Nvidia RTX 3080 hoạt động kém ổn định do đối tác AIB sử dụng tụ điện giá rẻ

Đầu tháng 9, Nvidia chính thức trình làng loạt GPU mới thuộc dòng sản phẩm RTX 3000 series, trong đó có mẫu RTX 3080 được quảng cáo là có khả năng mang lại hiệu suất gấp đôi RTX 2080. Điều này đã ngay lập tức tạo ra một sự cường điệu rất lớn trong cộng đồng game thủ, khiến nhiều người như phát cuồng và quyết tâm trải nghiệm, dẫn đến việc lượng hàng trong đợt mở order đầu tiên đã nhanh chóng hết veo, thậm chí khiến Nvidia gặp khó về nguồn cung bởi nhu cầu từ thị trường cao hơn nhiều so với dự kiến.

Tuy nhiên sự mong chờ đã phần nào trở thành nỗi thất vọng, sau khi hàng loạt game thủ sở hữu mẫu GPU này sau lượt mở bán đầu tiên đã liên tục báo cáo về vấn đề RTX 3080 hoạt động kém ổn định trên hệ thống, cụ thể là khiến họ bị văng ra liên tục khi chơi game, dẫn đến trải nghiệm vô cùng tệ hại với một sản phẩm vốn được đánh giá rất cao.

RTX 3080
RTX 3080

Theo nhận định sơ bộ, sự cố này thường xảy ra trên các hệ thống PC sử dụng Geforce RTX 3080 khi xung nhịp boost của GPU vượt quá ngưỡng 2.0GHz. Một vài lý do có thể xảy ra bao gồm: Thiếu hụt điện áp, GPU gặp lỗi quá nhiệt hoặc driver không tương thích… Tuy nhiên, điều đáng nói nằm ở chỗ dường như hầu hết các trường hợp gặp sự cố chỉ xảy ra đối với những model custom đến từ các đối tác AIB của Nvidia, trong khi phiên bản FE thường với mức xung nhịp 1.7GHz lại không (chưa) ghi nhận trường hợp nào.

Nvidia vẫn chưa xác nhận nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, nhưng một cuộc nghiên cứu chuyên sâu được thực hiện độc lập bởi đội ngũ Igor'sLAB đã tiết lộ một chi tiết đáng lo ngại. Theo báo cáo, hóa ra các đối tác AIB (Add-In-Board) của Nvidia đã quyết định sử dụng loại tụ điện giá rẻ chịu trách nhiệm cung cấp “năng lượng sạch” cho GPU, có tên là Polymer Tantalum Solid Capacitors (Tụ rắn dẫn điện Tantali - POSCAP), và đây nhiều khả năng là nguyên nhân của vấn đề. Igor'sLAB đã cố gắng tìm hiểu thiết kế bo mạch tham chiếu của Nvidia và so sánh nó với các OEM khác như EVGA, Asus và MSI.

Khi so sánh thiết kế tham chiếu của RTX 3080 Custom (lắp ráp bởi các AIB) với RTX 3080 FE (Founders Edition), Igor'sLAB phát hiện ra rằng một số đối tác AIB như Zotac đang sử dụng 6 tụ POSCAP, loại tụ giá rẻ, khiến khả năng cung cấp nguồn điện sạch cho card trở nên kém hiệu quả.

Sơ đồ sắp xếp tụ điện của Zotac (màu đỏ là các POSCAP)
Sơ đồ sắp xếp tụ điện của Zotac (màu đỏ là các POSCAP)

Mặt khác, các phiên bản RTX 3080 FE và EVGA sử dụng năm POSCAP và hai nhóm MLCC (Multilayer Ceramic Chip Capacitor) gồm 10 tụ điện riêng lẻ. So với POSCAP, MLCC đắt hơn và đương nhiên có khả năng cung cấp năng lượng sạch cho GPU hiệu quả hơn nhiều.

Sơ đồ sắp xếp tụ điện của phiên bản Founders Edition (màu đỏ là POSCAP và màu xanh lá là MLCC)
Sơ đồ sắp xếp tụ điện của phiên bản Founders Edition (màu đỏ là POSCAP và màu xanh lá là MLCC)

Trong số các AIB, Asus tỏ ra “gắt” nhất khi loại bỏ hoàn toàn các POSCAP rẻ tiền, và chỉ sử dụng MLCC chất lượng cao trên phiên bản TUF RTX 3080 của mình.

Các tụ MLCC trên Asus TUF 3080
Các tụ MLCC trên Asus TUF 3080

Sau khi báo cáo của Igor'sLAB được đưa ra, EVGA đã xác nhận trên các diễn đàn của mình rằng họ cũng đang có kế hoạch sử dụng sáu POSCAP chất lượng thấp nhưng kế hoạch này đã gặp phải sự cố và không thể được triển khai như dự kiến. Công ty cũng lưu ý rằng sau đó họ đã chuyển sang thiết kế năm POSCAP và hai nhóm MLCC gồm 10 tụ điện để đáp ứng thông số kỹ thuật tham chiếu do Nvidia cung cấp.

RTX 3080 của Nvidia và EVGA
RTX 3080 của Nvidia và EVGA

Tuyên bố của EVGA đã góp phần khẳng định thêm rằng các tụ điện chất lượng thấp có thể là thủ phạm. Như đã nói, vấn đề chỉ phát sinh khi GPU đạt 2.0GHz (sử dụng GPU boost), cao hơn 300Mhz so với các model phiên bản FE của chính Nvidia. Xung nhịp cao hơn đồng nghĩa với việc phải có giải pháp cung cấp năng lượng tốt hơn. Tuy nhiên một số AIB lại chọn sử dụng loại tụ điện giá rẻ, và sự cố xuất hiện là điều dễ hiểu.

Dẫu vậy, hiện tại vẫn còn quá sớm để nói một cách chắc chắn liệu các tụ điện chất lượng thấp có phải là nguyên nhân duy nhất chịu trách nhiệm cho toàn bộ vấn đề hay không. Hy vọng Nvidia sẽ làm việc với các đối tác để thu thập và phân tích dữ liệu trước khi đưa ra kết luận. Nếu nguyên nhân nằm ở tụ điện thì các nhà sản xuất khó có thể làm gì vì nó sẽ đòi hỏi một sự thay đổi lớn trong quy trình sản xuất cũng như thiết kế bo mạch sẽ rất tốn kém.

Để chữa cháy, các nhà sản xuất có thể phát hành bản cập nhật vBIOS để hạn chế mức xung nhịp xuống 1710Mhz tương tự với phiên bản FE của Nvidia. Điều này có nghĩa là mọi thứ sẽ trở nên chậm hơn, nhưng đổi lại yêu cầu ít năng lượng và ổn định hơn.

Thứ Tư, 30/09/2020 21:41
31 👨 251
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ