Microsoft sắp xóa bỏ hoàn toàn mọi dấu vết của Internet Explorer khỏi Windows 10

Internet Explorer 11 đã chính thức ngừng hoạt động vào ngày 15 tháng 6 năm 2022, thời điểm Microsoft yêu cầu người dùng sử dụng IE Mode trong Microsoft Edge nếu có nhu cầu truy cập vào các website cũ (những trang web chỉ tương thích với Internet Explorer mà không hoạt động trong các trình duyệt hiện đại). Hiện tại, sau gần 5 tháng, công ty Redmond Microsoft cuối cùng cũng xác nhận thời điểm ứng dụng Internet Explorer thông thường sẽ bị (gần như) xóa hoàn toàn.

Nền tảng trình duyệt cũ này không bao giờ được cung cấp cùng với Windows 11, trong khi Windows 7, 8.1 cũng không còn được hỗ trợ chính thống nữa, do đó chỉ nhận được các bản vá bảo mật quan trọng. Như vậy chỉ còn lại trường hợp của Windows 10. Trên thực tế, Microsoft đã công bố một kế hoạch nhiều giai đoạn nhằm loại bỏ Internet Explorer trên Windows 10 vào đầu năm nay. Phần đầu tiên trong kế hoạch này là chuyển hướng các chức năng của Internet Explorer sang Edge - ví dụ: IE vẫn hiện diện trong Start Menu, nhưng nhấp vào nó sẽ mở ra Edge.

Giai đoạn tiếp theo trong kế hoạch sẽ bắt đầu với bản cập nhật bảo mật tháng 2 năm 2023 cho Windows 11, hiện được lên lịch vào ngày 14 tháng 2 năm 2023 và bản dựng preview sẽ có vào ngày 17 tháng 1. Với bản cập nhật này, các biểu tượng Internet Explorer trên Start Menu và thanh tác vụ sẽ bị xóa bỏ hoàn toàn. Tương tự, mọi tệp hoặc shortcut liên kết đến IE đều sẽ được mở bằng Edge thay thế.

Microsoft sắp xóa bỏ hoàn toàn mọi dấu vết của Internet Explorer khỏi Windows 10

Một điều quan trọng cần lưu ý là công cụ Internet Explorer được nhúng trong Windows (MSHTML) sẽ vẫn còn ở lại trên hệ thống. Chỉ là ứng dụng trình duyệt IE trên máy tính để bàn biến mất mà thôi. Công cụ MSHTML hỗ trợ các chế độ xem web được nhúng trong nhiều ứng dụng Windows, đó là lý do tại sao nó không những không bị lược bỏ, mà thậm chí còn được đưa vào Windows 11 và sử dụng cho IE Mode trong Edge.

Quá trình chuyển đổi sắp tới có thể có nhiều tác động đến trải nghiệm của hàng triệu người dùng Windows trên toàn thế giới. Dù sao đi nữa, Internet Explorer đã là một “tượng đài” của thế giới máy tính trong nhiều thập kỷ. Đó là sự kết thúc của một kỷ nguyên và chúng ta chỉ đơn giản là “tận hưởng” khoảnh khắc này.

Chủ Nhật, 13/11/2022 00:49
51 👨 525
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ