Samsung tiết lộ cảm biến camera 108MP, được thiết kế dành cho điện thoại Xiaomi?

Những chiếc điện thoại flagship của Samsung luôn được đánh giá cao ở khả năng chụp ảnh, thế nhưng nghịch lý nằm ở chỗ rất hiếm khi một chiếc điện thoại của Samsung có thể đứng đầu danh sách những thiết bị cho khả năng chụp ảnh tốt nhất trên thị trường, mặc dù đã không ít lần họ dẫn đầu về cấu hình hay tính ưu việt trong triết lý thiết kế.

Nói đúng hơn, cảm biến camera “cây nhà lá vườn” của Samsung chưa bao giờ được giới chuyên môn đánh giá ở mức toàn diện, ít nhất là khi so sánh với các sản phẩm của đối thủ như Sony. Giới lãnh đạo Samsung đương nhiên hiểu rõ thực tế này, họ chắc chắn sẽ phải đưa ra những phương án thay đổi sao cho phù hợp với vị thế của một nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Và giải pháp bước đầu mà thương hiệu đến từ xứ sở Kim Chi đưa ra chính là “đánh mạnh” vào số lượng megapixel trên các cảm biến.

Cảm biến camera của Samsung cho chất lương tốt, nhưng chưa bao giờ là tốt nhấtCảm biến camera của Samsung cho chất lương tốt, nhưng chưa bao giờ là tốt nhất

Để hiện thực hóa kế hoạch này, Samsung mới đây đã tiết lộ thông tin tương đối chi tiết về một mẫu cảm biến camera do hãng tự phát triển, sở hữu độ phân giải lên tới 108MP, được thiết kế đặc biệt để sử dụng trên điện thoại thông minh, và nếu được ứng dụng trong thực tế, đây sẽ là cảm biến camera có độ phân giải cao nhất mà chúng ta từng được chứng kiến trên một chiếc điện thoại thông minh phiên bản thương mại (tính đến thời điểm hiện tại).

Tuy nhiên khi nào thì cảm biết này sẽ được ra mắt chính thức, và sẽ được trang bị trên sản phẩm nào, đó mới là điều đáng quan tâm hàng đầu đối với người dùng.

Vào tháng 5 vừa qua, Samsung cũng đã giới thiệu một model cảm biến camera mới dành riêng cho điện thoại thông minh với độ phân giải lên tới 64MP, thu hút được sự quan tâm khá lớn từ phía cộng đồng. Ngạc nhiên hơn, cảm biến này lại được trang bị đầu tiên trên một mẫu smartphone không mang thương hiệu Samsung, đó chính là chiếc Realme XT đến từ nhà sản xuất Trung Quốc Realme (Oppo), ra mắt vào cuối tháng 8 vừa qua.

Chiếc Realme XT sử dụng cảm biến 64MP của của SamsungChiếc Realme XT sử dụng cảm biến 64MP của của Samsung

Hiện vẫn chưa có nhiều đánh giá chi tiết và chuyên sâu về điểm mạnh, yếu, cũng như chất lượng hình ảnh được chụp bởi cảm biến 64MP của Samsung được trang bị trên Realme XT. Tuy nhiên con số 64MP này có vẻ như vẫn chưa thực sự gây được tiếng vang trên thị trường như mong đơn của cả Samsung lẫn Realme, và có lẽ đó là lý do khiến nhà sản xuất Hàn Quốc tiếp tục phát triển mẫu cảm biến 108MP nêu trên.

Vậy thì cảm biến này có gì nổi bật so với người tiền nhiệm cũng như những sản phẩm khác đang có mặt trên thị trường? Đầu tiên phải kể tới khả năng thu nhận ánh sáng. Đúng vậy, một trong những điểm nổi bật trên cảm biến camera 108MP của Samsung là nó có thể thu được nhiều ánh sáng hơn đa số sản phẩm khác trên thị trường, do đó, ngay cả trong môi trường ánh sáng yếu, thiết bị vẫn có thể cho ra những bức ảnh ở độ phân giải tối thiểu là 27MP với độ sáng theo “quảng cáo” của Samsung là “cực kỳ tốt”. Quan trọng hơn, cảm biến này còn có khả năng quay video 6K lossless với 30 khung hình mỗi giây - những thông số thực sự ấn tượng!

Cảm biến camera 108MP của Samsung được phát triển với tham vọng "định nghĩa lại" thị trườngCảm biến camera 108MP của Samsung được phát triển với tham vọng "định nghĩa lại" thị trường

Mẫu điện thoại thông minh nào sẽ sử dụng camera 108MP của Samsung?

Đây là câu hỏi mà nhiều người quan tâm nhất, bởi tuy cùng là 1 cảm biến nhưng không phải trên sản phẩm nào cũng có thể cho ra những bức ảnh có chất lượng tương đương nhau. Nói cách khác, chất lượng của bức ảnh khi đến tay bạn còn phải phụ thuộc khá nhiều vào thuật toán xử lý của nhà sản xuất chứ không chỉ riêng khả năng của cảm biến.

Không giống như mẫu cảm biến 64MP mà Samsung ra mắt vào tháng 5 - vốn là một “món đồ chơi chung” có thể được sử dụng trên nhiều thiết bị, cảm biến 108MP này dường như đã được lên kế hoạch chỉ trang bị trên sản phẩm của một vài công ty nhất định, và đó nhiều khả năng sẽ là cái tên quen thuộc: Xiaomi.

Trong buổi họp báo giới thiệu về mẫu cảm biến 108MP này, Samsung đã không ít lần nói về "sự hợp tác chặt chẽ giữa Xiaomi Corp và Samsung". Tất nhiên điều đó không thể giúp khẳng định 100% rằng những chiếc điện thoại Xiaomi sẽ là các sản phẩm đầu tiên trên thị trường được trang bị mẫu cảm biến này, nhưng khả năng cao sẽ là như vậy.

Kịch bản những mẫu flagship của Xiaomi như Mi Mix 4 hoặc thậm chí là Mi 10 sẽ sử dụng cảm biến Samsung 108MP là hoàn toàn có thể xảy ra, và chính Xiaomi cũng đã không ít lần úp mở về việc những chiếc smartphone hàng đầu của hãng trong tương lai sẽ sở hữu cụm camera với độ phân giải “bá đạo”. Chúng ta chưa được nghe quá nhiều về một trong hai thiết bị này, do đó “mọi chuyện đều có thể xảy ra”.

Xiaomi Mi Mix 4Xiaomi Mi Mix 4 rất có thể sẽ sử dụng cảm biến camera của Samsung và trở thành chiếc smartphone sở hữu camera 108MP đầu tiên trên thế giới

Sau Mi Mix 4 và Mi 10, chúng ta có thể mong đợi được thấy sự xuất hiện của cảm biến 108MP này trên một số sản phẩm của chính Samsung. Tuy nhiên nhiều khả năng sẽ không phải là trên những chiếc flagship như Galaxy S11 hay Note 11, vì Samsung có xu hướng thích số megapixel thấp trong các thiết bị hàng đầu của mình. Ngoài ra cũng có thể hy vọng các thương hiệu thường đánh mạnh vào cấu hình và camera như Realme hay Meizu sẽ sớm sử dụng cảm biến này.

Thứ Tư, 11/09/2019 13:58
52 👨 307
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ