Sự hợp nhất tuyệt vời giữa Windows Vista và thiết kế Fluent của Windows 11

Vista không được coi là một trong những phiên bản Windows tốt hay mang lại thành công cho Windows 11 trong quá khứ. Nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ các yêu cầu phần cứng hiện đại, có phần “điên rồ” và tốn kém (vào thời điểm đó) mà hệ điều hành cần để chạy một trong những tính năng chính của nó: Aero Glass. Phong cách thiết kế này mang đến cho hệ điều hành sự thanh lịch và bóng bẩy theo cách khác lạ.

Aero Glass sau đó đã không còn được chú ý trên các phiên bản Windows tiếp theo. Sự phát triển của nó kéo dài chỉ hơn hai năm, trước khi Microsoft quyết định tập trung phát triển giao diện người dùng Windows theo một hướng đi khác hợp lý hơn, khắc phục những vấn đề đã biết về hiệu năng và sự không nhất quán trong giao diện người dùng.

Điều này cũng đã vô tình truyền cảm hứng sáng tạo cho những người đam mê tạo ra các khái niệm về những gì họ mong muốn Microsoft sẽ cung cấp cho người dùng Windows. Và mặc dù những khái niệm được tạo ra theo cách tự do kiểu như vậy thường khó có thể áp dụng 100% trong thực thế, nhưng chúng cũng là một nguồn tham khảo hữu ích khi các nhà phát triển Windows cần đến một ý tưởng mới - hoặc ít nhất là có được tầm nhìn nhất quán hơn trong việc tạo ra một giao diện người dùng tối ưu.

Dông dài như vậy là đủ rồi, hãy cùng đến với một ví dụ tiêu biểu. Đó là sự hợp nhất kỳ lạ của nhưng cũng rất thú vị giữa “triết lý” Aero Glass trên Vista với nguyên tắc thiết kế "Fluent" của Windows 11 được giới thiệu bởi nhà phát triển tự do Abdi4789 trên DeviantArt.

Abdi4789 đã kết hợp một số ý tưởng tuyệt vời, vốn từng được đánh giá cao trên các phiên bản Windows trước đây để mọi thứ trở nên hợp lý tuyệt vời. Chẳng hạn như các widget desktop — không cần bạn phải nhấp vào để xem — đã xuất hiện sau 15 năm kể từ khi Vista ra mắt. Hơn nữa, nhà phát triển này cũng đã tập trung cải thiện những khu vực cốt lõi có ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm người dùng hàng ngày như File Explorer với một thanh ribbon và các trang tab mới hữu ích. Ngoài ra, đừng quên Media Center, đã bị Microsoft loại bỏ mà không có một giải pháp thay thế có ý nghĩa, cũng đã được mang trở lại. Những thứ mà Microsoft giới thiệu và sau đó vì bất cứ lý do gì đã bị loại bỏ và không bao giờ thực sự được thay thế đúng cách, như thanh tác vụ Windows 11 hiện tại, thường được cộng đồng người dùng đưa vào các bản concept của mình một cách hiệu quả.

Những bản concept như thế này thường chỉ tồn tại trên lý thuyết. Giá mà Microsoft có thể cho chúng ta thấy rằng họ coi trọng sự chú ý đến từng chi tiết như vậy, thì có lẽ Windows giờ đã trở thành một môi trường toàn diện hơn nhiều.

Chủ Nhật, 30/10/2022 01:00
51 👨 341
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ