Các trang web tiếng Việt có chứa video, hình ảnh 18+ bị chặn

Ngày 18/1 vừa, nhiều người dùng sử dụng nhà mạng FPT Telecom, VNPT và Viettel đã phản ánh về việc họ không thể truy cập các trang web, diễn đàn có chứa video, hình ảnh 18+ như Thien***.com, Xam**.net… bằng cả trình duyệt mặc định lẫn bên thứ ba. Ngoài ra, trang web X******.es được nhiều người dùng sử dụng để lách chặn, truy cập vào các trang web có nội dung người lớn trước đây cũng không thể thực hiện được trong lần thử nghiệm này.

Người dùng không thể truy cập vào diễn đàn người lớn có lượng truy cập nhiều nhất Việt Nam.
Người dùng không thể truy cập vào diễn đàn người lớn có lượng truy cập nhiều nhất Việt Nam.

Như vậy, có thể ba nhà mạng lớn của Việt Nam là FPT Telecom, VNPT và Viettel đã mạnh tay chặn những trang web tiếng Việt có nội dung người lớn.

Thien***.com là diễn đàn có nội dung người lớn tiếng Việt tồn tại từ lâu và lớn nhất hiện nay với lượng truy cập cao. Theo SimilarWeb, trang web Thien***.com có 5 triệu lượt xem mỗi tháng, đang đứng thứ 112 về truy cập tại Việt Nam.

Trước đó, người dùng của các nhà mạng lớn tại Việt Nam gồm Viettel, VinaPhone, VNPT, Mobifone, FPT… cũng phản ánh về việc không thể truy cập các trang web tiếng Anh có chứa video, hình ảnh 18+ trên máy tính và điện thoại.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc các nhà mạng tại Việt Nam chặn web đen phim người lớn nhằm mục đích đảm bảo một môi trường Internet trong sạch hơn, tránh ảnh hưởng tới nhiều người nhất là đối với giới sinh viên học sinh đang tuổi ăn tuổi học.

Tuy nhiên, theo thống kê của Google, sau khi bị các nhà mạng chặn truy cập các trang web người lớn, người Việt lại tìm kiếm các nội dung 18+ nhiều hơn, tăng khoảng 25% so với trước đó.

Hàng loạt website có nội dung người lớn nước ngoài bị các nhà mạng trong nước chặn truy cập

Trước đó, từ ngày 13/11/2019, người dùng mạng Viettel đã phản ánh về việc họ không thể truy cập vào các trang web có chứa video, hình ảnh 18+. Cụ thể, khi truy cập vào các trang web này, người dùng sẽ nhận được thông báo “Không thể truy cập trang web này” hoặc “Không thể mở trang này vì không tìm thấy máy chủ”.

Thông báo hiển thị khi truy cập vào trang web có nội dung người lớn trên máy tính.
Thông báo hiển thị khi truy cập vào trang web có nội dung người lớn trên máy tính.

Sau Viettel, người dùng VinaPhone, VNPT, Mobifone, FPT, CMC cũng phản ánh về việc không thể truy cập các trang có nội dung người lớn.

Sau khi nhận được thông tin, nhiều người dùng và các trang công nghệ lớn tại Việt Nam cũng đã thực hiện kiểm chứng. Nhiều nguồn tin phỏng đoán rằng, động thái này của Viettel là để hưởng ứng sự kiện No Nut November của tháng 11, tháng tín ngưỡng nói không với mọi hoạt động liên quan đến tình dục như làm chuyện “giường chiếu” hoặc xem phim người lớn trong vòng 1 tháng. Sự kiện No Nut November trở thành một trào lưu chung của nam giới từ tháng 11/2017.

Không thể truy cập trang web này

Khi được hỏi về vấn đề này, nhà cung cấp mạng Internet FPT không phủ nhận cũng không xác nhận việc có chặn các trang trên hay không.

Đại diện truyền thông của Viettel cho biết, họ không hề thực hiện bất cứ biện pháp nào nhằm chặn người dùng truy cập vào các trang web có chứa video, hình ảnh 18+. Tuy nhiên, bộ phận chăm sóc khách hàng Viettel Telecom lại đưa ra thông tin khác, Viettel có thực hiện chặn các trang web có nội dung không lành mạnh và chưa có thông tin về việc mở chặn các trang web trên.

Theo như nội dung Cảnh cáo của Cục An ninh mạng đưa ra khi truy cập trang web, mình đoán là do các trang web trên chạy những quảng cáo liên quan đến bài bạc, cá độ nên mới bị chặn, chứ không hẳn do nội dung của trang web. Cụ thể ra sao chắc chúng ta phải chờ đợi thêm phản hồi từ các nhà mạng.

Thứ Ba, 21/01/2020 13:37
3,548 👨 105.976
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ