Windows 10X sẽ được trang bị cho cả laptop, đây là ảnh thực tế của Windows 10X trên chiếc ThinkPad X1 Fold

Tại CES 2020, Lenovo đã trưng bày ThinkPad X1 Foldm, mẫu laptop prototype màn hình gập của hãng chạy Windows 10X, hệ điều hành tối ưu cho các thiết bị màn hình gập của Microsoft.

Một phóng viên của trang công nghệ Neowin đã có cơ hội trực tiếp trải nghiệm ThinkPad X1 Foldm và Windows 10X trên đó.

Start Menu

Start Menu trên Windows 10X đã được Microsoft thiết kế lại, giản lược hơn với các icon app, khác hoàn toàn với những ô Live tiles động ở Start Menu trên Windows 10. Microsoft gọi trải nghiệm trên Start Menu mới này là “launcher”.

Start Menu

Để vào Start Menu trên Windows 10X, người dùng vẫn kích vào icon Windows, khi đó icon sẽ chuyển sang màu xanh và Start Menu hiện ra với danh sách tất cả các app, các app được pin và web search.

Thao tác cử chỉ

Thao tác cử chỉ

Windows 10X hỗ trợ các thao tác cử chỉ, tương tự như Windows 8. Để mở Start Menu, người dùng có thể vuốt lên từ cạnh dưới màn hình và để mở menu Quick actions, có thể vuốt từ cạnh phải.

Notification Center

Notification Center

Trên Windows 10 thì Action Center gồm các nút Quick actions và thông báo, chiếm khoảng 1/3 màn hình khi mở ra dù có thông báo hay không.

Action Center trên Windows 10X được thu gọn lại, tập trung hơn vào Quick actions với các nút bật, tắt Airplane Mode, Wifi, Bluetooth… Các thông báo sẽ được nhóm lại và năm trên một cửa sổ trượt cùng với các nút quick action.

Modern File Explorer

File Explorer trên Windows 10X cũng có giao diện Modern mới.

Modern File Explorer

Một vài hình ảnh thực tế khác của Windows 10X trên chiếc ThinkPad X1 Fold.

Mở Mail và Powerpoint trên Windows 10X.
Mở Mail và Powerpoint trên Windows 10X.
Chat video nhóm ở phần màn hình gập trên, soạn slide ở phần dưới.
Chat video nhóm ở phần màn hình gập trên, soạn slide ở phần dưới.
Mở Mail ở một bên màn hình, bên kia làm việc khác.
Mở Mail ở một bên màn hình, bên kia làm việc khác.
Một bên đọc báo còn các đề mục có liên quan ở một bên.
Một bên đọc báo còn các đề mục có liên quan ở một bên.
Duyệt web chọn ảnh ở trên, ở dưới soạn slide.
Duyệt web chọn ảnh ở trên, ở dưới soạn slide.

Hiện tại, Windows 10X vẫn đang trong giai đoạn phát triển nên những tính năng mới trên có thể sẽ thay đổi trong tương lai.

Trước đó, Microsoft đã tiết lộ thiết kế nội bộ của Windows 10X, với một vài tinh chỉnh ở Start Menu và các thanh tác vụ sẽ được cài đặt trên các thiết bị có màn hình gập và màn hình kép.

Dưới đây là những thay đổi lớn và quan trọng của Windows 10X được tiết lộ trong bản tài liệu thiết kế nội bộ của Microsoft.

Windows 10X

Trong Windows 10X, Start Menu đã được chuyển thành Launcher, tập trung vào khả năng tìm kiếm. Khi tìm kiếm trên Launcher, kết quả đưa ra sẽ bao gồm cả các tệp tài liệu, ứng dụng trong máy và kết quả tìm kiếm các trang web.

Start Menu đã được chuyển thành Launcher

Microsoft cũng cải thiện tính năng nhận diện khuôn mặt Windows Hello trong Windows 10X nhằm đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Người dùng có thể nhận diện khuôn mặt ngay khi màn hình bật lên thay vì phải mở khóa màn hình như trong Windows 10.

Microsoft cũng cải thiện tính năng nhận diện khuôn mặt Windows Hello trong Windows 10X

Windows 10X còn được trang bị Modern File Explorer mới với giao diện đơn giản, thao tác điều khiển bằng cảm ứng, dễ dàng tìm kiếm hơn và hỗ trợ nhiều dịch vụ lưu trữ đám mây khác nhau.

Windows 10X còn được trang bị Modern File Explorer

Trung tâm thông báo Action Center cũng được Microsoft đơn giản hóa để người dùng có thể truy cập các cài đặt nhanh chóng từ màn hình.

Thứ Hai, 13/01/2020 08:03
56 👨 2.938
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ