Ukraina triệt phá 5 trang trại bot phát tán tin giả, thu giữ 10.000 thẻ SIM

Cơ quan An ninh Ukraine (SSU) thông báo rằng kể từ khi cuộc chiến với Nga bắt đầu tới nay họ đã phát hiện và triệt phá 5 trang trại bot điều hành hơn 100.000 tài khoản mạng xã hội giả để phục vụ mục đích phát tán fake news.

Mạng lưới phát tán tin giả này hoạt động ở Kharkiv, Cherkasy, Ternopil và Zakarpattia. Những tin giả được chúng phát tán ra với mục đích làm nản lòng người dân Ukraine và gây hoang mang, lo sợ.

Theo thông báo của SSU, mục tiêu của mạng lưới này là gây mất ổn định tình hình chính trị xã hội ở nhiều khu vực khác nhau. Từ đó, chúng kiềm chế sự phản kháng của lực lượng dân quân Ukraine.

Ukraina triệt phá 5 trang trại bot phát tán tin giả, thu giữ 10.000 thẻ SIM

Cơ quan thực thi pháp luật Ukraine đã đột kích vào các địa điểm đặt trang trại bot và thu giữ được các vật chứng như:

  • 100 bộ gateway GSM
  • 10.000 thẻ SIM của các nhà mạng khác nhau
  • Nhiều laptop và máy tính để bàn phục vụ việc điều khiển và điều phối những con bot

Ukraine cho rằng đơn vị đặc biệt của Nga đứng đằng sau điều hành các trang trại bot này. Tuy nhiên, SSU không thông báo về bất cứ vụ bắt giữ nào đã được tiến hành. Nhiều khả năng những kẻ điều hành các trang trại bot đã tẩu thoát trước khi SSU tiến hành đột kích.

Trong khi cuộc chiến trên thực địa liên tục leo thang thì cuộc chiến trên không gian mạng và cuộc chiến thông tin cũng ngày càng căng thẳng. Các tổ chức, nhóm hacker chia làm hai phe liên tục tấn công qua lại vào những cơ quan, mạng lưới của Nga và Ukraine. Các thông tin giả mạo, video không được xác thực cũng được chia sẻ tràn lan trên internet với các mục đích khác nhau.

Thứ Tư, 30/03/2022 10:53
51 👨 646
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ