Ubuntu 22.10 “Kinetic Kudu” đã khả dụng, có thể download ngay

Sau thời gian dài thử nghiệm nội bộ, Canonical vừa chính thức công bố phát hành Ubuntu 22.10 “Kinetic Kudu” với một số thay đổi, bổ sung nhỏ nhưng khá đáng chú ý. Hiện tại, bản cập nhật đã khả dụng và người dùng có thể download để trải nghiệm ngay bây bây giờ.

Về cơ bản, Ubuntu 22.10 “Kinetic Kudu” được Canonical mô tả là một bản phát hành “tạm thời”, nhằm mục đích cải thiện trải nghiệm cho các nhà phát triển cấp độ doanh nghiệp và quản trị viên IT. Nó đi kèm với các công cụ và ứng dụng mới nhất cho hệ sinh thái IoT. Không giống như những bản cập nhật hỗ trợ dài hạn (LTS) của Ubuntu, chẳng hạn như Ubuntu 22.04 LTS, bản phát hành tạm thời này sẽ chỉ nhận được gói hỗ trợ trong chín tháng liên tục.

Ubuntu 22.10 “Kinetic Kudu”

Đưa ra bình luận về Ubuntu 22.10 “Kinetic Kudu”, Giám đốc điều hành Canonical Mark Shuttleworth cho biết:

“Các thiết bị được kết nối theo hệ sinh thái IoT là một lĩnh vực đổi mới thú vị, nhưng đồng thời cũng ẩn chứa những rủi ro kỹ thuật số mới với cả các cá nhân cũng như doanh nghiệp. Chúng tôi tập trung vào việc tạo ra thế hệ IoT mới dễ sử dụng và sở hữu khả năng bảo mật cao. Nhờ đó, các nhà phát triển sẽ có thể tìm thấy một số cải tiến rõ rệt về chất lượng liên quan đến thiết bị nhúng và quản lý từ xa trong Ubuntu 22.10. Bản phát hành này cũng hứa hẹn mang lại hàng loạt tính năng mới trong khía cạnh quản lý doanh nghiệp. Giờ đây, bạn có thể quản lý toàn bộ phần mềm Ubuntu của mình trên bất kỳ kiến trúc nào dễ dàng hơn bao giờ hết”.

Trong phiên bản Ubuntu dành cho máy tính để bàn, thay đổi lớn đầu tiên người dùng sẽ dễ dàng nhận thấy là việc bao gồm GNOME 43 hỗ trợ GTK4 theo chủ đề để có hiệu suất và tính nhất quán tốt hơn. Khi nhấn vào menu ở trên cùng bên phải, bạn sẽ có quyền truy cập vào Quick Settings, giúp tiếp cận nhanh hơn vào những thứ như tính năng như Wi-Fi, Bluetooth, chế độ tối và cài đặt nguồn.

Bên cạnh đó, Ubuntu 22.10 cũng mang đến cho Pipewire khả năng hỗ trợ nhiều thiết bị âm thanh hơn và cả kết nối Bluetooth tốt hơn. Linux 5.19 cũng được tích hợp, mang lại hiệu suất năng lượng được cải thiện trên các thiết bị Intel và hỗ trợ giải nén đa luồng, giúp cải thiện hiệu suất Snap trên máy tính đa lõi.

Đối với các nhà phát triển, Kinetic Kudu mang đến các bản cập nhật chuỗi công cụ cho Ruby, Go, GCC và Rust. Nó cũng đi kèm với debuginfod để giúp các nhà phát triển và quản trị viên gỡ lỗi những chương trình đi kèm với Ubuntu một cách nhanh chóng, chính xác hơn.

Ubuntu 22.10 “Kinetic Kudu” là một bản phát hành ổn định của Ubuntu, vì vậy sẽ không có vấn đề gì khi sử dụng cơ bản hàng ngày. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn gặp rắc rối khi phải nâng cấp lại sau chín tháng thì tốt hơn là bạn nên sử dụng Phiên bản LTS của Ubuntu, được hỗ trợ 5 năm liền. Để tải các bản cập nhật này, chỉ cần truy cập trang download Ubuntu và chọn phiên bản bạn muốn.

Chủ Nhật, 30/10/2022 00:56
3,45 👨 521
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ