Công ty khởi nghiệp Trung Quốc thử nghiệm dự án theo dõi những chú chó thất lạc thông qua “dấu vân mũi”

Megvii, một công ty khởi nghiệp đầy tiềm năng trong lĩnh vực AI có trụ sở tại Trung Quốc, thường được biết đến qua những dự án cung cấp phần mềm nhận dạng khuôn mặt cho chương trình giám sát của chính phủ, hiện đang mở rộng công nghệ của mình sang một thị trường hoàn toàn mới, vượt ra ngoài cả khía cạnh con người, đó chính là nhận diện thú cưng thông qua đặc điểm sinh trắc học.

Theo báo cáo của Abacus News, trong dự án mới này, các kỹ sư của Megvii đã đào tạo một mô hình trí tuệ nhân tạo có khả năng xác định “danh tính” của từng chú chó riêng biệt thông qua sự khác nhau ở “dấu vân mũi” của chúng. Tương tự như dấu vân tay của con người, mỗi chú chó đều sở hữu cấu trúc dấu vân mũi riêng biệt, không hề giống nhau. Dự án này hoạt động dựa trên nguyên tắc thu thập, sàng lọc và đối chiếu kết quả để tìm ra điểm trùng khớp, tương tự như trên các hệ thống nhận diện vân tay.

Theo dõi những chú chó thất lạc thông qua “dấu vân mũi”Theo dõi những chú chó thất lạc thông qua “dấu vân mũi”

Cách thức sử dụng công nghệ này cũng rất đơn giản. Bạn chỉ download và cài đặt ứng dụng Megvii trên máy điện thoại của mình, sau đó tạo hồ sơ đăng ký cho chú cún bằng cách quét hình ảnh chóp mũi của chú thông qua camera trên điện thoại. Giống như cách bạn đăng ký dấu vân tay của mình để sử dụng tính năng mở khóa sinh trắc học trên điện thoại thông minh, ứng dụng yêu Megvii cầu bạn phải chụp ảnh mũi của chú chó từ nhiều góc độ khác nhau nhằm thu về lượng dữ liệu đầy đủ và chính xác nhất.

Các kỹ sư Megvii tự tin khẳng định mô hình AI và thuật toán nhận diện của họ có thể cho tỷ lệ chính xác lên đến 95%, và đã giúp hơn 15.000 chú cún đi lạc đoàn tụ với chủ của chúng thông qua ứng dụng độc đáo này.

Cuộc sống hiện đại, bận rộn khiến nhiều người trẻ không chỉ ở Trung Quốc mà hầu như khắp mọi nơi trên thế giới cảm thấy mệt mỏi và không có đủ thời gian để kết bạn hoặc ra ngoài tham gia vào những cuộc vui khác. Họ chọn nuôi những chú thú cưng để bầu bạn và đồng thời giúp xả stress. Bên cạnh đó, thú cưng hiện nay cũng có giá thành vô cùng đắt đỏ, do vậy, công nghệ nhận dạng vật nuôi thông qua đặc điểm sinh trắc học đang được sử dụng ngày càng phổ biến hơn trong vài năm qua, giúp giảm thiểu đáng kể những trường hợp thất lạc đáng tiếc.

Trên thực tế, công nghệ nhận dạng sinh trắc học cho động vật đã được sử dụng khá phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Khái niệm này đã được các nhà khoa học sử dụng rất hiệu quả trong nhiều dự án bảo tồn động vật hoang dã. Ở Mỹ, một ứng dụng có tên Finding Rover cũng sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để xác định vị trí của những chú mèo hoặc chó được báo cáo là đã mất tích.

Chủ của những chú cho “kém văn minh” cũng sẽ bị phạtChủ của những chú cho “kém văn minh” cũng sẽ bị phạt

Tuy nhiên tại Trung Quốc, nhiệm vụ của ứng dụng Megvii sẽ không chỉ dừng lại ở việc giúp những chú cún đoàn tụ với chủ của mình, mà còn gánh vác thêm trách nhiệm nặng nề hơn khá nhiều. Với mối quan hệ khá chặt chẽ với chính phủ ở thời điểm hiện tại, Megvii cho biết ứng dụng của họ nhiều khả năng cũng có thể được sử dụng để theo dõi những chú chó “không văn minh”, hay nói đúng hơn là biện pháp khiến chủ chó phải có trách nhiệm trong việc quản lý thú cưng của mình, tránh đến mức tối đa ảnh hưởng tiêu cực đối với cộng đồng. Từ việc nhận dạng danh tính của những chú chó thả rông không rọ mõm, đi vệ sinh không đúng chỗ, hay gây nguy hiểm cho cộng đồng, cơ quan quản lý xã hội có thể xác định chính xác chủ chó và đưa ra mức phạt phù hợp.

Thứ Sáu, 19/07/2019 08:20
53 👨 185
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)