Câu chuyện về cuộc đời đầy khốn khó của CEO Google Sundar Pichai

Sundar Pichai không chỉ biết đến với vị trí là một giám đốc điều hành của một công ty công nghệ nổi tiếng, mà ông còn được mọi người trong thung lũng Silicon mệnh danh là ông vua hiện tại của làng công nghệ.

Năm 2015 nhờ cuộc cải tổ của Google mà sau một đêm đã đưa Sundar Pichai trở thành một trong những CEO hàng đầu thế giới, nắm trong tay Google - phát triển mảng công nghệ của Alphabet.

Thế nhưng, sau ánh hào quang và những thành công vang dội ấy là một cuộc đời đầy thăng trầm của Sundar Pichai mà ít người biết đến.

Sundar Pichai CEO Google

Xuất thân từ một gia đình chẳng mấy khá giả ở thành phố Chennai, Ấn Độ, trong gia đình 4 người, bố ông là quản đốc của hãng công nghệ nổi tiếng ở Ấn Độ - GEC, còn mẹ của ông làm nghề tốc ký cho một tờ báo và một người em trai. Căn hộ mà gia đình Sundar Pichai sinh sống có diện tích khá bé, vỏn vẹn chỉ có 2 phòng: 1 phòng ngủ cho bố mẹ và 2 anh em Sundar phải ngủ ngoài phòng khách. Tài sản có giá trị duy nhất mà cả gia đình sở hữu đó là chiếc TV.

Ngay từ khi còn đi học, vị CEO đã sớm chứng tỏ khả năng của mình hơn những người bạn cùng trang lứa. Điều này được thể hiện ở việc ông có thể ghi nhớ hầu hết số điện thoại của những bạn bè, gia đình, và các đối tác làm ăn của cha mẹ khi chỉ mới 12 tuổi.

Trò chơi do Sundar Pichai sáng chế

Ngoài việc nhớ hết các số liên lạc thì ông còn tỏ ra thích thú với máy vi tính và lập trình. Mở màn cho thành tựu đầu đời của Pichai chính là viết thành công trò chơi cờ vua. Sau này, khi lên đại học tuy đam mê công nghệ nhưng Pichai lại theo đuổi ngành kỹ sư cơ khí tại Viện Công nghệ Ấn Độ Kharagpur, nhờ năng lực cũng như sự chăm chỉ Pichai nhanh chóng giành được một suất học bổng tại Stanford, Hoa Kỳ.

Người vợ xinh đẹp của Sundar Pichai

Chuyển tới California là một bước tiến lớn trong cuộc đời của Sundar Pichai, nhất là đối với một người yêu công nghệ, và từng mơ ước được lớn lên tại thung lũng Silicon. Khi đặt chân tới nước Mỹ, Pichai choáng ngợp trước một đất nước rộng lớn, xa hoa và đắt đỏ bậc nhất trên thế giới. Mọi thứ đối với ông đều quá đắt, và hoàn toàn vượt xa khả năng chi trả. Một chiếc túi xách đơn giản cũng có giá tới 60 đô (tương đương 1,3 triệu đồng). Tại nơi đất khách quê người, ông cũng thường xuyên phải đối mặt với nỗi nhớ hội bạn thân, và đặc biệt là người bạn gái vẫn còn ở Ấn Độ có tên là Anjali. Hai người sau này đã thực sự thành vợ chồng và có hai con: một trai, một gái.

Khi theo học ở Stanford, ngoài theo học ngành luyện kim thì Pichai còn học thêm ngành điện tử mà ông yêu thích. Chính sách giáo dục tại đây cho phép ông theo đuổi hai ngành học song song. Chẳng bao lâu sau, Pichai nhận huy chương dành cho sinh viên xuất sắc, và nhanh chóng xác định được tình yêu của mình với ngành điện tử và vật liệu.

Sau đó, Pichai nhận bằng MBA tại Wharton, trực thuộc Đại học Pennsylvania. Ông nhận công việc kế toán một năm, cho đến khi được Google mời phỏng vấn vào năm 2004. Cuộc phỏng vấn diễn ra vào ngày Cá tháng Tư (1/4), cùng ngày Gmail được giới thiệu. Pichai vẫn nghĩ đó là một trò đùa. Thế nhưng đây rốt cuộc lại là một trong những dịch vụ lớn nhất và thành công bậc nhất của Google, khi từng bước đánh bật Yahoo Mail ra khỏi lĩnh vực sở trường của họ.

Sau khi chính thức làm việc tại Google, Pichai nhanh chóng chứng tỏ được năng lực của mình, và được giao cho nhiệm vụ phụ trách thanh tìm kiếm Toolbar của Google. Cho đến năm 2006, Google tưởng như đã đến "Ngày tận thế" khi Microsoft quyết định đưa Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Internet Explorer (IE lúc này vẫn là trình duyệt web phổ biển nhất). Pichai sau đó đã nỗ lực thuyết phục một vài nhà cung cấp máy tính cài đặt phần mềm Toolbar của Google để giảm thiểu những tổn thất phát sinh.

Thanh công cụ tìm kiếm của Google

Sau khi làm việc tại Google, thành tựu lớn nhất mà Pichai có được đó là giúp Google có thể mua lại Nest với giá 3,2 tỷ USD. Nest là công ty áp dụng công nghệ phức tạp để giải quyết những vấn đề thường nhật mà nhiều người hay gặp phải. Đây cũng chính là điều CEO Larry Page muốn ở Google: dùng công nghệ phức tạp để cho ra giải pháp giản đơn nhằm giải quyết vấn đề phức tạp mà số đông gặp phải.

Ngoài ra, Pichai chính là người đứng sau các dự án cùng nền tảng hệ điều hành Chrome OS, cũng là tiền đề cho dòng sản phẩm laptop Chromebook của Google. Ông cũng chứng tỏ lòng trung thành tuyệt đối với Google, dù nhiều lần được các công ty danh tiếng khác như Twitter tiếp cận, với mức thu nhập và chức vụ cao hơn.

Những thành công vang dội của ông tại Google

Những thành công trong lĩnh vực sở trường của mình như Chrome, Chrome OS, phần mềm, ứng dụng di dộng Android giúp Pichai nhận được sự tín nhiệm tuyệt đối của Larry Page. Ông được Page giao cho quản lý hầu hết các lĩnh vực trọng yếu của công ty như tìm kiếm, bản đồ, Google+, thương mại, quảng cáo, và thậm chí là cả cơ sở hạ tầng, môi trường làm việc của nhân viên. Việc Pichai trở thành một Larry Page thứ hai đã không nằm ngoài phỏng đoán của nhiều người,khi Larry Page nhường vị trí CEO Google cho Pichai và lên tiếp quản tập đoàn mẹ Alphabet.

Xem thêm:

Thứ Ba, 01/01/2019 08:25
52 👨 1.031
0 Bình luận
Sắp xếp theo