Windows 10X đã sẵn sàng ra mắt phiên bản 'chính chủ', không hỗ trợ ứng dụng Win32

Windows 10X là một hệ điều hành tương đối mới mẻ của Microsoft, được phát triển nhằm đem lại khả năng hỗ trợ tối đa cũng như giao diện tùy chỉnh cho các thiết bị màn hình kép như HP Omen X 2S, Lenovo YOGA BOOK C930, hay Asus ZenBook Pro 15… Hệ điều hành mới này về cơ bản vẫn hỗ trợ đầy đủ các ứng dụng Windows, đồng nghĩa với việc bạn vẫn sẽ có thể chạy tất cả các ứng dụng máy tính để bàn Windows truyền thống trên Windows 10X như bình thường.

Trong thông báo chính thức được đưa ra vào tháng 10/2019, Microsoft đã từng khẳng định chắc như “đinh đóng cột rằng” Windows 10X sẽ được tung ra trên các mẫu PC màn hình kép ra mắt nửa cuối năm 2020. Thậm chí còn có hàng loạt tin đồn cũng như hình ảnh rò rỉ cho thấy Surface Neo sẽ là mẫu PC đầu tiên chạy hệ điều hành mới rất được mong chờ này.

Windows 10X
Windows 10X

Tuy nhiên, một vài vấn đề phát sinh từ đầu năm đến nay khiến dự án Windows 10X không thể diễn ra theo kế hoạch.  Hệ điều hành này sẽ chuyển trọng tâm hỗ trợ sang các thiết bị màn hình đơn trước, ít nhất ở giai đoạn đầu tiên. Đối tượng mà Microsoft nhắm đến sẽ là những thiết bị giống như máy tính xách tay màn hình đơn giá rẻ để cạnh tranh trực tiếp với thị trường Chromebook (thiết bị chạy ChromeOS) đang nổi. Ngược lại, khả năng hỗ trợ màn hình kép sẽ không thể xuất hiện cho đến trước năm 2022, theo tuyên bố từ chính Microsoft. Đồng nghĩa với việc Surface Neo vẫn có thể được ra mắt cuối năm nay nhưng sẽ không chạy trên Windows 10X như dự định.

Tạm gạt sang một bên những rắc rối bên lề, theo báo cáo mới nhất từ WindowsLatest, Microsoft đang bước vào hoàn thiện cuối cùng đối với bộ tính năng hoàn chỉnh của Windows 10X, và sẽ sẵn sàng ra mắt ngay trong sự kiện Spring 2021 diễn ra vào tháng một năm sau dưới dạng phiên bản RTM. (RTM (Release To Manufacturing) là phiên bản phần mềm bản quyền được phát triển đại trà để bán lẻ hoặc đi kèm theo máy).

Windows 10X
Windows 10X

Microsoft chưa tiết lộ chi tiết bộ tính năng của Windows 10X dành cho thiết bị màn hình đơn, nhưng có một thông tin có thể khẳng định chắc chắn, đó là hệ điều hành này sẽ không bao gồm khả năng hỗ trợ đối với các ứng dụng Win32. Thay vào đó, Windows 10X sẽ chỉ chạy các ứng dụng PWA, UWP, và Microsoft cũng sẽ “cài đặt sẵn” cho người dùng phiên bản PWA của các ứng dụng “cây nhà lá vườn” phổ biến như Word, PowerPoint, Excel, Teams, Skype, v.v...

Microsoft ban đầu muốn hỗ trợ ảo hóa ứng dụng Win32 bằng công nghệ ảo hóa mới có tên là ‘VAIL’. Tuy nhiên các báo cáo đã cho thấy rằng công ty Redmond hiện đã loại bỏ những tính năng cần thiết chịu trách nhiệm cho VAIL, có nghĩa là hệ điều hành này chỉ có thể chạy UWP và PWA nguyên bản. Mặc dù vậy, người dùng doanh nghiệp sẽ vẫn có thể sử dụng các ứng dụng Win32 thông qua quy trình ảo hóa máy tính từ xa. Không rõ liệu Microsoft có kế hoạch thử nghiệm công khai hệ điều hành này hay không.

Trong một tin tức liên quan, phiên bản cải tiến của Windows 10X với VAIL (ảo hóa Win32) và hỗ trợ trực tiếp cho Surface Neo dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2022.

Thứ Sáu, 30/10/2020 23:13
31 👨 2.629
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ