Mô hình AI thú vị có thể loại bỏ các vật thể chuyển động khỏi video

Trí tuệ nhân tạo đang là một trong những lĩnh vực có tốc độ phát triển nhanh và mạnh mẽ nhất thế giới công nghệ ngày nay, với hàng loạt thành tựu mới được công bố gần như liên tục, hứa hẹn tạo ra những thay đổi đáng kể ở nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống.

Trước đây, chúng ta đã từng chứng kiến việc các nhà phát triển khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) hiệu quả như thế nào trong các tác vụ liên quan đến chỉnh sửa, hậu kỳ, nhằm biến các bức ảnh mờ nhạt, tối đen thành những bức hình đầy màu sắc, tươi sáng, hay ảnh thường thành ảnh động… với độ chính xác cao và chân thực đến khó tin. Tuy nhiên AI giờ đây còn có thể làm được nhiều hơn thế, đó là xóa bỏ các vật thể chuyển động trong những đoạn video.

Theo đó, phần mềm được hỗ trợ bởi AI này có thể giúp các biên tập viên video dễ dàng loại bỏ vật thể chuyển động khỏi đoạn ghi hình mà không cần phải sử dụng đến kỹ năng đặc biệt hay những thao tác phức tạp. Tất cả những gì bạn cần phải làm để xóa một đối tượng khỏi cảnh quay chỉ là khoanh kín vật thể đó và phần mềm (hay nói đúng hơn là AI) sẽ lo phần còn lại giúp bạn.

Dưới đây là một vài ví dụ về khả năng xóa vật thể chuyển động của mô hình AI này:

Vật thể sẽ được khoanh vùng trước khi xóaVật thể sẽ được khoanh vùng trước khi xóa

Vật thể chuyển động đã được xóa bỏVật thể chuyển động đã được xóa bỏ

Như bạn có thể thấy ở hình động phía trên, nhìn chung thuật toán có thể loại bỏ hình ảnh người đàn ông đang băng qua đường một cách khá thuyết phục, tuy nhiên nó vẫn sẽ để lại một số dấu vết bất thường, không khó để nhận ra nếu để ý kỹ. Nhưng về cơ bản, toàn bộ hình ảnh của vật thể đã được xóa bỏ tương đối triệt để.

Trong một vài trường hợp khác, quá trình loại bỏ đối tượng chuyển động vẫn để lại những dấu hiệu bất thường trong đoạn phim, nhưng có vẻ không quá rõ rệt như ví dụ phía trên.

Cánh buồm đã được xóa hết nhưng phần sóng bên dưới vẫn cònCánh buồm đã được xóa hết nhưng phần sóng bên dưới vẫn còn

Vật thể được xóa rất triệt để nhưng vẫn để lại một số chi tiết bất thường dễ dàng nhận raVật thể được xóa rất triệt để nhưng vẫn để lại một số chi tiết bất thường dễ dàng nhận ra

Phần mềm thú vị này được xây dựng bởi một nhà phát triển có nickname zllrucky, đồng thời cũng đã được tải lên GitHub.

Tác giả của phần mềm cho biết ông đã dựa vào 2 mô hình đào tạo khác nhau, được gọi là SiamMask và Deep Video Inpainting để xây dựng phần mềm này. SiamMask được sử dụng để theo dõi các vật thể chuyển động trong video, trong khi Deep Video Inpainting có nhiệm vụ loại bỏ chúng ra khỏi đoạn phim.

Trên thực tế đây không phải là phần mềm đầu tiên hỗ trợ tính năng xóa vật thể chuyển động trong video, tuy nhiên điểm khác biệt nằm ở chỗ quá trình xử lý vật thể trong phần mềm của zllrucky được tiến hành hoàn toàn tự động thông qua sự trợ giúp của AI, thay vì phải chỉnh thủ công, tương đối phức tạp và mất thời gian như trên một vài phần mềm hiện nay.

Cách đây ít lâu, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore đã cũng đã tiến hành thử nghiệm vui một thuật toán có thể thực hiện chức năng tương tự, tuy nhiên vật thể bị xóa chưa triệt để cho lắm, như bạn có thể thấy ở đoạn video dưới đây:

Phần mềm xóa vật thể của nhóm nghiên cứu Đại học Công nghệ Nanyang cho kết quả khá tốt

Một tên tuổi lớn khác trong lĩnh vực phát triển phần mềm chỉnh sửa hậu kỳ là Adobe cũng đã trình diễn một tính năng tương tự trong ứng dụng chỉnh sửa video After Effects vào đầu năm 2019 như sau:

Phần mềm xóa vật thể của Adobe yêu cầu người dùng phải tiến hành một số thao tác thủ công

Tuy nhiên không giống như After Effects, phần mềm của tác giả zllrucky là nguồn mở, có nghĩa là bạn có thể thoải mái duyệt mã của nó và chỉnh sửa sao cho phù hợp với nhu cầu của mình, sẽ rất thú vị đây!

Thứ Sáu, 19/07/2019 22:31
4,73 👨 523
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ