Wikipedia lại kêu gọi cộng đồng “quyên góp” tiền giúp duy trì nền tảng

Không quá khi nói rằng Wikipedia đã và đang là một phần không thể thiếu của văn hóa web toàn cầu. Trong gần hai mươi năm kể từ khi ra đời, website chia sẻ tri thức này đã mang đến cho nhân loại một cuốn bách khoa toàn thư đúng nghĩa, với lượng kiến thức đồ sộ ở mọi lĩnh vực đời sống.

Điều khiến Wikipedia trở nên phổ biến và được yêu thích nằm ở chính sách cho phép cộng đồng cùng đóng góp kiến thức, cũng như việc kho kiến thức này có thể được truy cập nhanh chóng từ mọi lúc, mọi nơi chỉ bằng một chiếc điện thoại, máy tính bảng, hoặc PC... miễn là thiết bị đó có hỗ trợ kết nối internet.

Tuy nhiên, với sự trỗi dậy nhanh chóng của các mô hình chatbot AI tổng quát tiên tiến thời gian qua như Google Bard, ChatGPT, Wikipedia đã thực sự đối mặt với nhiều thách thức mới để duy trì chỗ đứng trên thế giới internet. Nền tảng bách khoa toàn thư trực tuyến miễn phí lớn nhất thế giới đã một lần nữa kêu gọi người dùng quyên góp để giúp duy trì sự tồn tại của nền tảng hoàn toàn không có quảng cáo này.

Cụ thể, Wikipedia đang “yêu cầu” mỗi độc giả ở Hoa Kỳ đóng góp khoản phí 2,75 USD nhằm giải quyết những khó khăn hiện tại về tài chính. Điều này trên thực tế đã diễn ra được một thời gian, nhưng nếu mở Wikipedia ngày hôm nay, người dùng có thể sẽ được chào đón bằng một biểu ngữ lớn với nội dung như sau:

Trong thời đại AI, việc tiếp cận các thông tin có thể kiểm chứng là rất quan trọng. Wikipedia cũng vì thế mà trở nên cần thiết hơn bao giờ hết với tư cách là một nguồn tham khảo tin cậy cho các công nghệ mới nổi và ở cả góc độ người dùng. Sự đóng góp của bạn sẽ giúp hỗ duy trì Wikipedia hiện tại, cũng như góp phần cho sự phát triển các hệ thống mới mang tính cách mạng sẽ sử dụng Wikipedia trong tương lai.

Wikipedia là một trong những trang web phổ biến nhất trên thế giới, thu hút hơn 4,5 tỷ lượt truy cập toàn cầu hàng tháng theo của Statista. Trang web này được tài trợ bởi sự đóng góp của độc giả và các tổ chức kể từ khi thành lập vào năm 2001. Thống kê cũng cho thấy đã có Hơn 7 triệu người đã donate cho Wikipedia trong năm 2019.

Trong một tin tức liên quan, nhà sáng lập Wikipedia Jimmy Wales cho rằng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) phổ biến hiện đang tự biến mình thành "mớ hỗn độn" khi được sử dụng để viết bài trên Wikipedia.

Thứ Ba, 26/12/2023 13:15
31 👨 330
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ