Windows 98 bên trong công cụ nghiên cứu sao Hỏa của ESA cuối cùng cũng được nâng cấp

Windows 98 được Microsoft phát hành vào năm 1998. Tức là tính đến năm 2022, hệ điều hành này đã hơn 20 năm tuổi và chỉ còn được nhắc tới như một ký ức đẹp trong thế giới công nghệ. Tuy nhiên, một thông báo lớn gần đây của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã đưa Windows 98 trở thành tâm điểm một lần nữa.

Cụ thể, ESA tiết lộ họ đang tích cực triển khai kế hoạch nâng cấp phần mềm bên trong MARSIS, công cụ nghiên cứu, tìm kiếm nước trên sao Hỏa, để nâng cao hiệu suất và khả năng hoạt động của thiết bị. Carlo Nenna, kỹ sư chịu trách nhiệm triển khai kế hoạch, nói rằng một trong những thách thức lớn nhất kìm hãm hiệu suất của MARSIS chính là hệ thống phần mềm dựa trên Windows 98 lỗi thời mà công cụ này đang sử dụng.

Chúng tôi đang phải đối mặt với một số thách thức trong việc cải thiện hiệu suất của MARSIS. Một trong những vấn đề chính là phần mềm hệ thống của MARSIS đã được thiết kế hơn 20 năm trước, sử dụng môi trường phát triển dựa trên Microsoft Windows 98 hiện đã lỗi thời và không còn đáp ứng nhu cầu.

Công cụ MARSIS (Mars Advanced Radar for Subsurface and Ionospheric Sounding) là một thành phần quan trọng của tàu vũ trụ thám hiểm sao hỏa Mars Express với vai trò tìm kiếm sự tồn tại của nước trên sao hành tinh đỏ.

Tàu vũ trụ thám hiểm sao hỏa Mars Express

Một trong những lợi ích chính rõ rệt nhất của việc nâng cấp phần mềm trên MARSIS là giúp giải phóng rất nhiều dung lượng bộ nhớ nhờ loại bỏ những hình ảnh có độ phân giải cao không cần thiết. Điều này cho phép MARSIS có thể hoạt động lâu hơn nhiều so với trước đây. “Bằng cách loại bỏ dữ liệu không cần thiết, phần mềm mới cho phép cải thiện thời gian hoạt động của MARSIS trong thời gian gấp 5 lần và khám phá một khu vực rộng lớn hơn nhiều ở mỗi sứ mệnh được triển khai”, một đại diện ESA cho biết.

Nhà khoa học Colin Wilson của Mars Express nói thêm rằng với việc nâng cấp phần mềm, MARSIS sẽ gần như trở thành một công cụ hoàn toàn mới vì hiệu quả của nó đã được cải thiện đáng kể.

“Chúng tôi có thể đã thấy các tín hiệu chỉ ra nước lỏng trong dữ liệu có độ phân giải thấp hơn ở nhiều khu vực gần cực nam trên sao Hỏa.

Phần mềm mới sẽ giúp chúng tôi nghiên cứu nhanh chóng và sâu rộng hơn các khu vực này ở độ phân giải cao. Điều thực sự giống như việc có một công cụ hoàn toàn mới trên tàu Mars Express sau gần 20 năm vận hành”.

Thứ Ba, 28/06/2022 23:53
51 👨 828
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ