Phi hành gia tiết lộ nguồn gốc chấm sáng bí ẩn ở giữa sa mạc Trung Đông, có thể nhìn rõ từ không gian

Bên cạnh nhiệm vụ thường nhật là thực hiện một loạt các thí nghiệm khoa học trong điều kiện vi trọng lực mỗi ngày, các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đôi khi cũng dành thời gian để ngắm nhìn Trái đất từ không gian như một hình thức xả stress hiệu quả.

Gần đây trong một lần “chill” như vậy, phi hành gia Samantha Cristoforetti của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu đã tình cờ phát hiện một chấm sáng rực rỡ “hấp dẫn” nằm giữa sa mạc thuộc vùng Trung Đông. Điều bất thường và đáng nói ở đây là chấm sáng hiện lên cực kỳ lấp lánh ngay cả khi được nhìn ban ngày, ở khoảng cách 250 dặm so với mặt đất trên Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Chấm sáng nhìn từ Trạm Vũ trụ Quốc tế
Chấm sáng nhìn từ Trạm Vũ trụ Quốc tế

Sau khi bức ảnh được chia sẻ và nhận về vô số thắc mắc tương tự, Samantha đã quyết định tự mình tìm hiểu nguồn gốc thực sự của chấm sáng bí ẩn này.

Sau khi tiến hành một số nghiên cứu, Samantha đã xác nhận nguồn sáng phát ra từ một tòa tháp của nhà máy nhiệt điện mặt trời đặt tại Negev, một khu vực hoang mạc và bán hoang mạc nằm về phía nam của Israel.

Cảnh tượng thật hấp dẫn! Một chấm sáng rực rỡ giữa ban ngày trên sa mạc Negev. Thật bất thường nhưng đó hóa ra là một nhà máy điện mặt trời tập trung, một trong những công nghệ để lấy năng lượng tái tạo từ Mặt trời. Với một trong những tòa tháp năng lượng mặt trời cao nhất thế giới!”, Samantha chia sẻ trong một bài đăng trên Twitter cá nhân.

Trạm Nhiệt điện Mặt trời Ashalim (Ashalim Solar Thermal Power Station) mà phi hành gia ISS phát hiện bao gồm hơn 50.000 heliostat (giống như gương) được điều khiển bằng máy tính, với một tháp năng lượng mặt trời cao 250 mét nằm ở trung tâm.

Các tấm gương này có nhiệm vụ “theo dõi” mặt trời, phản chiếu ánh sáng của nó vào một lò hơi trên đỉnh tháp, sản xuất hơi nước để cung cấp năng lượng cho tuabin. Theo báo cáo, nhà máy sản xuất đủ năng lượng để cung cấp điện cho khoảng 70.000 hộ gia đình, một con số khá ấn tượng.

Đây là hình ảnh cận cảnh hơn của Trạm Nhiệt điện Mặt trời Ashalim quan sát qua Google Maps:

Và đây là hình ảnh tòa tháp được chụp từ mặt đất:

Thêm một phát hiện nhỏ nhưng cũng không kém phần thú vị từ các phi hành gia ISS.

Thứ Ba, 30/08/2022 00:38
51 👨 334
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ