SD-WAN là gì và tại sao nên dùng SD-WAN?

Wide Area Network (WAN) đã xuất hiện ở dạng này hay dạng khác kể từ khi bắt đầu thời đại kỹ thuật số. Mặc dù công nghệ đã được cải thiện rất nhiều nhưng mạng WAN vẫn dựa vào các lớp phần cứng vật lý để hoạt động.

Mặc dù phần cứng vật lý sẽ không bao giờ bị loại bỏ, nhưng với SD-WAN, việc kiểm soát mạng được xác định bằng phần mềm. Hãy xem xét kỹ hơn cách SD-WAN đang xác định lại cách thiết bị kết nối mạng.

WAN là gì?

Để hiểu đầy đủ khái niệm về SD-WAN, chúng ta nên mô tả ngắn gọn hoạt động của một mạng WAN.

Có hai loại mạng chính - Local Area Network (LAN) và WAN. Có một số khác biệt giữa mạng LAN và mạng WAN, nhưng chính tên gọi đã cho thấy sự khác biệt chính.

Bạn có thể coi mạng WAN như một hệ thống đường cao tốc cho dữ liệu, hoạt động như một ống dẫn để kết nối các vị trí khác nhau. Mạng WAN truyền thống chủ yếu dựa vào phần cứng vật lý để đạt được kết nối này. Router là một thành phần trung tâm; đóng vai trò là thiết bị kiểm soát luồng lưu lượng này.

Mặc dù điều này hoạt động hoàn hảo, nhưng đây là một cách tiếp cận mạng không linh hoạt liên quan đến nhiều cấu hình thủ công. SD-WAN được thiết kế để giải quyết  tính không linh hoạt này.

SD-WAN khác với WAN như thế nào?

Kỹ sư làm việc trên phần cứng mạng
Kỹ sư làm việc trên phần cứng mạng

Cách dễ nhất để giải thích điều này là xem xét lại sự đồng giữa WAN với đường cao tốc. Trong so sánh này, các router đóng vai trò như đèn giao thông. Đèn giao thông có thể bắt đầu hoặc dừng luồng giao thông, lọc nó thành các làn đường khác nhau và kiểm soát chuyển động của giao thông.

Trước khi đèn giao thông thông minh ra đời, đây là một hệ thống không linh hoạt và không có nhiều tùy chỉnh. Bất kể điều kiện giao thông như thế nào, chúng vẫn tiếp tục kiểm soát lưu lượng dựa trên cấu hình ban đầu.

Tương tự, trong một mạng WAN truyền thống, các router không linh hoạt. Chúng chủ yếu đưa ra quyết định dựa trên các quy tắc được xác định trước. Các thay đổi đối với mạng sẽ yêu cầu cấu hình thủ công những router này, việc này tốn nhiều thời gian và hạn chế tính linh hoạt của mạng.

Tính linh hoạt là cốt lõi của SD-WAN

Hình ảnh đèn giao thông

Hãy tiến thêm một bước tương tự và xem xét vai trò của đèn giao thông thông minh trong cùng một kịch bản. Chúng có thể điều chỉnh cách chúng kiểm soát lưu lượng dựa trên những điều kiện thời gian thực. Ví dụ, chúng có thể phân bổ nhiều đèn xanh hơn sang phía có lưu lượng giao thông đông đúc trong giờ cao điểm, đảm bảo mọi thứ thông suốt hơn.

Tương tự, nếu tai nạn xảy ra ở một làn đường, đèn giao thông thông minh có thể chuyển hướng giao thông sang các tuyến đường thay thế để tránh tắc nghẽn và chậm trễ.

SD-WAN hoạt động tương tự như các đèn giao thông thông minh đó. Thay vì dựa vào các quy tắc cố định, SD-WAN sử dụng phần mềm thông minh liên tục theo dõi những điều kiện mạng.

Nó có thể phân tích các yếu tố như hiệu suất, độ trễ và băng thông. Dựa trên những yếu tố này, nó tự động xác định đường dẫn tốt nhất cho lưu lượng dữ liệu. Khả năng thích ứng này đảm bảo rằng dữ liệu có lộ trình hiệu quả và đáng tin cậy nhất tại bất kỳ thời điểm nào.

Các tính năng và lợi ích của SD-WAN

Các tính năng SD-WAN cũng xác định lợi ích của công nghệ này. Cuối cùng, SD-WAN nhằm mục đích cung cấp một phiên bản cấu trúc liên kết mạng hiệu quả, nhanh chóng và an toàn hơn.

Các cơ chế cho phép điều này bao gồm:

  • Giảm sự phụ thuộc vào phần cứng: SD-WAN dựa vào điều khiển do phần mềm xác định, giảm sự phụ thuộc vào phần cứng vật lý để quản lý mạng.
  • Quản lý tập trung: SD-WAN được cấu hình để sử dụng điều khiển tập trung. Điều này cho phép cấu hình, giám sát và khắc phục sự cố mạng dễ dàng hơn.
  • Ưu tiên lưu lượng dựa trên ứng dụng/dịch vụ: SD-WAN có thể ưu tiên lưu lượng mạng dựa trên các yêu cầu dịch vụ hoặc ứng dụng cụ thể thay vì chỉ dựa vào địa chỉ IP hoặc số cổng.
  • Tăng cường tính nhanh chóng và linh hoạt: SD-WAN cung cấp các quyết định định tuyến động và thông minh, tối ưu hóa hiệu suất mạng và thích ứng với các điều kiện mạng thay đổi.
  • Hiệu quả và tiết kiệm chi phí: SD-WAN có thể kết hợp nhiều kết nối mạng, chẳng hạn như MPLS và băng thông rộng, để tiết kiệm chi phí và cải thiện việc sử dụng băng thông.

Nhìn chung, trong thời đại của thiết bị thông minh và AI, SD-WAN có thể được coi là sự "thông minh hóa" của công nghệ mạng.

SD-WAN: Mạng linh hoạt cho thời đại điện toán đám mây

SD-WAN hoàn toàn phù hợp với thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng mà chúng ta đang trải qua. Chúng là đại diện cho việc chuyển sang điện toán đám mây, sử dụng ngày càng nhiều các thiết bị thông minh và khả năng kiểm soát tự động, tất cả được kết hợp thành một.

SD-WAN là mạng linh hoạt thu hẹp khoảng cách giữa mạng WAN truyền thống và tương lai dựa trên đám mây. Với công nghệ AI tạo ra những bước nhảy vọt gần như hàng ngày, SD-WAN sẽ ngày càng thông minh hơn.

Thứ Tư, 31/05/2023 14:22
54 👨 10.022
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản