10 thứ bạn không bao giờ nên lưu trữ trong smartphone

Hầu hết mọi người coi smartphone của họ như một chiếc ví. Họ lưu trữ các bản sao kỹ thuật số của thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng, thẻ thành viên, giấy tờ tùy thân do chính phủ cấp và vé đi lại, cùng những thứ cần thiết khác. Nó dễ dàng hơn việc mang theo nhiều thẻ nhựa và thẻ giấy trong một chiếc ví cồng kềnh.

Mặc dù tiện lợi, nhưng việc lưu trữ thông tin cá nhân trên smartphone khá rủi ro. Kẻ gian có thể đánh cắp chúng thông qua các cuộc tấn công mạng khác nhau, từ tấn công NFC đến các liên kết phishing. Bạn sẽ dễ bị lừa đảo và đánh cắp danh tính nếu không xóa những mục này khỏi thiết bị của mình.

1. Danh sách mật khẩu chính

Mật khẩu trực tuyến bị kiểm duyệt trên Facebook, Instagram và BPI

Giữ một danh sách các mật khẩu chính sẽ tạo ra một lỗ hổng trong hệ thống an ninh mạng của bạn. Mất quyền truy cập vào nó có thể gây ra một chuỗi vi phạm an ninh. Nếu điện thoại bị hack hoặc bị đánh cắp, thủ phạm cũng sẽ có quyền truy cập vào tài khoản email, profile mạng xã hội và ứng dụng ngân hàng của bạn.

Nhưng điều này không có nghĩa là bạn nên thay thế các mật khẩu phức tạp bằng các từ điển ngắn gọn, dễ nhớ. Thông tin đăng nhập mạnh đóng vai trò là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại tin tặc. Việc sử dụng lặp lại các mật khẩu yếu giống nhau để dễ nhớ cũng tệ như giữ danh sách chính mật khẩu trên điện thoại của bạn vậy.

Nếu bạn liên tục quên thông tin đăng nhập của mình, hãy đầu tư vào một trình quản lý mật khẩu an toàn. Chúng lưu trữ tất cả các kết hợp tên người dùng-mật khẩu của bạn trong một vault được mã hóa - bạn chỉ cần nhớ một mật khẩu chính.

2. Địa chỉ nhà riêng của bạn

Hãy loại bỏ các file hiển thị địa chỉ nhà của bạn. Kẻ gian có thể sử dụng sổ địa chỉ, bảng sao kê thanh toán và hóa đơn tiện ích để theo dõi bạn. Đó là một sai lầm đắt giá gây nguy hiểm cho gia đình bạn. Bạn có thể nhận được những lời đe dọa bằng văn bản, bị theo dõi hoặc thậm chí đột nhập vào không gian sống.

Ngoài ra, hãy tắt các dịch vụ định vị trên điện thoại của bạn. Một số ứng dụng mạng xã hội xuất bản vị trí trực tiếp của bạn khi bạn upload các bài đăng, chia sẻ câu chuyện hoặc đơn giản là trực tuyến. Lấy tính năng People Nearby của Telegram làm ví dụ. Nó thông báo cho các tài khoản Telegram bằng tính năng tương tự nếu bạn ở trong phạm vi 2 km tính từ vị trí hiện tại của họ.

3. Số liên lạc của những người thân yêu dưới tên dễ nhận biết

Thông tin liên lạc của Kim Chaewon

Hãy ngừng lưu trữ số liên lạc dưới tên dễ nhận biết! Kẻ trộm danh tính có thể mạo danh bạn bằng cách đánh cắp điện thoại và gửi tin nhắn báo động cho tất cả người thân của bạn. Chúng sẽ biết ai để nhắm mục tiêu ngay lập tức.

Thay vì đặt nhãn là Mẹ, Bố, Chồng hoặc BAE, hãy sử dụng những nhãn kín đáo như họ và tên của họ. Làm như vậy sẽ ngăn tin tặc khai thác các mối quan hệ của bạn. Các cuộc tấn công mạo danh họ sẽ ít có khả năng hoạt động hơn nếu kẻ xấu không biết cách bạn xưng hô với bạn bè và người thân của bạn.

4. Hình ảnh chứng minh nhân dân

Bạn có thể sử dụng ảnh chụp giấy tờ tùy thân do chính phủ cấp để xác minh danh tính trong một số cài đặt thông thường và chuyên nghiệp. Chụp ảnh chứng minh và thẻ của bạn thuận tiện hơn nhiều so với việc mang theo chúng trong chuyến đi của bạn. Tương tự như vậy, chúng rất hữu ích trong các trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như gửi thông tin cho cảnh sát hoặc nhập viện bất ngờ.

Mặc dù có những ưu điểm này, nhưng việc lưu trữ ảnh chứng minh do chính phủ cấp vẫn còn quá nhiều rủi ro. Những kẻ trộm danh tính sẽ không ngần ngại khai thác chúng cho các hoạt động lừa đảo. Tùy thuộc vào thông tin bạn tiết lộ, kẻ xấu có thể đánh cắp tờ khai thuế, cho vay dưới tên của bạn hoặc rửa tiền bẩn.

5. Đăng nhập tài khoản mạng xã hội

Một số biểu tượng và logo của các trang web mạng xã hội

Để các tài khoản mạng xã hội đăng nhập trên smartphone là một rủi ro bảo mật nghiêm trọng. Bất kỳ ai cũng có thể truy cập chúng sau khi mở khóa thiết bị của bạn. Cho dù một người bạn mượn điện thoại của bạn hay một tên trộm lấy cắp điện thoại của bạn, họ có thể rình mò sau lưng bạn.

Cách tiếp cận đơn giản nhất là đăng xuất khỏi các tài khoản mạng xã hội của bạn. Nhưng nếu công việc hoặc công việc cá nhân của bạn yêu cầu bạn phải trực tuyến liên tục, hãy hạn chế quyền truy cập của ứng dụng bằng một lớp bảo mật khác. Bạn có thể khóa ứng dụng iPhone bằng Face ID hoặc Touch ID và đặt mật khẩu trên ứng dụng Android.

6. Số tài khoản ngân hàng và mã PIN

Đừng bao giờ lưu trữ số tài khoản ngân hàng và mã PIN trong smartphone của bạn, đặc biệt nếu bạn sử dụng nó cho dịch vụ ngân hàng di động. Việc liệt kê những mã này sẽ tạo ra một liên kết yếu trong các ứng dụng tài chính của bạn. Giống như với mật khẩu của mình, bạn nên ghi nhớ chúng hoặc sử dụng ứng dụng quản lý mật khẩu an toàn.

Hãy cẩn thận hơn với thiết bị của bạn nếu bạn sử dụng các ứng dụng ngân hàng di động. Kẻ gian tấn công nạn nhân bằng email spam và trang lừa đảo mạo danh ngân hàng phát hành thẻ của họ - hãy nhớ: Chỉ nhập thông tin đăng nhập của bạn trên các nền tảng đã được xác minh.

7. Quét vân tay và nhận dạng khuôn mặt

Cố gắng mở khóa iPhone thông qua nhận dạng khuôn mặt

Công nghệ quét vân tay và khuôn mặt không hoàn hảo. Mặc dù chúng cho phép bạn mở khóa thiết bị của mình nhanh hơn, nhưng chúng cũng dễ bị tấn công bởi nhiều thủ thuật hack khác nhau. Bạn nên sử dụng mật khẩu chứa cả văn bản và số để bảo mật. Chạy các kết hợp mật khẩu của bạn thông qua công cụ kiểm tra độ mạnh mật khẩu. Lý tưởng nhất là đặt chuỗi chữ và số hoặc mã số tùy chỉnh dài.

8. Ảnh và video riêng tư

Xóa ảnh nhạy cảm của bạn hoặc khóa chúng trong các thư mục được bảo vệ bằng mật khẩu. Lưu trữ chúng một cách bất cẩn trong bộ sưu tập ảnh khiến bạn dễ bị tống tiền. Đừng ngần ngại liên hệ với cơ quan có thẩm quyền nếu bạn rơi vào tình huống này.

9. Email và tin nhắn bảo mật

Các email chưa đọc trên hộp thư đến của Gmail

Hầu hết mọi người không nhận ra có bao nhiêu dữ liệu nhạy cảm trong tin nhắn của họ. Tội phạm có thể xâu chuỗi nhiều thông tin khác nhau từ các ứng dụng nhắn tin tức thì, tin nhắn văn bản và email của bạn để thực hiện những cuộc tấn công lừa đảo.

Vì vậy, hãy sắp xếp hộp thư đến của bạn thường xuyên hơn để ngăn chặn kẻ gian khai thác các tin nhắn riêng tư của bạn. Tích trữ các cuộc trò chuyện trong nhiều năm trên điện thoại của bạn là một rủi ro không cần thiết - hãy tạo thói quen xóa những cuộc trò chuyện mà bạn không cần.

Cảnh giác với các lỗi bảo mật email khác mà mọi người mắc phải một cách vô thức, chẳng hạn như sử dụng mật khẩu đơn giản và thiết lập tài khoản MFA chỉ trên một thiết bị.

10. Tài liệu và thủ tục giấy tờ nhạy cảm

Nhiều người vô tình lưu tài liệu có thông tin nhận dạng cá nhân nhạy cảm trên thiết bị của họ. Lấy tờ khai thuế làm ví dụ. Những người nộp thuế luôn khai thuế trực tuyến có thể giữ các biểu mẫu IRS, số SSS và thông tin chi tiết về chủ lao động trên smartphone của họ. Dù khá tiện dụng, nhưng hãy tưởng tượng những kẻ trộm danh tính có thể gây ra bao nhiêu thiệt hại với thông tin này.

Và thói quen này mở rộng sang các tài liệu chính thức khác. Mọi người có xu hướng quên các file cũ của mình, bao gồm cả những file chứa dữ liệu cá nhân, y tế và nghề nghiệp bí mật. Một số người thậm chí còn để chúng trong các hệ thống lưu trữ kỹ thuật số bị lãng quên.

Bắt đầu loại bỏ mọi sự lộn xộn về kỹ thuật số khác nhau trong điện thoại của bạn. Xóa vĩnh viễn các file bí mật sau khi bạn không còn cần chúng nữa và chạy các thiết bị lưu trữ cũ của bạn thông qua công cụ hủy file kỹ thuật số.

Thứ Tư, 16/08/2023 14:33
44 👨 3.155
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ