AI có thể tái tạo hình ảnh từ sóng não người: Liệu có đáng lo ngại?

Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi khi nghe về tất cả các công cụ AI mới đang xuất hiện này. Tuy nhiên, bạn không thể không chú ý đến sự phát triển này. Bởi AI có thể tái tạo những gì bạn đang nghĩ, kết quả mà việc này mang đến có thể rất đáng sợ.

AI có thể giải mã sóng não người

AI có thể giải mã sóng não người

Nếu bạn nghĩ rằng mình đã nhìn thấy đỉnh cao của những gì công nghệ AI có thể làm, bạn có thể phải suy nghĩ lại. Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Singapore, do nghiên cứu sinh đnag theo học để lấy bằng tiến sĩ Zijiao Chen đứng đầu, đã giải mã được sóng não người với sự trợ giúp của AI và máy fMRI.

Như NBC News đã đưa tin, họ đã kết nối những người tham gia với máy và để AI nghiên cứu các mẫu sóng não của họ trong 20 giờ. Những người tham gia được cho xem những hình ảnh khác nhau (một ngôi nhà, một chiếc xe cứu hỏa, v.v...) và sau đó AI tạo ra một hình ảnh dựa trên những gì người tham gia đang suy nghĩ và nhìn thấy. Kết quả là 84% trường hợp hình ảnh được tạo tương đồng với bản gốc.

Công nghệ này mới chỉ ở giai đoạn sơ khai, nhưng đó là một ví dụ về việc AI đã đi quá xa. Như bạn đã thấy với ChatGPT, sau đó là phiên bản Sydney kết hợp với Bing và sau đó là GPT-4, công nghệ này ngày càng trở nên tinh vi hơn. Rất có căn cứ khi kết luận rằng sự phát triển của AI có thể dẫn đến một thế giới vô cùng khác biệt.

Chúng ta có cần lo lắng về điều này?

AI có thể tái tạo hình ảnh từ sóng não

Nghe đến "AI" và "sóng não người" là đủ để khiến bất kỳ ai rùng mình, vì vậy việc bạn cảm thấy lo lắng về sự phát triển này hoàn toàn có thể thông cảm được. Điều gì cũng có những ưu và nhược điểm riêng. Như với bất kỳ công nghệ nào khác, kết quả đạt được phụ thuộc vào cách chúng ta sử dụng nó.

Hãy cùng xem xét những ưu và nhược điểm của việc AI có thể giải mã sóng não người.

Ưu điểm

Giúp kết nối tốt hơn với những người khuyết tật không nói được 

Có nhiều khuyết tật khiến một người không nói được. Điều này có thể gây khó khăn cho chính người đó và gia đình họ. Mặc dù những người không nói được vẫn có thể có một cuộc sống tốt đẹp và cảm thấy được yêu thương bởi những người xung quanh, nhưng việc mất kết nối trong giao tiếp có thể gây khó khăn.

Công nghệ này có thể thu hẹp khoảng cách, cho phép các thành viên gia đình và bạn bè của một người không nói được hiểu rõ hơn về cách họ suy nghĩ và cảm nhận. Điều này cho phép kết nối nhiều hơn giữa họ và cũng có thể cải thiện việc chăm sóc cho một người không nói được.

Có thể hỗ trợ trong lĩnh vực y tế

Công nghệ AI này giúp các nhà nghiên cứu hiểu được cả trí tưởng tượng của con người và cách thức hoạt động của bộ não khi phản ứng với những kích thích khác nhau. Do đó, công nghệ này có thể được sử dụng để mang lại hiệu quả lớn trong lĩnh vực y tế.

Đặc biệt, các nhà tâm lý học có thể sử dụng công nghệ này để hiểu các yếu tố kích hoạt PTSD cho khách hàng, cũng như hiểu thêm về trí tưởng tượng của con người - điều này có thể dẫn đến những bước phát triển tiếp theo.

Nhược điểm

Quyền riêng tư có thể bị xói mòn 

Bạn bị theo dõi ở mọi nơi bạn đến, cả trong thế giới thực và trực tuyến. Camera quan sát, cookie kỹ thuật số và token nhận dạng đã chứng minh điều đó, bất kể việc quyền riêng tư nên được coi là quyền con người.

Điều gì sẽ xảy ra khi việc giải mã sóng não người này trở nên phổ biến và dễ dàng?

Sự phát triển AI này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền riêng tư của mọi người. Bạn thường nghe mọi người nói "Tôi không có gì để che giấu" khi đối mặt với các vấn đề về quyền riêng tư trên web. Nhưng thực tế, mọi người đều có những điều mà họ không muốn người khác nhìn thấy và nghe thấy.

Bạn có thể tưởng tượng việc mình phải sống trong một thế giới mà mọi suy nghĩ của bạn đều có thể được công chúng biết đến không?

Tiềm năng nghề nghiệp của bạn có thể thay đổi

Các khía cạnh của sóng não như sự tập trung có thể đã được theo dõi và sử dụng để đánh giá tiềm năng của bạn với tư cách là một nhân viên. Công nghệ AI mới này thúc đẩy hơn nữa khả năng của nhà tuyển dụng trong việc theo dõi xâm lấn các mẫu sóng não của bạn, sử dụng điều đó để quyết định khả năng của bạn với tư cách là một nhân viên.

Chỉ cần một hoặc hai công ty đưa điều này vào quy trình của họ, một loạt các công ty khác cũng làm như vậy. Không công ty nào muốn bỏ lỡ việc tuyển dụng và giữ chân những nhân tài hàng đầu; công nghệ này giúp họ dễ dàng xác định xem bạn có phù hợp với vị trí hay không.

Đừng quá lo lắng, mọi thứ có thể không tệ như bạn nghĩ!

Công nghệ AI giải mã sóng não người này còn ở giai đoạn rất sơ khai nên có lẽ bạn chưa cần quá lo lắng. Tuy nhiên, theo thời gian, nó sẽ tiếp tục phát triển và tiến bộ. Không thể nói điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với bạn và những người bạn biết.

Việc công nghệ sẽ được sử dụng cho mục đích tốt hay xấu vẫn tùy thuộc vào con người. Hy vọng mọi người sẽ tận dụng nó một cách có trách nhiệm!

Thứ Sáu, 31/03/2023 16:10
53 👨 331
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ