Nhìn lại những công nghệ bị khai tử năm 2022

Trong năm 2022 vừa qua, rất nhiều công nghệ đã vô cùng quen thuộc với chúng ta đã bị khai tử. Tuy rằng việc chia tay những công nghệ này sẽ khiến chúng ta cảm thấy tiếc nuối nhưng đồng thời đây cũng là tín hiệu cho thấy công nghệ ngày càng phát triển, hiện đại hơn. Qua bài viết này hãy cùng nhìn lại lần cuối những công nghệ đã thuộc thì quá khứ nhé.

Apple iPod

iPod đã từng là thiết bị mang tới cuộc cách mạng hóa ngành công nghiệp âm nhạc. Nó giúp hợp pháp hóa mô hình trả tiền cho nhạc kỹ thuật số. Từ khi được cho ra mắt vào năm 2001 thì thiết bị này đã nhanh chóng trở nên phổ biến nhờ sự nhỏ gọn, lưu trữ nhiều bài hát, tính di động cao so với đĩa CD. iPod đã mở đường cho khả năng khả năng truy cập di động vào âm nhạc và video ngay trong tầm tay.

Apple iPod

Cùng với sự phát triển của công nghệ thì iPhone bắt đầu được ra mắt từ năm 2007 và khiến cho iPod dần trở nên lỗi thời. Đặc biệt là khi các mẫu điện thoại thông minh ngày nay đi kèm với công nghệ nghe nhạc vô cùng hiện đại khiến cho iPod đã không còn giữ được vị thế trước đây của mình. Chính vì vậy mà vào tháng 5 năm 2022, Apple đã tuyên bố ngừng sản xuất iPod.

BlackBerry

Thời điểm những năm 2000, BlackBerry là hãng điện thoại có vị thế cao nhất trong các dòng điện thoại cùng thời điểm. Nhiều người mơ ước sở hữu một chiếc BlackBerry tuy nhiên chỉ những người nổi tiếng, giàu có mới có thể sở hữu được thiết bị này.

BlackBerry

BlackBerry ở thời kỳ huy hoàng của mình chính là hãng duy nhất sở hữu bàn phím đầy đủ thay vì T9 tẻ nhạt. Đặc biệt là nó còn sở hữu tính năng gửi email, nền tảng nhắn tin BBM mang tính độc quyền của BlackBerry.

Thế nhưng cũng tương tự như iPod, BlackBerry cũng sớm bị thay thế bởi sự phát triển của những mẫu smartphone hiện đại khi bàn phím vật lý đã dần được thay thế bởi màn hình cảm ứng. BlackBerry đã thất bại trong việc phát triển với thị trường màn hình cảm ứng và bỏ lỡ cơ hội mở rộng BBM sang một thị trường lớn hơn. Sau vài sự cố gắng thay đổi muộn màng, ông lớn một thời trong ngành điện thoại đã phải nói lời tạm biệt vào đầu năm 2022.

iPhone mini

Tại sự kiện ra mắt iPhone 14, phiên bản mini của iPhone đã không còn được cho giới thiệu phiên bản tiếp theo. Điều này đồng nghĩa với việc iPhone mini bị Apple xử tử chỉ sau hai thế hệ.

iPhone mini

Điều này không gây quá nhiều bất ngờ cho làng công nghệ khi doanh số của iPhone 12 mini và 13 mini đều rất là khiêm tốn. Vậy nên cũng không có gì khó hiểu khi Apple không còn mặn mà với dòng sản phẩm giá rẻ này.

Meta Portal

Meta Portal

Năm 2022 là một năm đầy khó khăn cho Meta của Mark Zuckerberg khi trải qua đợt cắt giảm nhân sự khổng lồ. Không chỉ là cắt giảm nhân sự, dòng sản phẩm màn hình thông minh gọi video Portal cũng đã bị khai tử để cắt giảm chi phí. Bên cạnh đó thiết bị này cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt đến từ iPad, Amazon Echo và trung tâm Nest của Google.

Google Stadia

Sự ra mắt của Google Stadia vào năm 2019 đã cho thấy nhiều hứa hẹn về tương lai của dịch vụ phát trực tuyến trò chơi dựa trên đám mây. Thật đáng tiếc là dịch vụ này sau đó lại không thu hút được lượng người dùng như kỳ vọng. Chính vì vậy vào tháng 9 năm 2022, Google đã quyết định đóng cửa dịch vụ phát trực tuyến trò chơi Stadia.

Google Stadia

Mặc dù vậy Google thông báo sẽ hoàn lại tiền cho tất cả các giao dịch mua phần cứng và trò chơi của Stadia được thực hiện qua Google Store cũng cửa hàng Stadia. Ngoài ra, Google sẽ cấp phép công nghệ cơ bản này cho các bên thứ ba, vì vậy về lý thuyết Stadia sẽ tồn tại theo cách bất tử.

Internet Explorer

Sau hơn 25 năm tồn tại, Internet Explorer đã chính thức bị khai tử vào ngày 15 tháng 6 năm 2022. Tuy rằng đã được cho ra mắt từ lâu cũng như liên tục cập nhật những tính năng mới nhưng IE vẫn là trình duyệt web không đem tới sự hài lòng cho người dùng.

Internet Explorer

Microsoft đã thông báo trong một bản cập nhật, khuyến khích người dùng chuyển sang Microsoft Edge. Dù đã ngừng hoạt động, nhưng chế độ Internet Explorer trong Microsoft Edge vẫn sẽ được hỗ trợ ít nhất đến năm 2029.

FTX

Đây là một nền tảng giao dịch tiền điện tử đáng tin cậy và thân thiện với người dùng. Nó được đánh giá là rất có tiềm năng trong tương lai khi nắm giữ vị trí sản tiền số lớn thứ ba trên thế giới. Thế nhưng FTX đã nhanh chóng sụp đổ chỉ trong vài ngày.

FTX

Sau khi ngân hàng tháo chạy do vấn đề thanh khoản, FTX đã bị phá sản nhưng đó chưa phải là kết thúc của câu chuyện. Giờ đây các báo cáo cho biết ít nhất 1 tỷ USD tiền của khách hàng không cánh mà bay và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang điều tra FTX về tội lừa đảo. Sự sụp đổ ngoạn mục đối với FTX và cựu Giám đốc điều hành Sam Bankman-Fried là một đòn giáng mạnh vào tiền điện tử, vốn đã có một năm thảm họa.

Thứ Ba, 10/01/2023 09:42
31 👨 220
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ