Intel vượt qua AMD và Nvidia sẽ trở thành nhà sản xuất card đồ họa đầu tiên hỗ trợ AV1 trên tất cả các dòng sản phẩm

Ngày nay, AV1 đã và đang trở thành mộ tiêu chuẩn mới trên các lĩnh vực liên quan đến xử lý đồ họa. Codec AV1 về cơ bản giúp cung cấp chất lượng video tốt hơn cho cùng một kích thước tệp. Tương tự nếu được ở cùng độ phân giải, AV1 sẽ giảm đáng kể kích thước tệp. Một lợi ích khác là codec này hiệu quả hơn 30% so với codec H.265 hiện tại, làm cho nó trở nên cực kỳ hữu ích trong việc phát trực tuyến nội dung, nhất là khi những nền tảng lớn như Netflix và YouTube đều đã hỗ trợ AV1. Tương tự, Microsoft cũng hỗ trợ AV1 ở dạng mặc định bắt đầu từ Windows 10.

Nhìn chung, đây về cơ bản là một codec hoàn toàn miễn phí và là sự lựa chọn hấp dẫn đối với các công ty sản xuất phần mềm/phần cứng hỗ trợ stream video. Mozilla và Google đã hỗ trợ AV1 trên Firefox và Chrome từ năm 2018. Các phần mềm thông dụng như VLC Media Player 3.0, FFmpeg, MPC-HC đều đã hỗ trợ codec này. Hiểu rõ tầm quan trọng của AV1, Intel đã nhanh chóng “đi tắt đón đầu” và trở thành nhà cung cấp phần cứng GPU đầu tiên có hỗ trợ AV1 đầy đủ trên tất cả các mẫu card đồ họa GPU Arc mới ra mắt của mình. Mặc dù AMD và Nvidia đều cung cấp giải mã AV1 trên các model GPU mới nhất, nhưng khả năng mã hóa lại không được hỗ trợ.

 AV1
 AV1
 AV1

Intel cho biết mã hóa phần cứng của AV1 trên các GPU Arc mới của công ty có thể cho hiệu suất nhanh hơn 50 lần so với các giải pháp chỉ dựa trên phần mềm. Chưa dừng lại ở đó, hiệu quả của mã hóa AV1 trên GPU Intel Arc cũng được đánh giá tốt hơn 20% so với HEVC.

Với sự bổ sung chất lượng này, rõ ràng Intel đang nuôi tham vọng chiếm lĩnh một phần không nhỏ thị trường phần cứng phát trực tuyến và chỉnh sửa video, đặc biệt là đối với những người ang tìm kiếm giải pháp mã hóa AV1 mạnh mẽ hơn so với những phương pháp tiếp cận bằng phần mềm dựa trên CPU.

Thứ Tư, 28/09/2022 00:49
31 👨 421
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ