Split Tunneling là gì?

Split Tunneling thực hiện nhiệm vụ phân chia lưu lượng truy cập Internet. Với tính năng Split Tunneling, bạn có khả năng định tuyến lưu lượng truy cập Internet thông qua mạng VPN hoặc mạng cục bộ.

VPN Split Tunneling bảo vệ lưu lượng truy cập mà bạn định tuyến qua mạng VPN, đồng thời, bạn cũng không mất quyền truy cập mạng cục bộ và các thiết bị được kết nối trên mạng đó. Tính năng này có sẵn trên Windows, Android, Android TV.

Tại sao lại cần Split Tunneling?

Khi người dùng kết nối với máy chủ VPN, nó sẽ tạo ra một đường hầm (tunnel) được mã hóa bảo mật, sau đó chuyển sang Internet. Theo mặc định, bất kỳ và tất cả lưu lượng được gửi qua mạng VPN đều đi qua máy chủ VPN và được mã hóa.

Tuy nhiên, với Split Tunneling, bạn có thể chọn thông tin nào đi qua máy chủ VPN (được mã hóa) và phần còn lại sẽ thông qua ISP (không được mã hóa). Tùy chọn định tuyến lưu lượng truy cập Internet thông qua VPN hoặc ISP rất hữu ích, đặc biệt là khi bạn không muốn truy cập một số trang web nhất định mà không có mã hóa.

Split Tunneling
Split Tunneling

Lợi ích của Split Tunneling

  • Xem chương trình truyền hình/phim nước ngoài trong khi sử dụng Internet với địa chỉ IP cục bộ
  • Chia sẻ file ngang hàng P2P mà không ảnh hưởng đến quyền riêng tư trực tuyến
  • Truy cập các thiết bị trên mạng cục bộ trong khi sử dụng VPN

Nếu bạn không kích hoạt tính năng Split Tunneling:

  • Bạn không thể truy cập đồng thời nội dung ở nước ngoài và địa phương
  • Việc truyền tất cả dữ liệu qua ISP sẽ tiêu thụ hết băng thông
  • Bạn không thể truy cập các thiết bị LAN trong khi kết nối với VPN

Lợi thế thực sự của việc sử dụng Split Tunneling đến từ sự tiện lợi của nó. Tính năng này giúp cải thiện hiệu quả công việc của bạn. Giả sử bạn đang đi du lịch nước ngoài, để truy cập vào nội dung của đất nước đó, bạn có thể định tuyến lưu lượng truy cập qua Internet và để truy cập nội dung của nước bạn, bạn có thể định tuyến lưu lượng truy cập qua mạng VPN.

Có rủi ro khi sử dụng Split Tunneling không?

Split Tunneling là một tính năng mạnh mẽ, cung cấp sự tiện lợi cho các hoạt động Internet. Có rất nhiều rủi ro liên quan đến Split Tunneling. Tuy nhiên, khi Split Tunneling được kích hoạt, nghĩa là người dùng bỏ qua việc mã hóa cao của dịch vụ VPN, dùng để bảo đảm các hoạt động trực tuyến của bạn không bị tin tặc, tội phạm mạng và những con mắt tò mò theo dõi.

Nếu bạn thiết lập Split Tunneling để loại trừ lưu lượng truy cập nhất định khỏi sự bảo vệ của VPN, nhà cung cấp dịch vụ Internet hoặc bên thứ ba có thể tiếp cận lưu lượng đó. Để bảo vệ các hoạt động trực tuyến, hãy sử dụng các kết nối được bảo vệ bằng VPN khi bạn xử lý dữ liệu nhạy cảm, truy cập các trang web bị hạn chế hoặc chia sẻ file P2P.

Thứ Tư, 19/02/2020 08:04
2,65 👨 2.658
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản