Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh bao nhiêu là hợp lý?

Phụ thuộc vào từng ngăn trong tủ

Thông thường khi chúng ta mới mua tủ lạnh, nhiệt độ trong tủ sẽ được nhà sản xuất cài đặt sẵn và người dùng sẽ không cần phải điều chỉnh bất cứ thứ gì. Chính vì điều này mà có rất ít gia đình chú ý đến việc điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp với nhu cầu sử dụng tủ lạnh. Nhiệt độ của tủ lạnh sẽ phụ thuộc vào mục đích của từng ngăn, cũng như lượng thực phẩm để trong đó. Vậy để bao nhiêu độ là hợp lý cho từng ngăn tủ lạnh?

Tại sao cần quan tâm đến nhiệt độ của tủ lạnh

Tủ lạnh là một điều phát minh kỳ diệu cho cuộc sống hiện đại, hay cụ thể hơn ở khía cạnh bảo quản thực phẩm, từ phạm vi hộ gia đình cho đến quy mô công nghiệp. Ở nhiệt độ làm lạnh thích hợp, tủ lạnh có thể giữ thực phẩm ở trạng thái tươi ngon và an toàn trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần, bằng cách làm chậm sự phát triển của vi khuẩn. Đặc biệt, năng làm đông (ngăn đá) của tủ lạnh còn có thể giữ cho thực phẩm tươi ngon và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trong nhiều tháng — hoặc thậm chí là vô thời hạn.

Tuy nhiên, khi nhiệt độ làm mát không phù hợp, hay nói chính xác là không đủ lạnh, vi khuẩn bắt đầu sinh sôi theo cấp số nhân. Không phải mọi vi khuẩn trong số đó đều xấu - nhưng đa số là có hại. Để đảm bảo chất lượng, độ tươi ngon của thực phẩm và giảm nguy cơ ngộ độc, bạn nên giữ cho tủ lạnh của mình hoạt động ở các mức nhiệt độ được khuyến nghị cho ngăn mát và ngăn đá, cũng như tuân theo các nguyên tắc bảo dưỡng, bảo trì phù hợp.

Nhiệt độ phù hợp với ngăn mát tủ lạnh

Theo khuyến cáo của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), nhiệt độ ngăn mát của tủ lạnh nên được giữ ở mức bằng hoặc dưới 4,5 độ C, còn ngăn đá là bằng hoặc dưới -18 độ C. Còn theo các nhà khoa học, nhiệt độ lý tưởng của ngăn mát tủ lạnh trong sử dụng thực tế nên ở mức 1,7 đến 3,3 độ C. Phạm vi nhiệt độ này đảm bảo thực phẩm luôn tươi mát mà không quá lạnh đến mức bị đông cứng.

Trái lại, nhiệt độ trên ngưỡng 1,7 đến 3,3 độ C có thể quá cao đối với một số loại thực phẩm, làm thức ăn hư hỏng nhanh chóng và khiến bạn có thể mắc phải một số rắc rối về dạ dày với vi khuẩn, chẳng hạn như Salmonella và E. coli.

Ở ngăn mát, bạn có thể trữ nước giải khát, bánh kẹo, mỹ phẩm và cả thức ăn dùng không hết nhưng muốn dùng sang bữa ăn sau. Đối với thức ăn dùng không hết, bạn nên để vào hộp nhôm có nắp đậy và bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh, như vậy sẽ giúp cho thức ăn được làm mát lâu hơn, ngăn chặn việc thức ăn bị ôi thiu, ảnh hưởng sức khỏe của gia đình.

Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh

Nhiệt độ phù hợp với ngăn đá tủ lạnh

Ngăn đông hay còn gọi là ngăn đá của tủ lạnh là nơi làm ra đá, cấp đông thực phẩm và bảo quản các thực phẩm đông lạnh. Nhìn chung, nhiệt độ ngăn đá nên để ở mức càng gần -18 độ C càng tốt. Ở mức nhiệt độ này, vi khuẩn sẽ không thể phát triển được, bạn có thể bảo quản được thực phẩm trong thời gian dài.

Một số tủ đông có tùy chọn cấp đông nhanh, điều này sẽ làm giảm nhiệt độ của tủ đông trong 24 giờ để tránh hỏng hóc do sự thay đổi nhiệt độ. Bạn có thể chọn giảm nhiệt độ ngăn đá theo cách thủ công trong vài giờ, nhưng đừng quên thay đổi lại sau đó.Giữ ngưn đó ở nhiệt độ quá lạnh không những sẽ làm tăng hóa đơn tiền điện của bạn, mà còn khiến thực phẩm mất đi độ ẩm và hương vị. Nếu bạn thấy thành tủ có nhiều đá tích tụ, đó là dấu hiệu chắc chắn rằng nhiệt độ ngăn đá đang quá lạnh.

Làm thế nào để áng chừng nhiệt độ bên trong tủ lạnh

Thật không may, không phải tất cả các đồng hồ đo nhiệt độ tủ lạnh đều chính xác. Bạn có thể đặt tủ lạnh ở 2.5 độ C, nhưng thực tế nó vẫn giữ nhiệt độ khoảng 1 độ C hoặc thậm chí 4 độ C. Không có gì lạ khi tủ lạnh lệch vài độ so với mốc bạn đặt.

Hơn nữa, một mẫu số tủ lạnh hoàn toàn không hiển thị nhiệt độ. Chúng cho phép bạn điều chỉnh nhiệt độ trên thang điểm từ 1 đến 5. Nếu không có nhiệt kế, bạn sẽ không thể biết chính xác nhiệt độ thực trong tủ.

Tham khảo thêm các bài sau đây:

Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn!

Thứ Tư, 28/09/2022 01:04
4,73 👨 8.671
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tủ lạnh