Tấn công GPS 'giả mạo thời gian' trên máy bay đang tăng lên

Cơ quan tư vấn bảo mật hàng không Ops.Group tại New York mới đây đã đưa ra cảnh báo, những tháng gần đây các cuộc tấn công GPS "giả mạo thời gian" khiến máy bay thương mại lệch hướng có sự gia tăng 400%.

Tấn công GPS giả mạo trên máy bay thương mại là hành vi thao túng máy thu GPS bằng cách phát tín hiệu GPS sai, được gọi là GPS Spoofing.

Về cơ bản, hình thức tấn công này đánh lừa máy thu tin rằng vị trí giả mạo là chính xác, dẫn đến việc thiết bị cung cấp dữ liệu vị trí bị sai, làm suy yếu độ tin cậy của GPS vốn rất quan trọng đối với nhiều ứng dụng, từ dẫn đường đến đồng bộ hóa thời gian.

Ở lĩnh vực hàng không, hình thức tấn công này có thể thay đổi thời gian hiển thị trên hệ thống điều hướng, làm lệch hướng máy bay thương mại.

Chúng ta thường nghĩ tới GPS như một nguồn cung cấp vị trí, nhưng thực ra nó là một nguồn cung cấp thời gian. Ví dụ, trong một sự cố liên quan đến việc tấn công máy bay bằng GPS, đồng hồ trên máy bay của một hãng hàng không lớn phương Tây bị đẩy nhanh lên nhiều năm, khiến nó không thể truy cập vào hệ thống liên lạc mã hóa kỹ thuật số. Máy bay hạ cánh an toàn nhưng kỹ sư phải đặt lại hệ thống trên máy bay theo cách thủ công.

Vào tháng 4, tấn công GPS giả mạo cũng khiến hãng hàng không Finnair phải dừng chuyến bay đến thành phố Tartu ở phía đông Estonia.

Theo giới chuyên gia, trong thời gian qua, phần lớn thiết bị mặt đất đắt tiền đã được thay thế bằng hệ thống Định vị toàn cầu GPS để truyền dẫn tín hiệu để dẫn đường máy bay hạ cánh. Tuy nhiên, GPS lại dễ bị chặn hoặc bị làm méo tín hiệu bằng thiết bị tương đối rẻ, dễ kiếm và không cần quá am hiểu kiến thức công nghệ.

GPS Spoofing dù không thể làm máy bay rơi, tuy nhiên việc nó làm là tạo ra một chút nhầm lẫn, cũng có thể tạo ra chuỗi sự kiện bắt đầu từ sự cố nhỏ, sau đó lớn dần và cuối cùng là điều gì đó nghiêm trọng xảy ra.

Thứ Ba, 13/08/2024 09:54
31 👨 24
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ