Nvidia trình làng RTX A6000 - GPU cho các chuyên gia

Trong khuôn khổ Hội nghị công nghệ GPU (GPU Technology Conference - GTC) thường niên đang diễn ra trong tuần này, Nvidia vừa chính thức cho ra mắt mẫu GPU chuyên nghiệp thế hệ mới nhất RTX A6000 với hàng loạt cải tiến cả về thiết kế lẫn hiệu năng.

GPU cho các tác công việc đặc thù

RTX A6000 là model GPU chuyên nghiệp (professional GPU) dựa trên kiến trúc Ampere đầu tiên của Nvidia, đồng nghĩa với việc sản phẩm sử dụng kiến trúc tương tự như các mẫu card đồ họa “dân dụng” RTX 3080 và 3090 mới ra mắt ít lâu. Đây là một thay đổi lớn bởi thông thường, các GPU chuyên nghiệp của Nvidia thường được biết đến với thương hiệu Quadro trong nhiều năm qua.

Do được phát triển trên kiến trúc Ampere, RTX A6000 sở hữu các lõi CUDA mới hứa hẹn có thể cải thiện gấp đôi tốc độ cũng như sự chính xác của các tiến trình single-precision floating point (FP32). Bên cạnh đó, lõi RT mới cũng hứa hẹn mang đến thông lượng tốt gấp đôi trong các quy trình ray tracing. Trong khi Tensor Cores thế hệ thứ ba, kết hợp với Tensor Float 32 (TF32), hứa hẹn cải thiện gấp 5 lần thông lượng đào tạo đối với các tác vụ liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) so với thế hệ trước.

Ngoài ra, RTX A6000 còn được trang bị tới 48GB bộ nhớ GPU trong một thẻ duy nhất, và nếu điều đó là không đủ đáp ứng nhu cầu, người dùng có thể sử dụng thêm NVLink thế hệ thứ ba mới để liên kết hai GPU cùng lúc cho tổng cộng 96GB bộ nhớ, cũng như cung cấp thêm băng thông kết nối giữa các GPU.

RTX A6000
RTX A6000

Bên cạnh RTX A6000, Nvidia cũng đã chính thức giới thiệu Nvidia A40, một mẫu GPU được phát triển dành riêng cho các trung tâm dữ liệu, cũng sở hữu 48GB bộ nhớ, khả năng hỗ trợ NVLink và PCIe Gen 4 x 16.

Một số thông báo đáng chú ý khác tại GTC

Ngoài sự xuất hiện của các sản phẩm phần cứng mới, cũng đã có không ít tin tức phần mềm đáng chú ý được Nvidia giới thiệu trên sân khấu GTC năm nay. Có thể kể đến như nền tảng Maxine cho phần mềm hội nghị truyền hình, sử dụng AI để mang đến hàng loạt tính năng hữu ích như căn chỉnh khuôn mặt, làm mờ và siêu phân giải. Nvidia cho biết phần mềm này có thể giảm đáng kể băng thông (lên tới 10 lần so với tiêu chuẩn nén H.264) được sử dụng trong hội nghị tuyến, bằng cách chụp các điểm chính trên khuôn mặt của người dùng và chỉnh sửa lại các biểu cảm trên khuôn mặt ở phía bên kia.

Ngoài ra, Nvidia cũng đang có kế hoạch đưa thêm nhiều công cụ của mình lên nền tảng ARM, bao gồm Nvidia AI, Nvidia Rapids, RTX và HPC SDK. Những công cụ này nhắm mục tiêu đến nhiều lĩnh vực công nghệ khác nhau, bao gồm trung tâm dữ liệu, máy tính hiệu suất cao, robot và tất nhiên, cả PC.

Mở rộng hỗ trợ ARM
Mở rộng hỗ trợ ARM
Thứ Ba, 20/10/2020 21:23
51 👨 283
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ