Trung Quốc đầu tư cáp quang 500 triệu USD xuyên lục địa đối đầu Mỹ

Theo Reuters, Trung Quốc đang phát triển một tuyến cáp quang dưới biển tiên tiến nhất và vươn xa nhất thế giới kết nối châu Á, Trung Đông và châu Âu trị giá 500 triệu USD.

Cụ thể, ba nhà mạng China Telecom, China Mobile Limited và China Unicom đang đặt tham vọng tạo ra một mạng lưới cáp quang biển nối Hong Kong với đảo Hải Nam của Trung Quốc, sau đó đến Singapore, Pakistan, Arab Saudi, Ai Cập và Pháp, có tên gọi là EMA.

HMN Technologies, công ty cáp quang nổi tiếng Trung Quốc sẽ đảm nhận việc sản xuất vật liệu và lắp đặt. Chi phí xây dựng tuyến cáp dự tính khoảng 500 triệu USD, trong đó chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 1 phần.

Cáp quang biển

China Mobile, China Telecom, China Unicom và HMN Technologies từ chối bình luận về thông tin trên.

EMA được đánh giá là sẽ cạnh tranh trực tiếp với tuyến cáp quang SeaMeWe-6, đang được xây dựng bởi SubCom của Mỹ kết nối Đông Nam Á với Pháp, Pakistan, Arab Saudi, Ai Cập và 6 quốc gia khác. Ban đầu, nhà thầu SeaMeWe-6 gồm China Mobile, China Telecom, China Unicom cùng các nhà mạng viễn thông từ một số quốc gia. Và HMN cũng được chọn để xây dựng tuyến cáp nhưng sau đó hợp đồng đã được chuyển sang SubCom năm ngoái do áp lực từ chính phủ Mỹ. Sau đó, China Telecom và China Mobile cũng rút lui khỏi dự án.

Trước đó, có nguồn tin tiết lộ Mỹ đã ngăn chặn thành công một số dự án cáp quang Trung Quốc, chặn giấy phép xây dựng các tuyến cáp ngầm tư nhân nối Mỹ với Hong Kong trong đó có các dự án của Google, Meta và Amazon do "lo ngại vấn đề theo dõi".

Trong nhiều thập kỷ, các tuyến cáp quang đang đảm nhận hơn 95% lưu lượng truy cập Internet quốc tế chủ yếu thuộc sở hữu của các công ty viễn thông và công nghệ. Nhưng gần đây, một số nước vì để xác định uy thế kinh tế và quân sự nên đang tìm cách nắm quyền kiểm soát cáp quang. Đây có thể là dấu hiệu ban đầu cho thấy cơ sở hạ tầng Internet toàn cầu có nguy cơ bị chia rẽ trong thập kỷ tới.

Thứ Bảy, 08/04/2023 08:55
31 👨 273
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ