Chiêm ngưỡng ứng dụng AI mới của Nvidia: Biến nét vẽ nguệch ngoạc theo phong cách MS Paint thành “kiệt tác” nghệ thuật

Mới đây, các nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo Nvidia đã phát triển thành công một mô hình học sâu (deep learning) có khả năng biến một bức vẽ nguệch ngoạc như được tạo ra bằng trackpad hoặc Microsoft Paint thành những bản phác thảo kỹ thuật số thông minh với tính thẩm mỹ cực cao. Đây có thể được coi như một họa sĩ AI đích thực!

“Vị họa sĩ” chạy bằng điện này có tên gọi GauGAN (được đặt theo tên của tác gia nổi tiếng thuộc trường phái trừu tượng Paul Gauguin và thuật toán học không giám sát Generative Adversarial Networks), và về bản chất, nó cũng sẽ hoạt động như một công cụ vẽ kỹ thuật số đơn giản. Tuy nhiên, thay vì chỉ sử dụng một bảng màu đơn điệu, GauGAN sở hữu một tập hợp các công cụ mô tả nhiều yếu tố tự nhiên khác nhau như cát, tuyết và bầu trời, mỗi yếu tố đều được thể hiện bằng một màu sắc khác nhau cũng như được lựa chọn và sử dụng trong tác phẩm nghệ thuật của bạn. Chỉ cần “vẽ” một vài nét đơn giản, công cụ GauGAN sẽ có thể nhận diện chính xác những nét vẽ này và sau đó biến chúng thành hình ảnh thực tế sắc nét và chi tiết một cách đáng kinh ngạc.

GauGAN

Như ở đoạn video giới thiệu, chúng ta có thể thấy rằng GauGAN sở hữu 3 công cụ phác thảo chính là sơn, bút và bút chì, bên cạnh đó là một loạt các đối tượng, yếu tố tự nhiên để người dùng lựa chọn như mây, nước, núi, sông, cây cối, cát, tuyết… Khi muốn vẽ một đám mây, bạn chọn đối tượng cần phác họa là mây và vẽ “chay” một đường bằng bút chì. Ngay sau đó, AI sẽ tự động nhận dạng và biến nét vẽ đơn giản của bạn thành hình ảnh một đám mây hoàn chỉnh giống y như thật. Một ví dụ khác, khi bạn chọn yếu tố tự nhiên là cây cối và vẽ một vài nét dọc thẳng đứng, hệ thống sẽ tự động phân tích và vẽ thành một cái cây hoàn chỉnh. Cứ làm như vậy với các công cụ khác và bạn sẽ có cho mình một “tuyệt tác” phong cảnh.

Khi muốn vẽ một đám mây, bạn chọn đối tượng cần phác họa là mây và vẽ “chay” một đường bằng bút chì

Theo tiết lộ từ phía Nvidia, để làm được như vậy, mô hình này AI này đã phải được đào tạo qua hơn một triệu hình ảnh và không chỉ đơn giản ở việc biến những nét vẽ thông thường trở thành hình ảnh giống thật, GauGAN còn có thể khiến cho các đối tượng tương tác với nhau. Ngoài ra, GauGAN cũng được Nvidia vận hành trên nền tảng đồ họa Tensor để cho phép công cụ này có thể xử lý hình ảnh theo thời gian thực.

Khi bạn chọn yếu tố tự nhiên là cây cối và vẽ một vài nét dọc thẳng đứng, hệ thống sẽ tự động phân tích và vẽ thành một cái cây hoàn chỉnh

Rõ ràng sự xuất hiện của công cụ vẽ tranh thông minh GauGAN chứa đựng tiềm năng rất lớn trong việc thay đổi ngành công nghiệp dựng phim và thiết kế đồ họa, theo hướng đơn giản hóa và tối ưu hóa chi phí một cách tối đa.

Thứ Tư, 20/03/2019 21:52
55 👨 1.099
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)