Valve có thể đang thử nghiệm phiên bản Arm của Steam

Đầu năm nay, Qualcomm đã ra mắt dòng bộ xử lý Snapdragon X dựa trên kiến trúc Arm cho PC chạy Windows 11. Nhiều nhà sản xuất PC lớn hiện cũng đã đưa chip được đánh giá cao này vào các mẫu máy tính xách tay mới ra mắt thị trường. Tuy nhiên, bất chấp việc Qualcomm nhiều lần khẳng định hầu hết các trò chơi trên PC Windows sẽ tương thích tốt với chip Snapdragon X Elite khi sử dụng trình mô phỏng, nhưng thực tế đã chỉ ra rằng trải nghiệm chơi game trên trên máy tính xách tay Windows sử dụng chip Snapdragon X vẫn chưa phổ biến.

Hiện tại, có bằng chứng cho thấy Steam, nền tảng cửa hàng trò chơi kỹ thuật số PC lớn nhất thế giới, có thể đang có một phiên bản được phát triển dành riêng cho PC chạy chip Arm.

Theo đó, một bản cập nhật ứng dụng thử nghiệm gần đây từ Valve đã được phát hiện trên trang SteamDB, cho thấy công ty nhiều khả năng đang thử nghiệm một phiên bản Steam dành cho kiến trúc Arm. Sự xuất hiện của danh sách "proton-arm64ec-4" có thể ngụ ý rằng Valve đang thử nghiệm phiên bản Proton dựa trên Arm, đây là lớp tương thích của Valve nhằm tạo ra các tựa game Windows có thể chơi được trên hệ điều hành Linux, và đặc biệt là tương thích tốt với PC chơi game cầm tay Steam Deck chạy hệ điều hành nguồn mở.

Valve có thể đang thử nghiệm phiên bản Arm của Steam

Chuyên trang SteamDB dường như cũng chỉ ra rằng Valve đang thử nghiệm lớp tương thích Proton dựa trên Arm với một số tựa game PC phổ biến như như Left 4 Dead 2, Deep Rock Galactic và nhiều trò chơi khác nữa.

Không loại trừ khả năng Valve đang thử nghiệm những trò chơi này để chạy trên phiên bản Steam Deck sử dụng bộ xử lý Arm. Nhưng cũng rất có thể công ty còn có kế hoạch phát triển một phiên bản Steam có thể chạy gốc trên PC Windows Arm vốn đang ngày càng phổ biến.

Valve có truyền thống rất kín tiếng với các dự án đang trong giai đoạn phát triển. Do đó, có thể phải mất một thời gian nữa trước khi một số thông tin chính thức được tiết lộ, chứ chưa nói đến việc ra mắt.

Tuy nhiên, nếu phiên bản Steam chạy trên Arm thực sự đang được triển khai, thì đây có thể là bằng chứng rõ ràng hơn nữa cho thấy nỗ lực mở rộng chip Snapdragon của Qualcomm sang PC chạy Windows đang nhận được nhiều sự ủng hộ hơn từ cộng đồng các nhà phát triển. Đây là kịch bản bất lợi cho các đối thủ lớn của hãng như AMD và đặc biệt là Intel.

Thứ Hai, 23/09/2024 14:50
31 👨 39
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ