Tia laser bắn qua lỗ khóa có thể biết được mọi thứ có trong phòng

Tia laser đã được tận dụng trong nhiều công nghệ khác nhau như máy ảnh và thậm chí là thiết bị cho phép người dùng có thể theo dõi được các đối tượng ngay cả khi chúng bị che khuất khỏi tầm nhìn.

lo khoa laser soi phòng

Giờ đây, những nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Hình ảnh tính toán Stanford đã phát triển một phương pháp mới được gọi là phương pháp chụp ảnh không theo đường ngắm (NLOS) mới. Cụ thể là dựng hình ảnh qua lỗ khóa, cho phép bạn quét toàn bộ căn phòng bằng cách chiếu một tia laser qua lỗ khóa. Một điểm ánh sáng laser chiếu vào phòng có thể được sử dụng để xem những gì có bên trong.

Trước đây, kỹ thuật này lợi dụng các bề mặt phẳng, chẳng hạn như tường hoặc sàn, nằm thẳng hàng với vật thể bị ẩn và camera. Một loạt các xung ánh sáng xuất phát từ camera, thường là từ tia laser, dội lại từ các bề mặt này và sau đó bật vào vật thể ẩn trước khi quay trở lại cảm biến của camera.

Trước đây, kỹ thuật này sử dụng các bề mặt phẳng, chẳng hạn như tường hoặc sàn, nằm thẳng hàng với vật thể bị ẩn và camera. Một loạt các xung ánh sáng bắt nguồn từ camera, thường là từ tia laser dội lại từ các bề mặt này và sau đó bật vào khỏi vật thể ẩn trước khi quay trở lại cảm biến của camera.

chiếu hình ảnh qua laser

Các thuật toán phân tích thêm thông tin thu thập được để đánh giá khoảng thời gian trôi qua giữa việc gửi và nhận tín hiệu để tạo hình ảnh về những gì máy ảnh không thể nhìn thấy. Kết quả là không có những tấm ảnh độ phân giải cao, nhưng đủ chi tiết để có thể xác định được loại vật thể nào được chụp.

Tuy nhiên, kỹ thuật NLOS cũ hiện tại có một hạn chế lớn, chúng sẽ cần một bề mặt phản xạ lớn cho phép đo phản xạ ánh sáng từ một vật thể ẩn có thể đo đạc được.

Kỹ thuật dựng hình xuyên qua lỗ khóa có thể làm được như vậy trong khi chỉ cần một lỗ bé tí vừa đủ cho tia laser xuyên qua. Và tạo ra một chấm duy nhất ở bức tường bên trong. Lúc này tia laser sẽ dội khỏi tưởng rồi bật vào những vật thể có trong phòng, rồi sau đó dội khỏi tường một lần nữa trước khi quay trở lại camera. Camera được trang bị cảm biến chuyển đổi photon để đo thời gian quay về.

lo khoa tia laser

Hình ảnh này tạo nền từ kỹ thuật này tuy chất lượng còn kém hơn cả kỹ thuật NLOS cũ. Nhưng vẫn đủ chi tiết để đưa ra hình dạng, kích thước của vật thể ẩn. Ví dụ, một hình nhân bằng gỗ trông giống như một bóng ma, nhưng khi được kết hợp với AI được huấn luyện nhận dạng thì việc nhận ra vật thể hình người trong phòng là rất khả thi.

Đến một ngày nào đó, nghiên cứu này có thể giúp cảnh sát hoặc quân đội có thể đánh giá được rủi ro trước khi tiến vào một căn phòng mà không cần phải phá cửa. Họ chỉ cần một lỗ khóa hoặc một khe hở trên cửa để làm việc này.

Xem thêm:

Chủ Nhật, 19/12/2021 18:16
54 👨 9.175
0 Bình luận
Sắp xếp theo