Ai là người đã tạo ra 'Màn hình xanh chết chóc' trên Windows?

Lỗi Màn hình xanh chết chóc (Blue screen of death - BSOD) được coi là một lỗi ‘huyền thoại”, được biết đến trên toàn thế giới sau sự cố xuất hiện trên các hệ thống Windows vào ngày 19/7 vừa qua.

BSOD xuất hiện từ khi nào?

Về mặt chính thức, Microsoft lần đầu tiên giới thiệu BSOD trên Windows NT 3.1 vào năm 1993 với cái tên Stop Error. Lỗi này khiến hệ điều hành Windows gặp sự cố với màn hình xanh và chữ đầu tiên trong thông báo là "STOP".

Màn hình xanh trên Windows NT 3.1
Màn hình xanh trên Windows NT 3.1

Nhưng lỗi màn hình xanh còn xuất hiện sớm hơn thế. Ngay từ bản Beta Release đầu tiên của Windows 1.0 màn hình lỗi đã xuất hiện. Lúc đó, nếu Windows phát hiện một bản DOS khác với dự kiến, sẽ hiện trên màn hình thông báo lỗi "Incorrect DOS version". Trong bản phát hành chính thức (phiên bản 1.01) vẫn tồn tại tính năng này nhưng màn hình xanh sẽ hiển thị các ký tự ngẫu nhiên sau dòng chữ "Incorrect DOS version".

Màn hình khởi động của Windows 1.01/2.03 tràn ngập các ký tự ngẫu nhiên do xung đột phiên bản DOS.
Màn hình khởi động của Windows 1.01/2.03 tràn ngập các ký tự ngẫu nhiên do xung đột phiên bản DOS.

Windows 3.0 sử dụng màn hình văn bản để hiển thị các thông báo hệ thống quan trọng, thường là các lỗi khiến chương trình không thể chạy.

Windows 3.1 đã thay đổi màu của màn hình thông báo lỗi này từ đen sang xanh. Khi người dùng nhấn tổ hợp phím Ctrl+Alt+Delete để chạy trình quản lý tác vụ đơn giản, dành để thoát khỏi những chương trình không phản hồi, hệ thống cũng hiển thị màn hình xanh.

Khi hệ điều hành Windows phổ biến hơn thì lỗi BSOD cũng được nhiều người biết đến hơn. Khi màn hình xanh xuất hiện, người ta thường nhớ các lỗi "A problem has been detected" hay "Fatal System Error…" trên các bản Windows XP, Vista, Windows 7.

Một lỗi màn hình xanh phổ biến trên các bản Windows cũ
Một lỗi màn hình xanh phổ biến trên các bản Windows cũ

Nguyên nhân gây lỗi màn hình xanh

Theo Mike Walters, đồng sáng lập của công ty bảo mật Action1, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến BSOD, màn hình này thường biểu thị xung đột hoặc lỗi ở cấp độ kernel. Đó là những lỗi đặc biệt khó chẩn đoán và sửa chữa vì chúng hoạt động ở cấp độ sâu nhất của hệ điều hành, nơi diễn ra các tương tác chi tiết với phần cứng. Tuy nhiên, vấn đề về bộ nhớ bị lỗi hoặc vấn đề quá nhiệt cũng có thể gây ra những lỗi này.

BSOD trên Windows 8 và Windows Server 2012 có màu xanh nhẹ hơn, được hiển thị ở độ phân giải cao hơn các phiên bản Windows trước, và có hình mặt buồn kèm thông báo "Your PC ran into a problem that it couldn’t handle".

Windows 8 giới thiệu hình mặt buồn kèm màn hình xanh
Windows 8 giới thiệu hình mặt buồn kèm màn hình xanh

Trên Windows 10 và 11, BSOD vẫn có giao diện màn hình xanh nhưng đậm hơn chút, kèm theo mã QR. Trên Windows 11, Microsoft từng "khai tử" màn hình xanh và thay bằng "màn hình đen chết chóc" nhưng sau đó đã quay về màu xanh như cũ.

Những phiên bản Windows hiện đại kèm theo mã QR ở màn hình xanh
Những phiên bản Windows hiện đại kèm theo mã QR ở màn hình xanh
Windows 11 từng có "Màn hình đen chết chóc"
Windows 11 từng có "Màn hình đen chết chóc"

Ai là người tạo ra BSOD?

Đến nay ai là người tạo ra BSOD vẫn còn là bí ẩn với nhiều câu chuyện khác nhau. Nhưng câu chuyện dưới đây được nhiều người tin tưởng nhất về "cha đẻ của BSOD".

Năm 2021, cựu nhà phát triển Microsoft Dave Plummer cho biết, "Màn hình xanh chết chóc" thực sự là tác phẩm của nhà phát triển Microsoft John Vert kể từ Windows NT 3.1.

Theo Plummer, lỗi Stop được gán màu xanh dương vì chiếc máy mà Vert sử dụng (MIPS RISC) và trình soạn thảo yêu thích của anh ấy vào thời điểm đó (SlickEdit) đều có văn bản màu trắng trên màn hình xanh.

Thứ Tư, 24/07/2024 09:39
31 👨 665
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ