Twitter tố Microsoft sử dụng dữ liệu mà không phải trả tiền

Twitter đã gửi thư cho Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella phàn nàn rằng công ty Redmond đã sử dụng dữ liệu Twitter “không đúng cách”, theo tiết lộ từ The New York Times. Cụ thể, “Chim Xanh” đã cáo buộc Microsoft không trả tiền để sử dụng dữ liệu thu thập từ nền tảng mạng xã hội lớn thứ hai thế giới. Không những vậy, Microsoft còn sử dụng lượng dữ liệu nhiều hơn mức đã thỏa thuận và thậm chí “lén lút” chia sẻ chúng với các cơ quan chính phủ mà không có sự cho phép của Twitter - một vấn đề được trang mạng xã hội đánh giá là cực kỳ nghiêm trọng.

Người phát ngôn của Microsoft, Frank Shaw, thừa nhận với The New York Times rằng công ty của ông đúng là đã không trả tiền sử dụng dữ liệu cho Twitter. Tuy nhiên, phía Microsoft biết sẽ xem xét kỹ lượng bức thư từ Twitter và phản hồi tương ứng. Và có lẽ để chấn an, người phát ngôn Microsoft khẳng định mọi khúc mắc sẽ sớm được giải quyết, và rằng Microsoft mong muốn tiếp tục duy trì hợp tác lâu dài với Twitter.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với CNBC, tỷ phú Elon Musk, chủ sở hữu hiện tại của Twitter, ví von rằng nền tảng này giống như “một chiếc máy bay đang bốc cháy sắp rơi, xét về mặt tài chính”. Trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng thua lỗ nghiêm trọng, Musk đã nhanh chóng sa thải khoảng một nửa số nhân viên tại công ty. Đến thời điểm hiện tại, vị CEO thừa nhận rằng đây là quyết định có phần vội vàng, nhưng tình cảnh Twiiter lúc đó khiến nó phải được đưa ra nhanh chóng.

Twitter

Với việc ChatGPT gây được tiếng vang lớn và một số dịch vụ AI tổng quát khác cũng đang ngày càng trở nên phổ biến, các nền tảng như Twitter và Reddit cho biết họ muốn được bồi thường cho việc dữ liệu của họ đã được sử dụng để huấn luyện bot. Elon Musk lập luận rằng về cơ bản, Microsoft hiện đang điều hành OpenAI hoặc ít nhất là có quyền lực đáng kể đối với công ty. ChatGPT của OpenAI hỗ trợ Bing Chat của Microsoft. Với sự tham gia của Microsoft và nguồn lực tài chính khổng lồ mà họ sở hữu, điều này có thể giải thích tại sao Musk lại quyết đòi Microsoft thanh toán dữ liệu đào tạo chatbot.

Trong bức thư gửi đến Microsoft, Twitter không nói liệu họ có thực hiện bất cứ hành động pháp lý nào hay không, cũng như yêu cầu bồi thường tài chính bao nhiêu, nhưng khẳng định việc Microsoft sử dụng dữ liệu Twitter trong một số sản phẩm như Xbox, Bing, quảng cáo và điện toán đám mây là có thật. Trang mạng xã hội muốn Microsoft gửi báo cáo chi tiết về lượng dữ liệu Twitter mà họ sử dụng và chính phủ nào đã có quyền truy cập vào dữ liệu ngày trong tháng 6. Đồng thời cũng yêu cầu Microsoft tuân thủ thỏa thuận dành cho nhà phát triển trong việc xử lý dữ liệu.

Thứ Sáu, 19/05/2023 14:35
31 👨 83
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ