Ubuntu 23.04 “Lunar Lobster” ra mắt với Azure Active Directory cải tiến và Steam snap

Đúng theo lộ trình đã đề ra, Canonical vừa chính thức công bố phiên bản mới nhất của Ubuntu, một trong những hệ điều hành nguồn mở phổ biến nhất thế giới, có tên mã Ubuntu 23.04 “Lunar Lobster”.

Với Ubuntu 23.04 “Lunar Lobster”, người dùng sẽ được hưởng lợi từ sự góp mặt của một trình cài đặt desktop mới có tên Subiquity, khả năng hỗ trợ Azure Active Directory tốt hơn và đặc biệt là trải nghiệm chơi trò chơi được cải thiện rõ rệt. Ngoài ra, người dùng máy tính để bàn cũng sẽ được hưởng lợi từ tất cả các cải tiến có trong Gnome 44, chẳng hạn như tiện ích cài đặt nhanh (quick settings).

Ubuntu 23.04 “Lunar Lobster”

Hãy bắt đầu với trò chơi, trong Ubuntu 23.04, gói Steam snap đã được nâng cấp lên kênh ổn định (stable channel). Giờ đây, các game thủ đã có thể chơi trò chơi của mình trên Steam mà không cần PPA bổ sung. Nó đi kèm với các thư viện 32 bit và trình điều khiển Mesa mới nhất để mang đến các bản cập nhật mới, có tác động đến sự ổn định của hệ thống. Có không ít ý kiến cho rằng snaps tải quá chậm, vì vậy quyết định này có thể khiến một số người không hài lòng.

Một thay đổi đáng chú ý khác trong bản cập nhật này là gói hỗ trợ xác thực trong Azure Active Directory. Theo Canonical, Ubuntu hiện là bản phân phối Linux duy nhất cung cấp xác thực người dùng gốc với Azure Active Directory. Tính năng này cho phép người dùng Microsoft 365 Enterprise xác thực máy tính để bàn Ubuntu của họ bằng cùng thông tin đăng nhập mà họ sử dụng cho M365 hoặc Azure. Canonical cho biết các quản trị viên CNTT nên đánh giá tính năng 'aad-auth' trong bản phát hành này để sẵn sàng cho việc chuyển ngược sang Ubuntu 22.04 LTS, được lên kế hoạch phát hành vào cuối năm nay.

Ngoài ra còn có một số tính năng mới cho Active Directory trong Ubuntu 23.04, bao gồm khả năng hỗ trợ proxy doanh nghiệp, hạn chế ứng dụng và chia sẻ mạng. Các tính năng này cũng sẽ được đưa vào Ubuntu 22.04 LTS và Ubuntu 20.04 LTS cuối năm nay.

Bạn có thể tải xuống phiên bản Ubuntu mới nhất ngay bây giờ từ trang web download của Canonical. Ngoài ra, bạn cũng có thể nâng cấp hệ thống từ Update Manager, nhưng trước tiên, hãy đi tới Software & Updates > Updates > Notify me of a new Ubuntu version: For any new version. Khi bạn đã chọn tùy chọn này, hãy Update Manager.

Chủ Nhật, 23/04/2023 08:01
52 👨 444
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ