Microsoft từng muốn khai tử Windows, thay bằng hệ điều hành Midori

Windows hiện đang thống trị thị phần trên máy tính. Nhưng Microsoft đã từng có ý định thay thế Windows bằng một hệ điều hành khác mà sẽ loại bỏ hoàn toàn những yếu tố có thể khiến sự cố CrowdStrike xảy ra.

Mới đây, người dùng mạng xã hội X WalkingCat đã đăng tải một video về cuộc họp bí mật của Microsoft từ năm 2013, tiết lộ nhiều chi tiết chưa từng được biết đến về dự án Midori đã bị khai tử từ lâu.

WalkingCat

Midori là hệ điều hành hoạt động trên nền tảng đám mây mà Microsoft bắt đầu phát triển từ 2008 và đã khai tử vào năm 2015.

Dự án Midori được thành lập để phát triển các cải tiến mới trong toàn bộ phần mềm của Microsoft gồm ngôn ngữ lập trình, hệ điều hành, trình duyệt, ứng dụng,...

Trong các video, thành viên nhóm Joe Duffy (hiện là CEO của Pulumi) nói về ba trọng tâm chính của dự án là nền tảng đám mây, xử lý đồng thời và an toàn, cùng với khả năng tương tác với Windows.

Dự án Midori

Nền tảng đám mây sẽ cung cấp hiệu suất và khả năng mở rộng cao nhất, cải thiện hiệu quả và hiệu suất đầu ra, đồng thời cung cấp các biện pháp an toàn mạnh mẽ đảm bảo hệ điều hành có thể cô lập các vấn đề và ngăn ngừa sự cố.

Duffy cho biết, Midori là một hệ thống mà mỗi driver sẽ chạy như một quy trình riêng, không có mã của bên thứ ba nào chạy trong hạt nhân (kernel). Điều này sẽ cho phép hệ điều hành cô lập các lỗi và bỏ qua những mã gây ra sự cố. Vì vậy, hệ điều hành này luôn luôn khởi động thành công, tránh được nhưng sự cố công nghệ ảnh hưởng lớn đến toàn thế giới như trong tháng 7 vừa qua.

Microsoft không áp dụng điều này cho Windows, thay vào đó, hệ điều hành này cho phép phần mềm của bên thứ ba chạy ở cấp độ hạt nhân, nơi chúng có quyền truy cập đầy đủ vào hệ thống. Chỉ cần một lỗi trong mã của bên thứ ba cũng có thể khiến toàn bộ hệ thống bị sập. Điều đã xảy ra với sự cố CrowdStrike, "sự cố công nghệ lớn nhất lịch sử".

Thứ Ba, 13/08/2024 15:49
12 👨 171
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ