Thiết bị chuyển mạch có thể lập trình mới của Cisco có gì đặc biệt?

Để chào mừng năm mới 2017, CNN muốn truyền hình trực tiếp từ du thuyền hoàng gia Caribbean, nhưng gặp một vấn đề: Họ lo lắng không biết liệu ở giữa biển thì có thể live stream được không. Đó là câu chuyện mà CIO Mike Giresi của Royal Caribbean đã kể.

Và câu trả lời cho câu hỏi đó là có. Quá trình live stream diễn ra mượt mà không hề vấp váp, đó là bởi sự hỗ trợ của sản phẩm mạng đến từ Cisco, tính năng lập trình để tối ưu hóa lưu lượng truyền tải video.

Là một trong những đơn vị đầu tiên sử dụng, Royal Caribbean đã nhận thấy khả năng lập trình được trong sản phẩm của Cisco là một tài sản linh hoạt và mang lại lợi ích. “Có nhiều lợi thế lớn khi bạn nhìn vào kết nối mạng như một lớp phần mềm (software layer)”, Giresi nói, “nó cho phép tạo sản phẩm dựa trên trải nghiệm và quá trình chuyển giao sản phẩm tới khách hàng, tích hợp với hệ thống”.

Dòng sản phẩm thiết bị chuyển mạch mới nhất Catalyst 9000 của Cisco bao gồm 9300, 9400 và 9500 mang đến tính năng lập trình tiên tiến nhất của bất kì sản phẩm Cisco nào cho tới thời điểm hiện tại, và là một phần trong giai đoạn đầu của hệ thống mạng dựa trên phần mềm thay vì phần cứng (intent-based network).

Các thiết bị chuyển mạch mới gồm ASIC tùy biến mà phó chủ tịch của Cisco Enterprise Switching & Wireless nói rằng nó sẽ hỗ trợ các giao thức ngày nay và trong tương lai, “nó là một minh chứng cho IoT, bảo mật và nhiều trường hợp sử dụng khác”. Với những khách hàng như Royal Caribbean, nó cho phép họ “nhúng cơ sở hạ tầng (infrastructure) vào quá trình phát triển phần mềm”, Giresi nói.

Tại sự kiện Cisco Live tuần này ở Las Vegas, các nhà quản trị và khách hàng đã nói chuyện về những khả năng cũng như lợi ích của một mạng có thể lập trình và ý nghĩa của nó với người dùng cuối.

Hình ảnh sản phẩm thiết bị chuyển mạch Catalyst 9000 của Cisco
Hình ảnh sản phẩm thiết bị chuyển mạch Catalyst 9000 của Cisco

“Trong quá khứ chúng tôi đã có ứng dụng và mạng. Nhưng thay đổi lớn đang diễn ra là mạng có thể lập trình được, từ trên xuống dưới, tất cả trên ASIC thông qua box và trong trung tâm DNA”, Susie Wee, CRO của DevNet Central (một cộng đồng đào tạo các kĩ năng lập trình mạng) tại Cisco nói. DNA là cấu trúc mạng kỹ thuật số (Digital Network Architecture) của Cisco, nơi công ty đóng vai trò là trung tâm điều khiển cho việc lập trình mạng. Wee nói rằng “điều này sẽ làm thay đổi căn bản cách ứng dụng tương tác với mạng được lập trình”.

Lợi ích của mạng có thể lập trình

Khả năng lập trình cho các thành tố (component) của mạng không phải mới. Application Centric Infrastructure (ACI) của Cisco, một platform mạng lấy phần mềm làm trung tâm cũng đã có các thành tố này. Năm 2014, Cisco cho ra đời DevNet, mạng của nhà phát triển, cung cấp chuỗi chương trình đào tạo các thành tố và ứng dụng tích hợp, bao gồm cả của bên thứ ba và các ứng dụng tùy biến của mạng lập trình, vào phần cứng thiết bị mạng của Cisco. Việc tung ra platform intent-based network chính là tiếp nối xu hướng này.

Các trường hợp sử dụng cũng rất đa dạng, Zeus Kerravala của ZK Research và blogger của Network World nói rằng “Không phải tất cả mạng đều được nhà phát triển lập trình. Một phần là bởi khả năng nhà phát triển ứng dụng sử dụng các nguồn lực từ mạng để cải thiện ứng dụng”.

Kerravala tin rằng sẽ nhiều ứng dụng được xây dựng tập trung vào mạng. Ứng dụng có thể dùng dữ liệu từ mạng như danh tính người dùng, ngữ cảnh và địa điểm hành vi người dùng. Anh cũng nói tới việc giới thiệu iPhone vì khi nó ra mắt, các nhà phát triển không biết làm sao để đưa khả năng đọc gia tốc (accelerometer readings) vào ứng dụng, nhưng giờ tất cả ứng dụng đều theo dõi chuyển động trong thời gian thực. Các nhà phát triển sẽ học cách sử dụng mạng để làm ứng dụng tốt hơn và trải nghiệm người dùng tốt hơn, Kerravala nói. Anh cũng đưa ra một số trường hợp ví dụ:

  • Một nhóm cần mạng riêng ảo an toàn để gọi video và thay vì người quản trị mạng phải can thiệp, ứng dụng video sẽ tự động tạo điều kiện mạng cho phù hợp với cuộc gọi.
  • Một nhà bán lẻ có thể ưu tiên lưu lượng mạng giao dịch bằng thẻ tín dụng so với các lưu lượng khác trong cửa hàng để đảm bảo khách hàng có trải nghiệm thanh toán nhanh nhất.
  • Nếu chuyến bay bị hoãn, ứng dụng sẽ xem cuộc họp nào bị lỡ và tự động bắt đầu lại quá trình sắp xếp lại lịch làm việc.

Thậm chí còn có những khả năng sâu hơn, Kerravala nói rằng các trường hợp sử dụng với người dùng cuối để lập trình ASIC là khá hạn hẹp. Ví như một tổ chức tín dụng lớn với nhân viên IT sở hữu kỹ năng cần thiết có thể được lợi từ việc lập trình các đường dẫn mạng và tùy chỉnh giao thức chuyển tiếp trong ASIC.

Khả năng lập trình ở mức độ cao có thể giúp nhà phát triển ứng dụng và điều hành mạng đến gần nhau hơn, tạo ra mindset phát triển-vận hành song song. “Dường như có sự chia tách giữa nhà phát triển ứng dụng và mạng. Nếu ứng dụng có vấn đề, đó là lỗi của nhà phát triển hay của mạng?”, Jose Borgarin, Chief Innovation Officer (Trưởng phòng sáng tạo) tại Altus Consulting, đối tác của Cisco cho hay. “Những gì chúng ta đang cố làm là giúp người điều hành mạng đối thoại với nhà phát triển ứng dụng và nói, chúng tôi đã có các API này có thể giúp ứng dụng tự động làm vài việc, vì thế sẽ giúp nó hoạt động tốt hơn”.

Kerravala tin rằng giá trị thực sự của lập trình là khả năng tự động hóa những nhiệm vụ thường phải làm thủ công. Nhờ đó, nhà điều hành mạng có thể giành nhiều thời gian hơn để đưa ra những sáng kiến chiến lược thay vì các nhiệm vụ nhàm chán. Nhà phát triển ứng dụng sẽ có được mạng kết nối điều chỉnh phù hợp với nhu cầu nhất định của ứng dụng.

Kerravala có lời khuyên tới quản trị mạng: “Nếu đang làm việc mà bạn không tự hào để đưa nó vào đơn xin việc thì đừng làm nữa, hãy tự động hóa nó đi”.

Thứ Ba, 04/07/2017 16:06
51 👨 781
0 Bình luận
Sắp xếp theo