7-zip lần đầu tiên có bản phát hành chính thức cho Linux

Sau thời gian dài chờ đợi với vô số tin đồn bên lề, phiên bản chính thức của phần mềm lưu trữ, giải nén tệp miễn phí nổi tiếng 7-zip cuối cùng cũng đã có một phiên bản chính thức cho thế giới nguồn mở Linux - lần đầu tiên.

Trên thực tế, Linux từ lâu đã sở hữu khả năng hỗ trợ cho định dạng tệp lưu trữ 7-zip thông qua một cổng POSIX được gọi là p7zip. Nhưng nó được duy trì bởi một nhà phát triển khác, do đó không thể được coi là “chính thức”.

7-Zip Linux

Đội ngũ chịu trách nhiệm về p7zip đã không duy trì dự án của họ trong 4-5 năm qua. Đây là lý do chính khiến nhà phát triển 7-Zip, Igor Pavlov, đã quyết định tạo ra một phiên bản Linux chính thức mới dựa trên mã nguồn 7-Zip mới nhất - điều mà nhiều người đã mong chờ từ lâu.

Công cụ 7-Zip cho Linux hiện đã được Igor Pavlov phát hành ở các phiên bản AMD64, ARM64, x86 và armhf, người dùng có thể tải về bằng cách truy cập các liên kết sau:

Phiên bản 7-Zip chính thức đầu tiên dành cho Linux này được phát hành dưới dạng ứng dụng console và sở hữu các đối số dòng lệnh tương tự, nhưng không giống hoàn toàn giống như p7zip.

Tuy chưa công bố nguồn nhưng Pavlov đã chia sẻ một số thông tin về cách ứng dụng được tổng hợp. Nhà phát triển này tự nhận không làm việc với Linux, thay vào đó kêu gọi sự đóng góp ý tưởng từ các nhà phát triển khác về cách tốt nhất để biên dịch chương trình.

Đồng thời, Pavlov cũng đề nghị người dùng đánh giá hiệu suất của 7-Zip Linux trên các hệ thống khác nhau bằng cách sử dụng lệnh sau:

./7zz b "-mm=*" "-mmt=*" -bt > bench.txt

Sau đó, người dùng có thể upload báo cáo bench.txt của họ dưới dạng nhận xét trên trang phát hành của 7-Zip dành cho Linux để có thể xem xét các lỗi và cải tiến hiệu suất tiềm năng.

Nhìn chung, sự xuất hiện chính thức của 7-Zip rõ ràng một tin tuyệt vời cho những người dùng Linux thích sử dụng 7-Zip. Tuy nhiên sự bí ẩn trong mã nguồn của 7-zip cũng làm dấy lên một số lo ngại, đặc biệt là về vấn đề bảo mật.

Thứ Tư, 17/03/2021 22:46
31 👨 397
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ