Đã đến lúc bạn nên che camera trước của điện thoại và đây là lý do

Cách đây không lâu, ý tưởng che webcam laptop bị nhiều người coi là chuyện dư thừa, không cần thiết. Nhưng khi người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg vô tình để lộ chiếc máy tính xách tay bị dán cụm camera và micro khi khoe văn phòng làm việc đã khiến nhiều người thay đổi suy nghĩ. Thậm chí không ít người đã thực hiện theo hành động cẩn trọng của ông chủ Facebook.

Theo Mashable, nhiều chuyên gia bảo mật tin rằng camera và microphone của laptop đang trở thành mục tiêu tấn công của các hacker để ghi lại hình ảnh riêng tư của người dùng.


Mark Zuckerberg khoe thành tích của Instagram năm 2016, chúng ta có thể thấy webcam và jack cắm audio trên máy tính của anh bị che lại bởi băng dính. Ảnh: Zuckerberg.

Nhà nghiên cứu bảo mật của Synack, Patrick Wardle - từng phát hiện loại mã độc có tên Fruitfly, được thiết kế để theo dõi người dùng thông qua webcam, nó hoạt động trong suốt 13 năm trên máy tính Mac mà không ai hay biết.

Và camera selfie trên smartphone, thiết bị di động chạy trên hệ điều hành khác so với máy tính, cũng không phải ngoại lệ.

Nếu không muốn hacker nhìn thấy mọi thứ, bạn nên che camera selfie trên smartphone. Ảnh: Getty.
Nếu không muốn hacker nhìn thấy mọi thứ, bạn nên che camera selfie trên smartphone. Ảnh: Getty.

Appe, hãng công nghệ luôn cam kết về quyền riêng tư của người dùng cũng từng khiến cho cộng đồng iOS sững sờ khi phát hiện sự tồn tại của lỗi nghiêm trọng trên FaceTime, khiến người dùng iPhone có thể nghe và quan sát thấy người mà họ đang liên hệ dù khi người đó chưa chấp nhận cuộc gọi.

Lỗi trên FaceTime cho phép người gọi nghe rõ đầu bên kia mà không cần chấp nhận. Ảnh: Patrick Wardle.
Lỗi trên FaceTime cho phép người gọi nghe rõ đầu bên kia mà không cần chấp nhận. Ảnh: Patrick Wardle.

Đối với nhiều người, smartphone là một vật bất ly thân, luôn mang theo bên người dùng họ ở phòng tắm, nhà vệ sinh hay khi làm chuyện riêng tư. Và một điều mà hầu như không người dùng nào nghĩ tới đó là camera selfie trên smartphone có thể bị tin tặc sử dụng như một công cụ theo dõi hình ảnh.

Theo cảnh báo của các chuyên gia bảo mật, người dùng đặc biệt là phụ nữ luôn phải đối diện với nguy cơ bị theo dõi và thu thập hình ảnh đời thực. Việc loại bỏ hoàn toàn camera không khả thi bởi tính năng selfie là một trong những thứ người dùng yêu thích nhất trên smartphone. Chính vì vậy, người dùng nên sử dụng miếng dán di động để vô hiệu hóa tạm thời camera selfie. Bạn có thể dán lại khi không sử dụng tới camera và tháo chúng ra lúc chụp hình.

Việc che camera smartphone như vậy có hơi bất tiện và làm mất tính thẩm mỹ thiết bị, nên nếu không dùng tấm dán, bạn hãy để ý tránh hướng điện thoại vào khi đang làm chuyện riêng tư nhé.

Thứ Sáu, 05/07/2019 13:30
57 👨 12.753
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ