Starlink của Elon Musk đã đưa tốc độ Wi-Fi trên máy bay lên trên 100 Mbps

Kết nối Wi-Fi trên máy bay hiện chỉ có thể sử dụng để gửi email, nhắn tin hay lướt web. Nhưng mới đây, tốc độ wifi trên máy bay đã đạt trên 100 Mbps nhờ Starlink.

Kết nối wifi trên máy bay

Vào tuần trước, một nhóm phóng viên đã được Elon Musk mời tham gia một chuyến bay kéo dài 1 giờ từ Burbank đến San Jose của JSX Air tại California và trải nghiệm tốc độ wifi trên đó.

Các thiết bị kết nối trên máy bay đã đẩy nhu cầu sử dụng băng thông lên tương đương 20 - 30 người dùng cùng lúc dù chỉ có 12 người trên khoang hành khách.

Kết quả đo tốc độ bằng Speedtest cho thấy, tốc độ Wi-Fi đã trên 100 Mbps, đủ nhanh để có thể xem Netflix, YouTube, gọi video qua WhatsApp và duyệt web ở độ cao trên 9000 m.

Hiện nay, dịch vụ Internet vệ tinh cho máy bay cho phép tốc độ wifi có thể đạt từ 9,8 Mbps đến 100 Mbps nhờ khai thác các băng tần Ka và Ku. Tuy nhiên, kết nối wifi trên máy bay vẫn còn hạn chế về tốc độ và phạm vi phủ sóng do các yếu tố thời tiết, cự ly giữa máy bay và vệ tinh bay cao, khoảng trống chuyển tiếp giữa các trạm tạo ra vùng không gian không có kết nối… Ngoài ra, các vệ tinh đồng bộ quỹ đạo địa tĩnh không thể cung cấp kết nối cho máy bay bay trên vĩ tuyến 70.

Kết nối của Starlink khai thác hệ thống vệ tinh bay gần Trái Đất với khả năng cung cấp tín hiệu mạnh hơn nhờ tín hiệu đến sớm hơn, độ trễ thấp hơn so với các hệ thống vệ tinh bay cao nên được cho là ổn định hơn. Tuy nhiên, lượng băng thông thấp Starlink cung cấp lại hơn. Vì vậy, có nhiều ý kiến cho rằng Starlink khó có thể đáp ứng nhu cầu kết nối của một lượng lớn hành khách trên những chiếc máy bay lớn. Tuy nhiên, SpaceX khẳng định Starlink có khả năng phục vụ cho máy bay mọi kích cỡ.

Kết nối của Starlink khai thác hệ thống vệ tinh bay gần Trái Đất

Hệ thống ăng-ten Starlink lắp bên ngoài máy bay có kích thước nhỏ gọn, được mô tả là "không lớn hơn một hộp bánh pizza" phù hợp để trang bị cho những chiếc máy bay phản lực cỡ trung. Trong khi các hệ thống Internet vệ tinh khác thường dùng ăng-ten có kích thước lớn, hình vòm lắp bên ngoài máy khiến lực cản tăng, từ đó tăng 0,3% nhiên liệu tiêu thụ.

Có 2 hãng hàng không là JSX Air và Hawaiian Airlines chọn Starlink làm nhà cung cấp dịch vụ Wifi trên máy bay.

Bên cạnh máy bay, Starlink cũng nhắm đến việc cung cấp wifi cho tàu biển, du thuyền và các phương tiện trên đường. Mới đây, Elon Musk cũng công bố hợp tác với nhà mạng T-Mobile để điện thoại sử dụng mạng này có thể kết nối trực tiếp với vệ tinh của Starlink, loại bỏ ‘ngoài vùng phủ sóng’.

Thứ Ba, 27/09/2022 11:14
31 👨 322
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ