TikTok thoát chết trong phút chót nhờ thỏa thuận với Oracle và Walmart

TikTok thoát chết trong phút chót nhờ thỏa thuận với Oracle và Walmart

Cập nhật ngày 21/9/2020

Vanessa Pappas, CEO tạm thời của TikTok, vừa thông báo rằng họ đã đạt được thỏa thuận hợp tác với Oracle và Walmart. Thông tin này được đưa ra chỉ vài giờ trước khi TikTok bị cấm tải xuống tại Mỹ. Theo Bloomberg thỏa thuận này cũng đã được Tổng thống Donald Trump chấp thuận.

Với thỏa thuận này, một công ty mới mang tên TikTok Global sẽ được thành lập. Trong đó, Oracle và Walmart sẽ cùng nhau sở hữu tới 20% cổ phần. TikTok Global sẽ đặt trụ sở tại Mỹ và mang lại 25.000 việc làm cho công dân Mỹ. Việc lưu trữ, bảo vệ dữ liệu người dùng sẽ được Oracle đảm nhiệm và đương nhiên TikTok Global cam kết bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

TikTok thoát chết trong phút chót nhờ thỏa thuận với Oracle và Walmart
TikTok thoát chết trong phút chót nhờ thỏa thuận với Oracle và Walmart

“Chúng tôi rất vui mừng vì đã có giải pháp cho những lo ngại của chính quyền Mỹ về bảo mật và giải quyết các câu hỏi xung quanh tương lai của TikTok tại Mỹ. Kế hoạch của chúng tôi rất nhất quán và bao trùm nhiều vấn đề. Chúng tôi sẽ hợp tác với Oracle, đối tác cung cấp công nghệ và giải pháp điện toán đám mây đáng tin cậy của chúng tôi. Oracle sẽ chịu trách nhiệm bảo mật toàn bộ dữ liệu của người dùng. Chúng tôi cam kết bảo vệ người dùng trên toàn cầu và cung cấp mức độ bảo mật cao nhất.

Oracle và Walmart sẽ tham gia vào vòng tài trở tiền IPO của TikTok Global và họ có thể nắm giữ tới 20% cổ phần tích lũy của công ty. Chúng tôi sẽ duy trì và mở rộng trụ sở của TikTok Global tại Mỹ trong khi mang lại 25.000 việc làm trên khắp đất nước”, bà Vanessa Pappas thông báo.

Thỏa thuận được công bố chỉ vài giờ trước khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ ra lệnh buộc các kho ứng dụng chặn người dùng tải xuống TikTok. Tổng thống Donal Trump cũng cho TikTok thêm 1 tuần nữa để hoàn tất thỏa thuận với Oracle và Walmart.


Microsoft chính thức từ bỏ, Oracle có lợi thế trong thương vụ TikTok?

Cập nhật ngày 14/09/2020

Microsoft vừa chính thức tuyên bố rằng họ đã từ bỏ thương vụ mua lại TikTok tại một số thị trường. Phía Microsoft chia sẻ đề nghị của họ đã bị chủ sở hữu của TikTok là ByteDance từ chối. Sau nhiều tuần đàm phán, mọi chuyện vẫn không đi tới đâu nên Microsoft quyết định từ bỏ.

“ByteDance vừa thông báo cho chúng tôi rằng họ sẽ không bán bộ phận TikTok tại Mỹ cho Microsoft”, Microsoft viết. “Chúng tôi tin rằng đề xuất của mình mang tới những điều tốt đẹp cho người dùng TikTok đồng thời bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia Mỹ”.

Microsoft chính thức từ bỏ thương vụ TikTok
Microsoft chính thức từ bỏ thương vụ TikTok

Ban đầu, Microsoft xác nhận rằng họ muốn mua lại mang kinh doanh của TikTok tại Mỹ, Úc, Canada và New Zealand. Trong khi đó, các báo cáo khác còn chon rằng Microsoft có thể xem xét mua lại mảng hoạt động của TikTok trên toàn cầu.

Việc ByteDance từ chối lời đề nghị của Microsoft mở ra cơ hội cho Oracle. Tháng trước, nhiều tờ báo Mỹ đưa tin rằng Oracle đã đưa ra lời đề nghị hấp dẫn hơn của Microsoft cho phía ByteDance.

Tuy nhiên, thỏa thuận giữa Oracle và ByteDance chắc chắn cũng sẽ gặp nhiều khó khăn, phức tạp. Mới đây, chính phủ Trung Quốc vừa ban hành một quy định mới liên quan tới việc mua bán các doanh nghiệp. Theo đó, ByteDance có thể không được phép bán TikTok cho các công ty Mỹ hoặc có thể bán nhưng không kèm thuật toán chính. Về phía Mỹ, ByteDance sẽ phải quyết định bán TikTok trước ngày 12/11 nếu không sẽ bị cấm tại Mỹ.


Sau Microsoft, Twitter, tới lượt Oracle quan tâm tới TikTok

TikTok hiện đang tìm kiếm các giải pháp để tránh bị cấm hoạt động tại Mỹ. Một trong những phương án được nhắc đến nhiều nhất là tách ra thành một phiên bản TikTok riêng dành cho thị trường Mỹ. Phiên bản này sẽ được điều hành bởi một công ty Mỹ.

Đây đồng thời cùng là yêu cầu từ chính quyền của Tổng thống Trump, buộc công ty mẹ ByteDance phải thoái lại tất cả lợi ích và quyền lợi đối với bất kỳ tài sản nào (cả về phần cứng lẫn phần mềm) được sử dụng để kích hoạt hoặc hỗ trợ hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ. Ngoài ra, ByteDance cũng sẽ không được “nhúng tay” vào bất kỳ dữ liệu nào mà TikTok (hoặc Musical.ly) thu được hoặc có được từ người dùng tại Mỹ.

Ngay sau khi quyết định của Nhà Trắng được ban hành, đã có không ít công ty công nghệ lớn ngỏ ý muốn mua lại mảng kinh doanh của TikTok tại thị trường Hoa Kỳ hoặc thậm chí trên toàn cầu, trong số này có Microsoft, Twitter, và mới đây nhất là Oracle.

Oracle là cái tên mới nhất quan tâm đến thương vụ TikTok
Oracle là cái tên mới nhất quan tâm đến thương vụ TikTok

Cụ thể theo báo cáo từ Financial Times, công ty của tỷ phú Larry Ellison là gã khổng lồ công nghệ mới nhất được cho là đang đàm phán với đại diện của ByteDance về các thỏa thuận mua lại hoạt động kinh doanh của TikTok tại Hoa Kỳ, Canada, Úc và New Zealand. Triển vọng của thương vụ này được cho là sáng sủa bởi Oracle hiện đang có thỏa thuận hợp tác tương đối chặt chẽ với Sequoia Capital và General Atlantic - cả hai đơn vị đều đã sở hữu một lượng cổ phần không nhỏ trong ByteDance.

Theo đánh giá từ giới quan sát, sự góp mặt của Oracle trong thương vụ TikTok sẽ đặt ra một thách thức lớn đối với kế hoạch thâu tóm nền tảng chia sẻ video này của Microsoft. Tính đến thời điểm hiện tại, công ty Redmond vẫn là cái tên đi đầu trong nỗ lực tìm kiếm một thỏa thuật mua lại TikTok từ ByteDance.

Ngoài Microsoft, Twitter gần đây cũng nổi lên như một ứng viên tiềm năng, mặc dù các vấn đề tài chính có thể làm phức tạp thêm cơ hội mua lại TikTok của nền tảng mạng xã hội này.

Chính quyền Mỹ từ lâu đã liệt TikTok vào danh sách ứng dụng gây lo ngại về an ninh quốc gia. Tổng thống Donald Trump cho rằng TikTok sử dụng công nghệ để theo dõi người Mỹ thông qua việc thu thập dữ liệu. Do đó, nếu muốn tiếp tục hoạt động tại Hoa Kỳ, TikTok buộc phải được đặt dưới sự quản lý của một công ty có trụ sở tại quốc gia này và hoàn toàn không còn liên hệ nào với ByteDance.

Thứ Hai, 21/09/2020 08:57
31 👨 449
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ