SpaceX phóng vệ tinh di động đầu tiên hỗ trợ kết nối trực tiếp với smartphone

Vào ngày 3/1, SpaceX của Elon Musk đã phóng 6 vệ tinh đầu tiên có thể cung cấp dịch vụ di động mang kết nối đến khu vực vùng sâu, vùng xa không cần thông qua thiết bị đầu cuối.

Lô vệ tinh mới được phóng lên cùng với 15 vệ tinh Starlink khác bằng tên lửa Falcon 9 của SpaceX. Công ty của Elon Musk nhận được sự chấp thuận từ Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) về việc kết nối trực tiếp với smartphone, hợp tác với nhà mạng T-Mobile vào tháng trước.

Cách vệ tinh Starlink kết nối với các trạm phát sóng mặt đất và kết nối trực tiếp với điện thoại di động. Ảnh: SpaceX
Cách vệ tinh Starlink kết nối với các trạm phát sóng mặt đất và kết nối trực tiếp với điện thoại di động. Ảnh: SpaceX

Vào cuối năm nay, SpaceX sẽ thử nghiệm kết nối Internet cho smartphone với mục tiêu phóng 840 vệ tinh truyền kết nối 4G tới khoảng 2.000 mẫu smartphone trong danh sách.

Vệ tinh mới sẽ hoạt động như "tháp điện thoại di động trong không gian" cho phép kết nối điện thoại di động ở mọi nơi trên Trái Đất. Đây là giải pháp tuyệt vời cho những địa điểm không có kết nối di động nhưng nó sẽ không cạnh tranh với các tháp di động hiện có trên mặt đất.

SpaceX sẽ triển khai tính năng nhắn tin qua vệ tinh trong năm nay, còn dịch vụ thoại và dữ liệu sẽ có sớm nhất cuối 2024 hoặc đầu 2025.

Ngoài SpaceX, một số công ty công nghệ khác cũng muốn hỗ trợ người dùng kết nối sóng di động từ không gian như Lynk, Kuiper của Amazon và AST SpaceMobile. Điều này tạo ra cuộc chạy đua mới trong không gian sắp tới.

Theo thống kê của SpaceX, Starlink có 3.000 vệ tinh Starlink bao quanh Trái Đất với hơn 400.000 người dùng dịch vụ Internet vệ tinh trên toàn cầu, tính đến giữa tháng 10 năm ngoái. Mục tiêu của Starlink là có 42.000 vệ tinh tham gia vào mạng lưới Internet không gian vào năm 2027. Mạng Internet vệ tinh của SpaceX hiện đạt tốc độ 50-150 Mb/giây, thậm chí lên mức 175 Mb/giây ở một số nơi.

Vệ tinh Starlink sẽ truyền trực tiếp mạng Internet đến smartphone, loại bỏ ‘ngoài vùng phủ sóng’

CEO Mike Sievert của T-Mobile công bố họ sẽ hợp tác với Starlink của Elon Musk để điện thoại sử dụng mạng T-Mobile có thể kết nối trực tiếp với vệ tinh của Starlink.

Khi đó, điện thoại mạng T-Mobile có thể kết nối internet với băng thông tối đa 4Mbps ngay cả khi ở ngoài vùng phủ sóng của nhà mạng. Điều này có nghĩa là miễn là nhìn thấy bầu trời là có internet, và có thể nhắn tin, gửi tin nhắn MMS, sử dụng các app messenger, kể cả khi không có sóng của nhà mạng. Dịch vụ này có tên gọi là satellite-to-cellular, nghĩa là từ vệ tinh sang mạng di động nằm trong dự án Coverage Above và Beyond (tạm dịch là Phủ sóng toàn cầu và hơn thế nữa).

Dự án Coverage Above và Beyond

Elon Musk cho biết, dự án này sẽ giúp xóa bỏ khái niệm 'ngoài vùng phủ sóng' trên thế giới.

Theo kế hoạch, T-Mobile sẽ cung cấp thử nghiệm dịch vụ này vào cuối năm 2023 ở một số nơi nhất định. Khi ra mắt chính thức, thuê bao tại Mỹ, Hawaii, một phần Alaska, Puerto Rico và các vùng lãnh hải của Mỹ có thể sử dụng dịch vụ này.

Sau khi vận hành hoàn chỉnh, dịch vụ satellite to cellular này sẽ có thêm tính năng gọi điện và mobile data băng thông rộng.

Không dừng lại ở đó, T-Mobile dự định sẽ hợp tác với các nhà mạng khác trên thế giới về chương trình Coverage Above và Beyond để toàn bộ điện thoại trên thế giới đều có sóng, sẽ không còn nơi nào ngoài vùng phủ sóng nữa.

Các điện thoại hiện tại đang tương thích với mạng của T-Mobile không cần phải nâng cấp gì thêm để sử dụng được Coverage Above và Beyond.

Dịch vụ satellite-to-cellular có cả gói miễn phí (cơ bản) và tính phí (nâng cao) cho khách hàng.

Theo dự kiến, vệ tinh Starlink thế hệ 2 có antenna cỡ lớn, rộng 5-6 mét sẽ được phóng vào năm sau, cho phép phát dải trung tần tương thích với mạng của T-Mobile. Khi hoạt động, điện thoại của người dùng chỉ cần kết nối với 1 một vệ tinh để gửi tin nhắn, không cần phải kết nối với đủ số lượng vệ tinh (như cách hoạt động của GPS). Tuy nhiên, khi đó tin nhắn sẽ phải chờ 30 phút mới được gửi đi. Nhưng khi kết nối hoạt động trơn tru, ở những nơi có ít người sử dụng, tốc độ kết nối có thể đạt tới từ 2 - 4Mbps, đủ để xem video.

Dịch vụ của của T-Mobile sẽ tương thích với một số app messenger nhất định, do đó các bên thứ ba như Facebook và Apple sẽ phải làm việc trực tiếp với T-Mobile và Starlink để các app WhatsApp, iMessage có thể hiểu được kết nối vệ tinh và gửi tin nhắn qua đường truyền này.

Thứ Năm, 04/01/2024 10:58
46 👨 15.796
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ