Sự thật về điều lệ mới của Zalo đang được chia sẻ rầm rộ

Vài ngày gần đây, trên Zalo xuất hiện những dòng chia sẻ rất dài về cái gọi là "Điều lệ mới của Zalo". Theo đó, người dùng nên cẩn thận về các vấn đề liên quan tới bảo mật và quyền riêng tư khi sử dụng Zalo. Thậm chí, dòng chia sẻ này còn trích dẫn cả bộ luật quốc tế như UCC 1-308-1 1 308-103 và Quy định Rome để tăng thêm tính thuyết phục.

Thực tế, nội dung này không hề mới. Nội dung tương tự đã được cư dân mạng Việt Nam chia sẻ trên Facebook theo từng đợt trong năm 2015, 2018, 2019 và 2020. Điểm khác biệt chỉ là tất cả mọi thứ liên quan tới Facebook đều được thay bằng Zalo mà thôi.

Đọc cứ thấy quen quen
Đọc cứ thấy quen quen

Nghe thì có vẻ nghiêm trọng nhưng đăng tải nội dung này chẳng giúp tài khoản Zalo của bạn an toàn hơn đâu. Lý do là vì bộ luật UCC 1-308-1 1 308-103 thực chất là luật thương mại thống nhất của nước Mỹ, chẳng liên quan gì tới mạng xã hội và quyền riêng tư. Trong khi đó, Quy định Rome là hiệp ước của Tòa án Hình sự Quốc tế về tội phạm chiến tranh, tội phạm diệt chủng và các tội ác chống lại loài người, cũng chẳng liên quan gì tới Zalo hay mạng xã hội luôn.

Theo Snope, trang chuyên kiểm tra tin giả, nội dung này xuất hiện trên mạng xã hội nước ngoài từ năm 2012. Sau đó, nó được Google Dịch rồi đưa về Việt Nam và được chia sẻ rộng rãi. Quantrimang đã từng cảnh báo về nội dung này khi nó được đăng tải nhiều trên Facebook.

Nói một cách ngắn gọn, an toàn và bảo mật quyền riêng tư là mong ước của mọi người dùng mạng xã hội. Tuy nhiên, để có được những điều này, bạn sẽ phải điều chỉnh thói quen sử dụng mạng xã hội của bản thân. Để tự bảo vệ mình, bạn nên hạn chế công khai các thông tin cá nhân trên mạng xã hội chứ không phải đăng tải những nội dung vô ích như "Điều lệ mới của Zalo".

Thứ Bảy, 13/11/2021 09:14
3,224 👨 54.012
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ