Nhìn lại năm 2018 của Google: Một năm đầy biến động

2018 là một năm đầy ắp sự kiện của thế giới công nghệ nói chung và Google nói riêng. Vậy thì trong suốt một năm qua, công ty công nghệ hàng đầu thế giới này đã làm được những gì, họ gặp phải những khó khăn ra sao, hãy cùng chúng tôi điểm lại những sự kiện nổi bật của Google trong năm 2018 ngay sau đây.

2018 là một năm mà Google đặc biệt quan tâm đến thị trường phần cứng

2018 là một năm là Google đặc biệt quan tâm đến thị trường phần cứng

Kể từ đầu năm đến nay, Google đã cho ra mắt hàng tá các sản phẩm phần cứng khác nhau, thuộc đủ mọi lĩnh vực, từ điện thoại thông minh đến công nghệ thực tế ảo.

Google đã giới thiệu một tiện ích trị giá 130 đô la có tên Google Home Hub, giúp điều khiển tất cả các thiết bị nhà thông minh của bạn (không cần mở nhiều ứng dụng khác nhau) và hiển thị cho bạn thông tin một cách nhanh chóng.

Google đã giới thiệu một tiện ích trị giá 130 đô la có tên Google Home Hub

Ngoài ra, Google cũng phát hành máy tính bảng Pixel Slate, có màn hình rực rỡ, loa kép ở mặt trước, hai camera 8 megapixel và cảm biến vân tay tốc độ cao. Giống như Apple iPad Pro, Google cũng đã trang bị cho Pixel Slate một hệ thống bàn phím và bút stylus đặc trưng, hướng đến khả năng làm việc linh hoạt. Pixel Slate có giá bán bắt đầu ở mức 600 đô la, bàn phím Pixel Slate có giá 200 đô la và bút Pixelbook có giá 100 đô la.

Pixel Slate

Và tất nhiên, một trong những mẫu smartphone Android đầu bảng được mong chờ nhất là Google Pixel 3 và Pixel 3 XL cũng đã được tung ra thị trường vào tháng 10 và bước đầu đã đạt được những thành công nhất định. Đây là hai sản phẩm kế thừa tuyệt vời cho di sản mà Pixel 2 để lại vào năm ngoái. Điện thoại Pixel của Google quả thực là một trong những chiếc smartphone Android cho trải nghiệm người dùng đáng giá nhất trên thị trường hiện nay, đặc biệt là ở khả năng chụp hình, có thể khẳng định là tốt nhất thế giới smartphone ở thời điểm hiện tại.

Google Pixel 3 và Pixel 3 XL

Những nâng cấp về phần mềm đáng chú ý

Không chỉ có vậy, Google đã tiến hành nâng cấp một số dòng phần cứng khác trong năm nay, như dongle streaming Chromecast, nhưng công ty đã thu được thành công lớn hơn nhiều với việc cho ra mắt một số phần mềm mới cũng như phát hành những bản nâng cấp thú vị.

Những nâng cấp về phần mềm đáng chú ý

Cụ thể, Google đã thêm một tính năng mới vào Gmail có tên là "Smart Compose". Tính năng này sẽ sử dụng máy học và văn bản dự đoán để tự động hoàn thành những bức thư điện tử của bạn, và trên thực tế nó đã nhận được phản hồi rất tích cực từ phía người dùng Gmail.

Google Assistant cũng đã có được những bước tiến lớn. Bây giờ bạn có thể tiếp tục những cuộc trò chuyện còn dang dở với trợ lý ảo. Hơn nữa, “vị trợ lý” này cũng có thể phân tích một lúc nhiều lệnh trong một câu nói của bạn. Quan trọng hơn, giọng nói trong Google Assistant cũng đã được cải thiện đáng kể, nghe tự nhiên hơn, và ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn sử dụng các giọng nói mới, bao gồm cả giọng nói của ngôi sao R&B John Legend, rất thú vị!

Ngôi sao R&B John Legend

Các bậc phụ huynh sẽ thích thông tin này: Google cuối cùng đã cung cấp cho trợ lý ảo của mình một tính năng "lịch sự - politeness". Cụ thể, với tính năng này người dùng sẽ nhận được điểm tín dụng vì đã nói "làm ơn" khi hỏi Google Assistant về một điều gì đó - đây là một tính năng hay, có thể áp dụng để giáo dục các bạn nhỏ biết cách nói năng lịch sự, lễ phép hơn và không được hách dịch khi yêu cầu một điều gì đó.

Google Assistant

Vừa qua, giám đốc điều hành của Google, ông Sundar Pichai, đã tiết lộ một tính năng mới lạ có tên là Duplex. Với tính năng này bạn có thể yêu cầu Google Assistant thay mặt mình gọi điện cho các doanh nghiệp, đối tác và AI của Google sẽ có nhiệm vụ sắp xếp các cuộc hẹn cho bạn. Vâng, điều này là hoàn toàn có thật.

Sundar Pichai đã tiết lộ một tính năng mới lạ có tên là Duplex

Tính năng "Call Screen" mới của Google dành cho mẫu smartphone đầu bảng của mình là Pixel 3 cũng đã được giới thiệu. Đây là lần đầu tiên bạn có thể sử dụng Google Duplex để xử lý các cuộc gọi điện thoại thay cho mình (trên thực tế Duplex hoạt động dựa trên nền tảng của Google Assistant). Cụ thể, Call Screen sẽ cho người gọi biết họ đang nói chuyện với trợ lý của bạn và hỏi mục đích của cuộc gọi là gì. Cuộc hội thoại tiếp theo được ghi lại trên màn hình khóa trong thời gian thực để bạn có thể chọn trả lời hoặc gác máy.

Subscribe with Google

Một tính năng mới có tên Subscribe with Google cho phép bạn truy cập vào tất cả các tạp chí và nội dung tin tức phải trả phí ở bất cứ đâu, kể cả trên công cụ tìm kiếm Google, Google News và các trang web của nhà xuất bản.

Phần mềm Android mới của Google là Android P cũng đã được ra mắt với rất nhiều tính năng mới. Một trong số đó là tính năng tuyệt vời mà mọi điện thoại đều cần: "Flip to Shhh". Cụ thể, với tính năng này, bạn chỉ cần đặt điện thoại úp mặt xuống bàn, và nó sẽ tự động im lặng đồng thời kích hoạt chế độ "không làm phiền".

Flip to Shhh

Cũng trong năm 2018, Google đã công bố một tính năng Google Maps rất hay, sử dụng máy ảnh điện thoại của bạn để điều hướng xung quanh khu vực bằng chế độ Street View. Một mũi tên khổng lồ và các nhân vật hoạt hình sẽ xuất hiện và chỉ cho bạn đi đúng hướng, giống như một phiên bản thế giới thực của "Crazy Taxi" vậy. Tuy nhiên, tính năng này vẫn chưa hoàn toàn sẵn sàng để được đưa vào sử dụng rộng rãi, nhưng chúng ta cũng đã có những trải nghiệm thực tế về nó, sẽ rất thú vị và hữu ích.

Phần mềm máy ảnh tương lai của Google là Lens cuối cùng cũng đã được ra mắt công chúng. Công cụ này có thể nhận ra các vật thể, qua đó giúp bạn thực hiện các giao dịch mua bán các mặt hàng trực tuyến bằng cách hướng máy ảnh của mình vào thứ bạn muốn mua, hoặc thậm chí bạn có thể sao chép nội dung văn bản của bất cứ thứ gì mà bạn đang hướng điện thoại vào. Google Lens thực tế đã được ra mắt trên Pixel 2 vào năm 2017, nhưng điểm mới là phiên bản năm này sẽ có thể được sử dụng cho các mẫu điện thoại không phải Pixel và thiết bị iOS.

Google khiến các nhà sản xuất điện thoại thông minh đối thủ phải xấu hổ với một tính năng đáng kinh ngạc trên Pixel 3 có tên là Night Sight (nhìn đêm), nói một cách đơn giản, bạn sẽ không cần đến đèn flash khi phải chụp ảnh trong bóng tối nữa.

 Night Sight

Một tính năng thú vị khác cũng mới xuất hiện lần đầu trên Pixel 3 là chế độ "Photobooth" của Google, giúp tự động chụp ảnh nếu bạn đang cười hoặc làm điệu bộ khuôn mặt ngộ nghĩnh.

Photobooth

Vào tháng 10, Google đã giới thiệu một dịch vụ mới mang tính đột phá có tên là "Project Stream", cho phép người dùng truyền phát trò chơi điện tử đến trình duyệt web Google Chrome của mình. Điều này phủ nhận một phần nào đó những nhu cầu về một PC cao cấp để chạy các trò chơi có đồ họa đẹp mắt, đơn giản là bởi Project Stream, như dịch vụ GeForce Now của Nvidia, tận dụng các máy tính trong đám mây để tự cung cấp sức mạnh xử lý các trò chơi. Tất cả bạn cần chỉ là một kết nối trực tuyến đủ mạnh và đáng tin cậy.

Google và những công nghệ đi trước nhân loại

Google và những công nghệ đi trước nhân loại

Một xu thế phát triển đặc biệt thú vị có liên quan đến Google Chrome. Theo báo cáo từ Wired, nhóm Chrome của Google đang xem xét các cách thức để làm cho hoạt động duyệt web nói chung trở nên dễ dàng và an toàn hơn. Đơn cử như việc bạn có thể biết ngay nếu mình đang ở trên một trang web đáng tin cậy, hoặc đơn giản là bạn có thể tìm thấy một trang web mà không cần phải nhập đúng địa chỉ.

Những vụ lùm xùm của Google trong năm 2018

Những vụ lùm xùm của Google trong năm 2018

Khi xét đến hoạt động của một doanh nghiệp trong suốt cả năm, không thể không đề cập đến những tranh cãi, những rắc rối và thất bại mà công ty đó gặp phải. Dưới đây là một số sự kiện tiêu biểu trong năm 2018 mà có lẽ những người đứng đầu Google không thể hài lòng được.

Google rõ ràng đang xây dựng một công cụ tìm kiếm bị kiểm duyệt cho Trung Quốc và lặng lẽ thu thập dữ liệu từ người dân trong nước cho đến khi phản ứng dữ dội từ nhân viên của Google đã dẫn đến việc dự án phải hủy bỏ.

Không những vậy, Liên Minh Châu Âu EU đã đưa ra mức phạt 5 tỷ đô la cho Google vào tháng 7 vì vi phạm luật chống độc quyền. Cụ thể, EU cho rằng Google đã lạm dụng vai trò là công ty thống trị trong lĩnh vực Internet để bóp nghẹt các đối thủ, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh.

Google

Những ngày đầu tháng 12 vừa qua, CEO Sundar Pichai của Google cũng đã “được đàm đạo” với các nhà lập pháp Hoa Kỳ sau khi công ty của ông bị buộc tội đàn áp những ý kiến, kết quả bảo thủ trong công cụ tìm kiếm của mình.

CEO Sundar Pichai

Ngược lại thời gian vào khoảng giữa tháng 6, hơn chục nhân viên cấp cao Google đã đồng loạt xin nghỉ việc và hàng ngàn nhân viên khác đã ký một bức thư để phản đối "Project Maven" của Google. Với dự án Project Maven, Google được cho là đã làm việc với Lầu Năm Góc để tận dụng AI vào việc phân tích các đoạn video và cải thiện khả năng nhắm mục tiêu của các máy bay không người lái quân sự. Trong bức thư thỉnh cầu, các nhân viên cũng đã yêu cầu Google không bao giờ được phát triển các công nghệ phục vụ cho chiến tranh. Cuối cùng, đáp lại phản ứng của nhân viên, Google đã đóng cửa dự án vô thời hạn.

Project Maven

Vào tháng 11, hàng ngàn nhân viên của Google trên khắp thế giới đã cùng nhau rời khỏi nơi làm việc của mình sau khi các báo cáo của New York Times đã mô tả chi tiết cách thức mà Google đưa ra để bảo vệ một nhận sự cấp cao của mình trước những cao buộc về quấy rối và lạm dụng tình dục.

Vào tháng 11, hàng ngàn nhân viên của Google trên khắp thế giới đã cùng nhau rời khỏi nơi làm việc của mình

Vào tháng 8, một cuộc điều tra của Associated Press đã phát hiện ra rằng Google vẫn đang thu thập dữ liệu vị trí của người dùng ngay cả khi họ đã tắt tính năng lịch sử vị trí (Location History). Sau khi báo cáo này được đưa ra, Google lặng lẽ cập nhật trang trợ giúp của mình để mô tả cách cài đặt vị trí hoạt động. Tuy nhiên, nhiều người đã rất không hài lòng với cách xử lý tình huống này của Google.

Vào tháng 8, một cuộc điều tra của Associated Press đã phát hiện ra rằng Google vẫn đang thu thập dữ liệu vị trí của người dùng ngay cả khi họ đã tắt tính năng lịch sử vị trí (Location History).

Google là một công ty tuyệt vời với cách tiếp cận đúng đắn của mình trong lĩnh vực công nghệ, nhưng họ lại có một lịch sử không mấy tốt đẹp khi rất nhiều lần bị cáo buộc bẻ cong các quy tắc xử lý, điều này thường dẫn đến một số tình huống ủng hộ hoặc xin lỗi từ những lãnh đạo cấp cao của công ty. Đối với một công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Google, thẳng thắn mà nói thì những vụ lùm xùm bên lề là không thể tránh khỏi, nhưng không nên xảy ra quá nhiều và các nhà quản lý cũng nên họp bàn kỹ lưỡng hơn để đưa ra được những phương án giải quyết sao cho hài hòa nhất.

Vào năm 2019 sắp tới đây, chúng ta hãy cùng hy vọng Google sẽ còn phát triển hơn nữa, đạt được nhiều bước tiến hơn để mang đến cho người dùng những công nghệ tuyệt vời nhất. Mặt khác, cũng hy vọng họ sẽ biết lắng nghe và thấu hiểu nguyện vọng của các nhân viên và đặc biệt là người dùng nhiều hơn nữa.

Cuối cùng, cũng xin được chúc các bạn có một năm 2019 thành công!

Xem thêm:

Thứ Sáu, 04/01/2019 10:26
52 👨 358
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ