5 thất bại lớn nhất của giới công nghệ trong năm 2021

Năm 2021, dù đại dịch Covid-19 vẫn lan rộng trên toàn cầu, giới công nghệ vẫn đạt được những thành công quan trọng nhưng cũng xuất hiện không ít những thất bại, sự cố nghiêm trọng trong năm 2021.

CNN mới đây đã liệt kê những thất bại lớn nhất của giới công nghệ trong năm 2021.

Rò rỉ dữ liệu tại Facebook và LinkedIn

Ảnh: Getty Images.
Ảnh: Getty Images.

Vào tháng 4, thông tin cá nhân của 530 triệu người dùng Facebook, bao gồm số điện thoại, ngày sinh và địa chỉ email, bị đăng tải công khai. Ngay sau sự kiện này đó, LinkedIn - mạng xã hội nghề nghiệp lớn trên thế giới cũng xác nhận thông tin công khai của khoảng 500 triệu hồ sơ người dùng được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau đang bị hacker rao bán.

2 vụ việc kể trên lại thêm một lần nữa cho thấy dữ liệu người dùng tại những tập đoàn lớn “mong manh” như thế nào trước sự xâm nhập của tội phạm mạng.

Hiểm họa từ ransomware

Trong năm 2021, các cuộc tấn công ransomware (bắt cóc dữ liệu đòi tiền chuộc) tăng mạnh.

Internet toàn cầu ngừng hoạt động 2 lần

Ảnh: Shutterstock.
Ảnh: Shutterstock.

Vào tháng 6, Internet toàn cầu đã xảy ra sự cố 2 lần liên tiếp trong vòng chưa đầy 2 tuần, khiến cho một phần lớn mạng lưới ngừng kết nối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dịch vụ.

Đầu tiên là vào ngày 8/6 khiến hàng nghìn trang web trên toàn cầu ngừng hoạt động do mạng phân phối nội dung Fastly gặp sự cố. Đến 17/6, Akamai Technologies – một công ty có chức năng tương tự lại gặp sự cố khiến nhiều website mất truy cập trong khoảng một giờ.

Các sự cố trên cho thấy con người đang phụ thuộc quá nhiều vào Internet.

Khủng hoảng của Facebook

Ảnh: Reuters.
Ảnh: Reuters.

Trong tháng 10, Facebook nay đã đổi tên thành Meta đã phải trải qua một quãng thời gian tồi tệ. Frances Haugen - một cựu nhân viên của Facebook tiết lộ rằng Facebook biết rõ việc nền tảng bị dùng để lan truyền thông tin sai lệch, ngôn từ kích động thù địch và bạo lực.

Sáng 4/10, Facebook, WhatApp và Instagram đột nhiên bị ngừng hoạt động trong nhiều giờ. Hãng tuyên bố nguyên nhân của sự cố là do "thay đổi cấu hình".

Sự xuất hiện của Hauge cùng với việc sập mạng, nguy cơ bị quốc hội Mỹ giám sát chặt chẽ hơn khiến cổ phiếu Facebook lao dốc.

Xe "tự lái hoàn toàn" của Tesla trễ hẹn

Phần mềm "tự lái hoàn toàn" của công ty xe điện Tesla đã được Elon Musk nhắc tới nhiều lần nhưng đến cuối năm 2021 nó vẫn chưa thành hiện thực.

Autopilot cung cấp các tính năng hỗ trợ người lái nhưng vẫn yêu cầu tài xế phải luôn tỉnh táo và sẵn sàng điều khiển khi cần thiết.

Ngoài ra, những người đã mua gói dịch vụ thử nghiệm phần mềm "tự lái hoàn toàn" của Tesla với giá 10.000 USD cho biết tính năng tự lái không tốt như kỳ vọng.

Thứ Hai, 27/12/2021 14:45
31 👨 819
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới