Tại sao gọi là ứng dụng TikTok? nguồn gốc tên gọi TikTok

TikTok hiện đang là một trong những nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới, với cơ sở người dùng vẫn đang mở rộng cực kỳ nhanh chóng. Thậm chí TikTok còn được đánh giá có thể sớm vượt mặt Facebook để trở thành mạng xã hội được ưa chuộng nhất mọi thời đại.

TikTok hiện tại là một cái tên cực kỳ quen thuộc với người dùng internet, nhưng cái tên đó đến từ đâu? Bạn đã bao giờ thắc mắc lý do tại sao ByteDance lại đặng tên cho ứng dụng của mình là TikTok? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Musical.ly và TikTok

Lịch sử của TikTok — đặc biệt là ở thị trường quốc tế — có thể gây đôi chút hiểu lầm với nhiều người. Người ta thường nghĩ rằng “TikTok” là thương hiệu mới của ứng dụng Musical.ly, nhưng điều này không hẳn đúng, và câu chuyện đằng sau đó còn phức tạp hơn bạn tưởng.

Giai đoạn năm 2012, một ứng dụng tạo video ngắn kéo dài chỉ 6 giây có tên Vine được phát hành và nhanh chóng trở thành một hiện tượng. Ứng dụng này đã biến hàng trăm cá nhân trở thành ngôi sao trên Internet. Có thể nói chính Vine là ứng dụng đã khơi nguồn trào lưu tạo video ngắn.

Đến năm 2014, một ứng dụng tương tự có tên Musical.ly đã được phát hành. Ứng dụng này cho phép mọi người tạo các video hát nhép và nhảy ngắn từ 15 giây đến 1 phút. Musical.ly cũng dần thu hút được một lượng đáng kể người dùng cho đến khi nó tăng vọt về mức độ phổ biến vào năm 2016 và 2017.

Musical.ly

Trong khi đó, công nghệ Trung Quốc ByteDance đã ra mắt một ứng dụng tạo video ngắn khác tương tự Musical.ly với tên gọi Douyin tại Trung Quốc vào năm 2016. Ứng dụng này ra mắt thị trường quốc tế vào năm 2017. Và cũng trong khoảng thời gian này, ByteDance đã mua lại Musical.ly với giá 1 tỷ USD. Hai ứng dụng vẫn tách biệt cho đến khi chúng được hợp nhất vào năm 2018.

Như vậy về cơ bản, Musical.ly đã trở thành TikTok, nhưng cả hai thực sự tồn tại riêng biệt trong một thời gian, và TikTok cũng không chỉ đơn giản là một phiên bản đổi tên của Musical.ly.

Nguồn gốc tên gọi TikTok

Khi nói về TikTok, thực sự có hai cái tên để chúng ta nghĩ đến. Tên tiếng Trung là "Douyin", có nghĩa là "âm thanh rung động". Tuy nhiên cái tên “Douyin” có vẻ hơi “thuần nội địa”, và khi ra mắt ứng dụng ở thị trường quốc tế, ByteDance đã quyết định chọn một cái tên khác nghe “tây” hơn, đó là “TikTok”.

Dường như không có nguồn chính thức về ý nghĩa của cái tên “TikTok”, nhưng nó được cho là đại diện của các đoạn video ngắn, hấp dẫn trên nền tảng này, gợi liên tưởng đến âm thanh tích tắc của kim giây trên đồng hồ.

TikTok

Logo TikTok thoạt nhìn trông có vẻ giống một nốt nhạc, nhưng nó thực sự là chữ “d” cách điệu - một tham chiếu đến tên tiếng Trung của ứng dụng - “Douyin”. Nói cách khác, cả Douyin và TikTok đều sử dụng chung logo ngay từ đầu.

Đó là câu chuyện đằng sau cái tên TikTok. Ứng dụng này đã trở nên phổ biến đến mức các nền tảng truyền thông xã hội khác như Facebook, Instagram, Youtube cũng đã cố gắng tạo ra những tính năng giống hệt, nhưng vẫn không thể thu về thành công tương tự.

Thứ Ba, 15/03/2022 15:00
4,65 👨 811
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ