Mức giá niêm yết 700 USD mà Sony áp dụng cho phiên bản Playstation 5 Pro (PS5 pro) mới ra mắt rõ ràng có thể làm nản lòng ngay cả những game thủ nhiệt thành nhất — ngay cả khi mức giá đó xứng đáng với những nâng cấp phần cứng bên trong.
Tuy nhiên, các game thủ có thể tìm thấy một lý do mới để chú ý nhiều hơn đến mẫu máy chơi game vừa ra mắt của Sony. Theo tiết lộ của Mark Cerny, kiến trúc sư trưởng dự án PS5 và PS5 Pro, mẫu Playstation thế hệ mới này đã được tích hợp một công nghệ dò tia (ray tracing mà "chưa có GPU AMD nào khác" sử dụng.
Bình luận của Cerny xuất phát từ một cuộc phỏng vấn với CNET, trong đó vị kỹ sư của Sony đã có những chia sẻ sơ bộ về những nâng cấp phần cứng có trên PS5 Pro. Mặc dù Cerny không đưa ra bất kỳ cam kết nào về kiến trúc cụ thể, nhưng ông cho biết các tính năng dò tia trong PS5 Pro được tạo ra như một phần của bước tiếp theo trong lộ trình hợp tác giữa Sony với AMD, và ngay cả những GPU mạnh mẽ hiện tại trên thị trường như RX 7900 XTX cũng chưa hỗ trợ. Nói cách khác, có vẻ như Sony sẽ nắm trong tay một thứ gì đó độc quyền về công nghệ dò tia thế hệ tiếp theo của AMD.
Vì những tính năng này là một phần trong lộ trình phát triển sản phẩm của AMD, Cerny có lẽ đang nói về các tính năng ray tracing sẽ có trong GPU RDNA 4 sắp ra mắt. Mặc dù AMD đã xác nhận rằng đang làm việc trên các mẫu card đồ họa này, nhưng công ty vẫn chưa cung cấp thông tin chi tiết về ngày phát hành. Cách diễn đạt của Cerny cũng rất quan trọng. Kỹ sư này nói rằng PS5 Pro sử dụng "bộ tính năng dò tia tiên tiến mới", chứ không phải là “được trang bị phần cứng mới”.
Sony cho biết GPU bên trong PS5 Pro nhanh hơn khoảng 1,67 lần so với PS5 cơ bản, nhưng hãng vẫn chưa xác nhận kiến trúc đồ họa nào đang sử dụng. PS5 cơ bản sử dụng kiến trúc RDNA 2, có hiệu suất dò tia chậm hơn đáng kể so với kiến trúc RDNA 3 mới nhất. Kiến trúc RDNA 3 kết hợp với một số tính năng mới được xây dựng cho card đồ họa AMD thế hệ tiếp theo có thể mang lại cho Sony sự cải tiến về khả năng ray tracing như hãng tuyên bố.
Mặc dù ray tracing là một tính năng thú vị đối với cả game thủ PC và console, nhưng trên console, công nghệ này vẫn chưa để lại dấu ấn rõ rệt trong nhiều trường hợp. AMD đang cung cấp các giải pháp xử lý đồ họa cho cả PS5 và Xbox Series X, trong khi card đồ họa mới nhất của Nvidia mới là cái tên thống trị khi nói đến ray tracing. Có thể các tính năng mới nhất từ AMD sẽ thay đổi điều đó, nhưng chúng ta sẽ phải đợi đến khi PS5 Pro ra mắt thương mại vào ngày 7 tháng 11 để có được trải nghiệm chân thực nhất.
Theo thông tin rò rỉ bởi Digital Foundry, PlayStation 5 Pro được cho là sẽ có tốc độ xung nhịp cơ bản là 2,18GHz, với xung nhịp boost lên tới 2,35 GHz ở mức hiệu suất cao nhất. Hơn nữa, nguồn tin rò rỉ tiết lộ rằng các thành phần bộ nhớ đệm quan trọng sẽ được cơ cấu lại:
Bộ đệm L2 4 MB cho mỗi WGP vẫn giữ nguyên, trong khi L1 tăng gấp đôi từ 128KB lên 256KB để đáp ứng số lượng lớn hơn các đơn vị tính toán trên mỗi công cụ đổ bóng. Bộ đệm L0 cũng cải thiện từ 16KB lên 32KB, Sony cho biết thay đổi này là để đáp ứng hiệu suất dò tia (ray tracing) cao hơn.
Báo cáo trích dẫn các tài liệu của Sony gợi ý rằng hiệu suất chơi game của PlayStation 5 Pro khi ra mắt sẽ tăng 45% so với phiên bản thường, với mức cải thiện khoảng 200% teraflop. PS5 Pro được cho là có 30 WGP tạo ra hiệu suất 33,5 teraflop so với 18WGP cung cấp hiệu suất 10,23 teraflop của phiên bản PS5 tiêu chuẩn. WGP (Work Group Processors), bao gồm 2 CU (Compute Unit), cho phép tăng sức mạnh tính toán và hiệu suất bộ nhớ (nhờ LDS - local data share) được chuyển đến một nhóm làm việc duy nhất. Băng thông bộ nhớ VRAM chiếm khoảng 29% từ PS5 tiêu chuẩn đến P55 Pro.
Do đó, báo cáo cho thấy PS5 Pro sẽ bị giới hạn bởi băng thông VRAM nhiều hơn so với các bộ đổ bóng. Đó là lý do tại sao mặc dù có sự thay đổi lớn về TFlop, nhưng rõ ràng Sony vẫn kỳ vọng hiệu suất sẽ được cải thiện 45%.
Những tiết lộ gần đây của Sony cho thấy rằng cả hai model PS5 và PS5 Pro đều bị tắt một số CU, tức là PS5 có 18 WGP hoạt động trong tổng số 22 WGP ở cấu hình 5-4-5-4, trong khi PS5 Pro được cho là có 30 WGP hoạt động trong số 34 WGP ở thiết lập 8-7-8-7. Điều này có nghĩa là xung nhịp thấp hơn 2,18GHz của PS5 Pro có thể được tăng lên 2,35GHz, và chỉ một số tựa game nhất định mới có thể đẩy hệ thống đến giới hạn này.
Ngoài việc nâng cấp thông số kỹ thuật phần cứng, Sony còn được cho là sẽ trang bị hàng loạt công nghệ tiên tiến cho GPU của PlayStation 5 Pro, bao gồm nhiều tính năng DirectX 12 Ultimate hơn và khả năng tạo bóng có tốc độ thay đổi để hiển thị các chi tiết theo nhiều cách khác nhau trên các khu vực của màn hình.
Các tính năng nâng cao như MSAA "lai" sẽ giúp các nhà phát triển nâng cao hình ảnh và mang lại trải nghiệm chơi game mượt mà hơn cùng với sự hỗ trợ đầy đủ cho các trình đổ bóng lưới giúp đơn giản hóa việc xử lý hình học. Sony cũng dự kiến sẽ cơ cấu lại kỹ thuật tái cấu trúc, điều này sẽ có lợi cho lối chơi 60FPS trên PS5 Pro mà PS5 tiêu chuẩn đang gặp khó khăn.