồi tệ hơn) khi chạy card trên PCIe 3.0.hoặc các hệ thống cũ hơn.

May mắn thay, tin đồn cho thấy RX 6300 là một lựa chọn chỉ dành cho OEM, nghĩa là nó có thể không phải chịu quá nhiều “sức ép” và con mắt khắt khe từ thị trường, mặc dù công bằng mà nói thông số kỹ thuật như vậy là khá tệ.

Tuy nhiên, cũng cần nhớ rằng AMD đã từng áp dụng thông số kỹ thuật khác nhau cho SKU máy tính xách tay và máy tính để bàn trên dòng 6000-series của mình. Do vậy, không loại trừ khả năng RX 6300 có thể đi kèm với 4GB VRAM, biến nó trở thành một giải pháp rất đáng cân nhắc trong phân khúc thấp - tất nhiên là nếu được định giá phù hợp.

Thứ Hai, 11/04/2022 15:23
31 👨 442
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ