Microsoft tiết lộ cách Windows 10 và Windows 11 chặn keylogger

Vào đầu những năm 2000, tính bảo mật của hệ điều hành Windows phụ thuộc rất nhiều vào các phần mềm diệt virus của bên thứ ba. Năm 2009, Microsoft lần đầu tiên giới thiệu Security Essentials như một phần mềm diệt virus miễn phí dành riêng cho PC chạy Windows. Trong những năm tiếp theo, Microsoft đã phát triển Security Essentials thành một sản phẩm mạnh mẽ và toàn diện, thậm chí còn vượt qua các những cái tiên hàng đầu khác trong lĩnh vực phần mềm diệt virus về chứng nhận AV-TEST.

Với Windows 8, Microsoft thay thế Security Essentials bằng Windows Defender. Đến khi Windows 10 ra mắt, Microsoft đã biến Windows Defender thành một thương hiệu chung cho một số sản phẩm bảo mật, và tất cả PC chạy Windows 10/11 hiện đều được tích hợp sẵn Windows Defender Antivirus.

Microsoft mới đây đã chia sẻ một bài đăng trên blog giải thích cách thức Microsoft Defender Antivirus bảo vệ người dùng Windows 10 và Windows 11 khỏi phần mềm độc hại keylogger và screen scraper. Phần mềm độc hại keylogger có thể ghi lại mọi lần nhấn phím, dữ liệu clipboard và ảnh chụp màn hình trên PC, trong khi trình quét màn hình screen scraper có thể “lén lút” chụp ảnh và quay video về những gì đang diễn ra trên màn hình PC của người dùng.

Windows Defender Antivirus

Microsoft đã tiết lộ rằng Microsoft Defender Antivirus hiện có khả năng sử dụng các thuật toán AI, ML và Microsoft Intelligent Security Graph dựa trên đám mây để chặn phần mềm độc hại trong vài mili giây sau khi phát hiện ra. Bên cạnh đó, Defender AV thậm chí có thể phân tích hành vi và xử lý cây để ngăn chặn phần mềm độc hại không có tệp và các cuộc tấn công do con người thực hiện.

Đây là cách Windows Defender Antivirus bảo vệ người dùng Windows 10 và Windows 11 khỏi phần mềm độc hại keylogger theo chia sẻ từ Microsoft:

  • Khi PC được bật nguồn, Windows sử dụng Secure Boot, Trusted Boot và Measured Boot để xác minh xem firmware, bootloader, kernel, driver và phần mềm anti-malware trên hệ thống ​​có được tải đúng cách hay không. Điều này giúp ngăn phần mềm độc hại ảnh hưởng đến trình tự khởi động và cố gắng xâm nhập PC ngay cả trước khi Microsoft Defender Antivirus khởi động.
  • Khi PC khởi động, Microsoft Defender Antivirus sẽ sử dụng nhiều công cụ phát nhau để chặn phần mềm độc hại khi hiện khác thấy chúng.
  • Tính năng bảo vệ chống xâm nhập ngăn chặn việc những công cụ bảo mật trên hệ thống bị tắt hoặc sửa đổi bởi phần mềm độc hại.
  • Microsoft Defender SmartScreen ngăn chặn phần mềm độc hại được tải xuống. Tính năng này hoạt động ngay cả khi chức năng quét thời gian thực của Microsoft Defender Antivirus bị tắt.
  • Để bảo mật nâng cao, Microsoft khuyên người dùng nên sử dụng Microsoft Defender for Endpoint ngoài Defender Antivirus tích hợp sẵn.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về các tính năng bảo mật của Windows 11 trên blog của Microsoft. Với khả năng bảo vệ nhiều lớp, Windows Defender Antivirus cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại keylogger và các mối đe dọa khác, thể hiện cam kết của Microsoft đối với bảo mật người dùng.

Thứ Bảy, 28/09/2024 14:00
31 👨
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ