Arm giới thiệu chip Cortex-A78, Cortex-X tùy chỉnh và GPU Mali-G78 thế hệ mới

Hàng năm vào khoảng thời gian này, cả thế giới công nghệ lại hướng sự chú ý đến Arm với sự ra mắt của các mẫu vi xử lý dựa trên kiến trúc ARM thế hệ tiếp theo - thứ có ảnh hưởng rất lớn trong lĩnh vực công nghệ di động nói chung và thị trường smartphone nói riêng.

Năm nay cũng không phải ngoại lệ bởi Arm vừa chính thức trình làng CPU Cortex-A78 và GPU Mali-G78 thế hệ mới nhất. Tuy nhiên thông tin thu hút được sự chú ý hơn cả lại nằm ở con chip tùy chỉnh Cortex-X. Vậy có gì đáng lưu ý ở các sản phẩm mới ra mắt của Arm?

Bắt đầu với Cortex-A78, đây là một nâng cấp mà không chỉ các nhà sản xuất smartphone mà cả người dùng đều đang rất mong đợi ở thời điểm hiện tại. Arm gọi đây là CPU Cortex-A hiệu quả nhất mà công ty từng tạo ra, hứa hẹn sẽ cải thiện tới 20% hiệu năng duy trì so với Cortex-A77 tiền nhiệm - vốn được sử dụng trên hầu hết tất cả các mẫu điện thoại thông minh đầu bảng ra mắt trong năm nay - trong khi hiệu quả sử dụng năng lượng vẫn được đảm bảo tối ưu. Ngoài ra theo tiết lộ của Arm, con chip này sẽ mang đến trải nghiệm “ấn tượng, vượt trội về hiệu năng xử lý 5G”.

Bên cạnh Cortex-A78, Arm cũng trình làng một dòng CPU Cortex khác hoàn toàn mới, được gọi là Cortex-X. Mục tiêu của Cortex-X là mang đến cho các nhà sản xuất khả năng tùy chỉnh bộ xử lý theo nhiều cách thức đa dạng hơn, từ đó tối ưu hiệu suất xử lý tổng thể hoàn hảo hơn. Mẫu CPU đầu tiên trong dòng này là Cortex-X1, và theo đánh giá của Arm, đây sẽ là CPU Cortex mạnh nhất từ trước đến nay, hứa hẹn sẽ tăng 30% khả năng xử lý hiệu năng cao so với Cortex-A77 hiện nay, tức là con chip này thậm chí còn mạnh mẽ hơn Cortex-A78 cũng mới ra mắt.

Cortex-X1
Cortex-X1

Về phần GPU, Mali-G78 là thế hệ GPU thứ 2 được phát triển dựa trên kiến trúc Valhall của công ty. Arm cho biết GPU mới hứa hẹn cho hiệu năng xử lý đồ họa cao hơn 25% so với phiên bản của năm ngoái. Ngoài ra, Mali-G78 mới còn có thể hỗ trợ tới tối đa 24 lõi, đồng thời cho hiệu quả sử dụng năng lượng và khả năng tiết kiệm pin tối ưu hơn.

Cuối cùng nhưng cũng rất đáng chú ý là sự góp mặt của một bộ vi xử lý thần kinh chuyên dụng đảm nhiệm xử lý các tác vụ liên quan đến AI (NPU) có tên Ethos-N78. Mẫu NPU này hứa hẹn tăng cường hiệu suất học máy (machine learning) và cải thiện hiệu suất AI tổng thể trên thiết bị lên tới 25%. Đồng thời có thể được cấu hình từ 1 TOP/s đến 10 TOP/s.

Mức cải thiện hiệu năng trên các sản phẩm mới của Arm
Mức cải thiện hiệu năng trên các sản phẩm mới của Arm

Các sản phẩm mới của Arm sẽ đóng vai trò rất quan trọng trên những mẫu smartphone hàng đầu ra mắt trong năm 2021.

Thứ Bảy, 30/05/2020 22:09
31 👨 914
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ