Microsoft 'Project Volterra' ra mắt: PC ARM mini đầu tiên dành riêng cho các nhà phát triển Windows

Sau vô số tin đồn, Microsoft cuối cùng cũng đã chính thức trình làng "Project Volterra" (hay còn được biết đến với tên gọi Windows Dev Kit 2023) — chiếc PC mini đầu tiên của công ty được trang bị bộ vi xử lý ARM hiện đại. Thiết bị chủ yếu hướng tới các nhà phát triển Windows với mục tiêu chính là giúp họ đưa ứng dụng của mình lên các thiết bị ARM và giúp phổ biến danh mục trong số người tiêu dùng.

Trên thực tế, Windows Dev Kit 2023 đã được Microsoft giới thiệu sơ bộ vào đầu năm nay tại hội nghị Build 2022. Trung tâm của mẫu PC mini này là nền tảng điện toán Snapdragon 8cx Gen 3, kết hợp với 32GB RAM và 512GB dung lượng lưu trữ SSD. Các cổng kết nối được hỗ trợ bao gồm 3 cổng USB-A, 2 USB-C và Mini DisplayPort. Cấu hình này là đủ để cho phép người dùng thiết lập kết nối tối đa ba màn hình, trong đó có hai màn hình ở độ phân giải 4K 60Hz.

Một trang bị đáng chú ý khác cần phải kể tới trên Windows Dev Kit 2023 là bộ xử lý thần kinh (NPU), cho phép nhà phát triển mang trải nghiệm dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) vào các ứng dụng và dự án của họ. Microsoft cho biết NPU trong Windows Dev Kit 2023 nhanh hơn khoảng 90 lần so với bộ vi xử lý truyền thống, hoặc tối ưu hơn 20 lần so với GPU khi sử dụng các mô hình AI cụ thể. Dưới đây là thông số kỹ thuật chi tiết:

Windows Dev Kit 2023
Bộ xử lýQualcomm Snapdragon 8cx Gen 3 Compute Platform với NPU chuyên dụng
Ram32GB LPDDR4X
Ổ cứng512GB SSD
Kết nối không dâyWi-Fi 6 và Bluetooth 5.1
Cổng kết nối2x USB-C, 3x USB-A, Mini DisplayPort, Ethernet
Kích thước và trọng lượng196 x 152 x 27.6 mm, 960g
Giá bán599 USD

Có thể nói sự xuất hiện của Windows Dev Kit 2023 là một minh chứng mạnh mẽ cho thấy Microsoft đang ngày càng coi trọng trải nghiệm Windows trên nền tảng ARM. Đầu tháng này, công ty Redmond cũng đã tiết lộ dòng sản phẩm máy tính xách tay Surface Pro 9 thế hệ mới, bao gồm các biến thể sử dụng chip Intel truyền thống và cả CPU ARM, đi kèm với kết nối 5G tùy chọn. Windows Dev Kit 2023, hay "Project Volterra," về cơ bản sẽ cho phép các nhà phát triển mang lại trải nghiệm tốt hơn cho những người chọn sử dụng thiết bị Windows chạy trên bộ xử lý ARM. Thiết bị được kỳ vọng sẽ giúp phá vỡ vòng luẩn quẩn "không có ứng dụng - không có người dùng - không có ứng dụng", và biến Windows trên ARM trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn trong một thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay.

Windows Dev Kit 2023 sẽ được mở bán trước ở tám quốc gia: Úc, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Với giá niêm yết 599 USD.

Thứ Hai, 31/10/2022 23:01
51 👨 485
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ