Phát hiện ra cách có thể giúp sạc pin điện thoại trong 60 giây

Nhóm nghiên cứu từ đại học Colorado (CU Boulder), đứng đầu là nhà nghiên cứu Ankur Gupta, mới đây công bố đã phát hiện mới có thể giúp mở ra khả năng sạc pin cho điện thoại, ôtô điện siêu nhanh.

Cụ thể, các nhà khoa học đã tìm ra cách tách các hạt tích điện nhỏ (ion), có thể di chuyển một cách hiệu quả hơn trong một mạng lưới lỗ nhỏ, mở ra việc phát triển thiết bị lưu trữ năng lượng siêu nhanh.

Trong thông báo trên Website của Đại học Colorado cho biết, phát hiện mới có khả năng dẫn đến những tiến bộ giúp sạc đầy máy tính xách tay hoặc điện thoại trong một phút, hoặc ôtô điện được cấp nguồn đủ trong 10 phút.

Mô phỏng việc chuyển động của các ion trong nghiên cứu. Ảnh: CU Boulder
Mô phỏng việc chuyển động của các ion trong nghiên cứu. Ảnh: CU Boulder

Sau khi xem xét chuyển động của ion qua mạng lưới phức tạp chứa lỗ nhỏ liên kết với nhau chạy qua siêu tụ điện. Nhóm nghiên cứu phát hiện, ion có những chuyển động khác nhau tại điểm giao lỗ của mạng lưới phức tạp chạy qua siêu tụ điện. Từ đây, nhóm tạo một mô hình mạng lưới phức tạp gồm hàng nghìn lỗ nano liên kết với nhau để theo dõi. Kết quả họ nhận được khác với định luật Kirchhoff - một định luật về tồn tại từ năm 1845 về quy tắc chi phối dòng điện trong mạch.

Gupta cho biết, kết quả nghiên cứu có thể ứng dụng trong các siêu tụ điện - thiết bị lưu trữ năng lượng dựa trên sự tích tụ ion và có thời gian sạc nhanh hơn pin truyền thống. Nghiên cứu cũng mở ra hướng ứng dụng trong lưu trữ năng lượng cho các thiết bị thông minh, xe điện và điện lưới.

Theo BGR, kết quả trên mới dừng lại ở khâu nghiên cứu, để đưa vào thực tế còn rất nhiều thách thức. Ngoài ra, định luật Kirchhoff vẫn cho thấy sự đúng đắn trong hoạt động của các mạch điện thông thường. Kết quả nghiên cứu chưa thể thay đổi định luật này.

Tuy nhiên, các nhà khoa học này cũng tỏ ra lạc quan về khả năng ứng dụng nghiên cứu mới vào thực tế.

Thứ Hai, 03/06/2024 09:23
54 👨 1.045
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ