Tìm hiểu các chuẩn quay phim bằng smartphone

Ngày nay smartphone là một thiết bị quen thuộc với hầu hết chúng ta, bạn có thể sử dụng chúng để làm được tất cả mọi việc như xem phim, chụp ảnh, quay video... chất lượng cũng chẳng thua kém gì những thiết bị chuyên dụng. Khi sử dụng những chiếc smartphone để quay phim, chúng ta thường nghe mọi người dùng đến mọt số thuật ngữ như quay phim FullHD, 4K sắc nét hay quay chậm 120 fps, siêu chậm 960 fps. Những thuật ngữ này có ý nghĩa như thế nào? Bài viết này sẽ giải thích cho bạn đơn giản và dễ hiểu nhất, hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Độ phân giải video: HD, FullHD, 4K...

Độ phân giải video 4k

Những thuật ngữ này không chỉ được dùng trên những thiết bị quay phim chuyên dụng, mà ngày nay nhiều dòng điện thoại cũng đã tích hợp tính năng này trên thiết bị của mình. Độ phân giải màn hình là chỉ số các điểm ảnh hiển thị trên màn hình và thường được gọi là pixels. Các chỉ số này càng lớn thì màn hình hiển thị càng chi tiết. Ví dụ: video chuẩn FullHD 1080p sẽ có 1920x1080 pixel (điểm ảnh), tương tự HD 720p là 1280x720 pixel.

Tìm hiểu các chuẩn quay phim bằng smartphone

Hình ảnh trên màn hình bạn nhìn thấy thực chất được ghép bởi rất nhiều điểm ảnh nhỏ, do vậy số lượng điểm cảnh càng nhiều thì hình càng chi tiết. Khi bạn xem lại video trên màn hình lớn, chuẩn HD sẽ có sự khác biệt rõ ràng với FullHD hay 4K, hình ảnh bị mờ, vỡ hình.

Tuy nhiên, để thu được hình ảnh chất lượng tốt, sắc nét thì chất lượng cảm biếm camera trên điện thoại là là một yếu tố quan trọng, tác động trực tiếp tới hình ảnh sau này.

2. Tốc độ khung hình: 30 fps, 60 fps, 960 fps...

Tốc độ khung hình

Bên cạnh độ phân giải, tốc độ khung hình cũng là một trong những yếu tố phổ biến nhất liên quan đến chuẩn quay video trên smartphone mà người dùng cần quan tâm nhất.

Tốc độ khung hình của video khi quay phim có ký hiệu là FPS (frame per second) là đại lượng của số khung hình xuất hiện trong một giây của video đó. FPS càng cao, thì hình ảnh sẽ mượt hơn. Ví dụ: một camera của smartphone khi quay phim với tốc độ 30 FPS, điều này có nghĩa là cứ trong 1 giây sẽ có 30 bức hình sẽ được camera chụp lại, sau đó khi phát lại video, 30 tấm ảnh đã được ghi lại trước đó lần lượt được hiển thị cực nhanh trên màn hình trong vỏn vẹn 1 giây, tạo cho mắt người cảm giá hình ảnh chuyển độ liên tục.

Tốc độ khung hình khi quay video

Ngược lại khi bạn xem những đoạn video có tốc độ khung hình chậm hơn khoảng 10-15 FPS sẽ có cảm giác hình ảnh chậm, giật khó chịu gây mỏi mắt.

Bạn nên nhớ, trong khoảng 25-30 FPS là tốc độ chuẩn thường được sử dụng, hình ảnh mượt mà và không gây mỏi mắt. Những tốc độ cao lên đến 60 FPS cho trải nghiệp chất lượng tốt nhất. Vì vậy, không phải tốc độ càng cao, thì video của bạn chưa chắc gì đã ưng ý nhất. Hãy lựa chọn thông số phù hợp cho nhu cầu sử dụng của mình.

Khả năng quay phim tốc độ cao ngoài việc đem đến những đoạn video chất lượng hơn mà còn tạo nên một tính năng đặc biệt và cực kì thú vị. Đó là quay chậm hay slow motion.

Quay slow motion

Tất cả những đoạn phim được quay với tốc độ 60 FPS trở lên đều có thể được biến thành những cảnh quay slow motion "cực nghệ". Nếu điện thoại của bạn có thể quay được video ở tốc độ 120 FPS hay 240 FPS thì nó cũng sẽ có cách để làm chậm lại cảnh quay giúp bạn. Nói một cách nôm na là nếu bạn quay video ở tốc độ 120 FPS thì những cảnh quay sẽ bị làm chậm lại năm lần và đó sẽ là 10 lần nếu được video được ghi lại với tốc độ 240 FPS.

Ngày nay, một số loại smartphone thương mại có tích hợp tốc độ khung hình nhanh nhất lên đến 960 fps. Với tốc độ này những thước phim siêu chậm mang đến cho người dùng những khoảng khắc thú vị hơn thường.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 06/01/2018 10:42
41 👨 1.144
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim